Mawlynnong - ngôi làng sạch nhất Ấn Độ

Thứ ba, 15/05/2012, 07:12
Không một cọng rác trên đường, làng Mawlynnong sạch bong đến kinh ngạc, khiến không ít người dân từ các vùng khác đổ về đây tham quan và để được tận mắt chứng kiến “sự sạch sẽ” hiếm có này.

>> Khi hàng xóm đề nghị giảm volume... "yêu"
>> Mốt ăn vàng, uống vàng: Ăn bao nhiêu, thải ra bấy nhiêu 
>> Đau lòng nữ sinh mất tứ chi do vi khuẩn ăn thịt


Khách tham quan đến làng Mawlynnong.
 

Nằm cách thủ phủ Shillong khoảng 90km và cách biên gới Bangladesh gần 4km, làng Mawlynnong ở bang Meghalaya, đông bắc Ấn Độ được cư dân ở đây nỗ lực hết mình để giữ cho nó luôn sạch sẽ. Tất cả người dân trong làng đều có thể đọc, viết, mỗi ngôi nhà đều có một toilet. Và đó không phải là một thành tựu khiêm tốn ở đất nước vẫn còn phải nỗ lực phổ cập giáo dục cho người dân, giải quyết những vấn đề về nước, vệ sinh cơ bản nhất như Ấn Độ.

Mặc dù, Hội đồng làng đã thuê một số người quét dọn đường làng, nhưng vẫn có nhiều người dân tự nguyện thay nhau quét dọn nhiều lần trong ngày. Trên những con đường bao quanh làng, đều được bố trí những thùng rác làm bằng tre. Túi nylon hoàn toàn bị cấm trong làng và tất cả các loại rác thải đều thân thiện với môi trường. Rác được đưa tới một chiếc hố đào trong cánh rừng gần làng để chúng phân hủy thành phân bón.

Người dân làng cho biết chính những bài học về vệ sinh ở trường học đã dạy cho bọn trẻ biết cách gìn giữ môi trường xung quanh xanh sạch ngay từ khi còn bé. Nguồn nước sạch và vệ sinh đã là một vấn đề lớn ở các thành phố đông đúc của Ấn Độ. Ở các làng mạc, điều này còn là một thách thức lớn hơn. Nhiều vùng nước sạch, vệ sinh hầu như không tồn tại. Tuy nhiên giữ gìn vệ sinh sạch sẽ đã trở thành một bản năng tự nhiên của hầu hết người dân nơi đây.

Sự sạch sẽ nổi tiếng của làng Mawlynnong đã khiến cư dân ở các làng khác phải ngạc nhiên. Ban đầu là tò mò, những người này đổ về làng Mawlynnong để xem và học cách giữ gìn vệ sinh, tuy nhiên sau đó, tiếng lành đồn xa, nhiều du khách ở các vùng xa xôi cũng tìm đến với làng Mawlynnong để du lịch. Họ đến đây để tận hưởng không khí trong lành, tham quan những cảnh đẹp tự nhiên và sử dụng các dịch vụ của người dân trong làng làm ra.

Khi du khách đông dần, làng Mawlynnong đã dựng lên một ngôi nhà tre khá lớn dành cho khách tham quan nghỉ ngơi và các dịch vụ kinh doanh cũng được phát triển thêm. Tuy vậy, mọi hoạt động này đều diễn ra theo đúng quy định nghiêm ngặt về vệ sinh. Hội đồng làng cũng có những biện pháp xử lý mạnh đối với những ai không giữ vệ sinh công cộng.

Làng Mawlynnong đã chiếm được một vị trí đáng nể trên bản đồ du lịch của bang, chính nhờ sự sạch sẽ của làng. Hàng trăm khách tham quan từ khắp Ấn Độ tới viếng thăm làng mỗi năm và hầu hết họ đều ấn tượng bởi những gì được chứng kiến.

Theo danviet

Các tin cũ hơn