Tàu cánh ngầm tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn

Thứ ba, 15/05/2012, 08:51
Thời gian gần đây, hoạt động vận tải hành khách bằng tàu cánh ngầm tuyến TPHCM - Vũng Tàu và ngược lại liên tiếp xảy ra sự cố, gây ra nhiều vụ tai nạn làm chết người.


>> "Bộ GTVT không có quyền bán trụ sở"

>> TP.HCM: Nâng cấp trạm xăng trên năm năm
>> Bình Tân: Nổ lò sấy thuốc, một người chết, nhiều người bị thương


Tàu cánh ngầm tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn đường thủy.

Hầu hết các tàu đang hoạt động trên tuyến này đều có “tuổi thọ” trên 20 năm nên máy móc, vỏ tàu xuống cấp trầm trọng, trong khi đó từ TPHCM đi Vũng Tàu thường có sóng to, gió lớn nguy cơ tai nạn luôn ập đến hành khách bất cứ lúc nào.

Liên tục gặp sự cố

Ngày 13-5, tàu cánh ngầm Greenlines 06 của Công ty CP Dòng Sông Xanh xuất phát từ cảng Cầu Đá Vũng Tàu về TPHCM bị chết máy tại khu vực vịnh Gành Rái (Vũng Tàu), trôi dạt va vào tàu chở dầu Sông Châu 01 (thuộc Công ty CP Xăng dầu Sông Châu) đang neo đậu tại khu vực trên khiến tàu cánh ngầm bị vỡ mũi, bể cửa kính. Vụ va đập khiến 70 hành khách trên tàu hốt hoảng, nháo nhào đi tìm áo phao để mặc.

Không chỉ bị chết máy, tàu của công ty này còn có rất nhiều sự cố mất an toàn khác.

Điển hình, tháng 3-2011, tàu cánh ngầm Greenlines 2 đã bất ngờ phát hỏa khi đang bơm dầu tại cảng Cầu Đá, TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu). Theo ghi nhận tại hiện trường của Cảng vụ Đường thủy nội địa Bà Rịa - Vũng Tàu, vào thời điểm vụ cháy xảy ra, ngọn lửa phát ra từ hầm máy trong khi tàu này đang bơm dầu để khởi hành đi TPHCM.

Rất may cơ quan chức năng đã có mặt nên chỉ trong vòng 5 phút ngọn lửa đã được khống chế, chưa gây hậu quả nghiêm trọng. Vào ngày 6-1-2011, tàu cánh ngầm Vina Express 3 (thuộc Công ty CP Tàu cao tốc Vina) đang trên hành trình từ TPHCM đi Vũng Tàu, tại khoang số 3 bất ngờ bốc khói nghi ngút khiến 132 hành khách trên tàu hốt hoảng.

Năm tháng sau (chiều 26-6-2011), 120 hành khách đi trên tàu cánh ngầm Vina Express 02 từ Vũng Tàu về TPHCM đã có phen thót tim khi con tàu này mất lái, lao vào bãi cạn dưới trời mưa to, gió lớn giữa biển nước mênh mông. Điện ở các khoang tàu tắt, tàu bị mắc cạn khiến hành khách hốt hoảng. Mãi đến 20 giờ, tàu cứu hộ và ghe của ngư dân xung quanh mới đến cứu hộ…

Cần siết chặt kiểm tra độ an toàn

Theo thống kê của Sở GTVT TPHCM, hiện có 3 công ty tham gia khai thác vận chuyển hành khách bằng tàu cánh


* Theo Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện nay, trên tuyến có 18 tàu tham gia vận chuyển hành khách, trong đó có 13 chiếc loại 2 động cơ chính có sức chở 132 hành khách/tàu và 5 chiếc có 1 động cơ chính có sức chở 75 hành khách/tàu. Các tàu đã có thời gian hoạt động lâu năm, phần lớn được sản xuất vào những năm 90 của thế kỷ trước, khi gặp sự cố rất khó đảm bảo an toàn giao thông cho khách, đặc biệt đối với loại tàu chỉ có 1 động cơ

ngầm trên tuyến TPHCM - Vũng Tàu, gồm: hãng Greenlines, Vina Express và Petro Express, hàng năm, vận chuyển khoảng trên 1 triệu lượt hành khách từ TPHCM đi Vũng Tàu và ngược lại.

Tuy nhiên thời gian gần đây, hoạt động của tàu cánh ngầm hầu như chưa an toàn cho hành khách, khiến họ luôn trong tình trạng thót tim vì các sự cố kỹ thuật, tai nạn xảy ra.

Ông Phan Công Bằng, Trưởng phòng Quản lý giao thông đường thủy (Sở GTVT TP) nhìn nhận, tàu cánh ngầm hoạt động tuyến TPHCM - Vũng Tàu và ngược lại vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục như: sự cố hư hỏng máy móc, chở vượt tải trọng cho phép... Mỗi năm, các tàu cánh ngầm đều được đem đi kiểm định vỏ, máy móc..., nếu đạt yêu cầu mới được phép sử dụng tiếp.

Tuy nhiên, hiện nay, một số tàu cánh ngầm chưa đảm bảo sự an toàn cho hành khách, bằng chứng là trong thời gian qua xảy ra nhiều vụ tai nạn. Sở chỉ kiểm tra về số lượng hành khách, áo phao, bằng cấp của lái tàu và một số quy định bề ngoài của vỏ tàu mà thôi.

Về độ an toàn của máy và kiểm định hay đăng kiểm thuộc về các cơ quan quản lý của Cảng vụ hàng hải. Thời gian tới Sở GTVT sẽ có văn bản đề nghị cơ quan đăng kiểm đánh giá lại toàn bộ cả vỏ và máy tàu của các công ty.

Để đảm bảo ATGT cho hành khách đi lại bằng tàu cánh ngầm tuyến Vũng Tàu - TPHCM, Sở GTVT TPHCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo các lực lượng Thanh tra giao thông, Cảng vụ đường thủy nội địa thường xuyên kiểm tra về các điều kiện hoạt động tại các bến tàu khách.

Trong quá trình kiểm tra đã phát hiện nhiều bất cập và tồn tại nhưng vượt quá thẩm quyền xử lý. Hai sở này đã có nhiều văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị xem xét siết chặt quản lý hơn đối với tàu cánh ngầm như: rút ngắn thời gian đăng kiểm, ban hành quy định thời gian hoạt động vận tải hành khách cho các tàu này, cấm các tàu 1 động cơ hoạt động chở khách trên tuyến...

Theo một số chuyên gia ngành hàng hải, điều đáng lo ngại hơn là từ trước đến nay, vẫn chưa có văn bản nào quy định về niên hạn sử dụng, khả năng khai thác tối đa đối với tàu cánh ngầm nên những chiếc tàu cũ kỹ, được sử dụng hơn 15 năm hiện vẫn còn hoạt động.

 


Theo SGGP

Các tin cũ hơn