Giới khoa học nói gì về bé gái gây cháy?

Thứ hai, 14/05/2012, 16:46
Các chuyên gia khoa học trong nước đều nhận định hiện tượng bé gái tên T. (11 tuổi, ngụ quận Tân Bình- TPHCM) có khả năng gây cháy là một hiện tượng bí ẩn của khoa học, cần nhiều cuộc nghiên cứu thực nghiệm mới có thể xác định chính xác nguyên nhân.


>> Bé gái khiến đồ đạc phát cháy cầu cứu các nhà khoa học

>> Không khó xác định thật, giả việc "cô bé phát cháy"
>> TP.HCM: Bé gái khiến đồ đạc phát cháy?




Nhiều thiết bị điện, đồ dùng trong gia đình nhà bé T. bỗng nhiên bốc cháy
 
 
PGS-TS Nông Văn Hải, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Sinh học Việt Nam, cho biết về trường hợp cháu T. cần được các nhà khoa học, bác sĩ vào cuộc tiến hành thực nghiệm kiểm tra thì mới có thể xác định được chính xác nguyên nhân của vấn đề.
 
Về mặt sinh học cũng như khoa học, hiện tượng con người có khả năng gây cháy các đồ vật xung quanh rất khó xảy ra. Trước đây, cũng xuất hiện một số trường hợp tương tự nhưng chưa có nghiên cứu nào kết luận nguyên nhân chính xác nhất.
 
Theo PGS-TS Nông Văn Hải, chỉ cần đưa bé vào phòng, cất hết các đồ vật có khả năng tạo ra lửa, gây cháy trong phòng như hộp quẹt chẳng hạn và quan sát xem bé có thể tự gây cháy các vật dụng trong phòng hay không là có thể xác định được nguyên nhân chính xác nhất.
 
 

 
Ổ điện trong nhà bé T. bốc cháy khi cô bé ở gần
 
 
Trong khi đó, GS-TSKH Nguyễn Đăng Hưng cho biết về mặt khoa học, các hiện tượng này thường liên quan đến trường năng lượng sinh học nhưng cũng chưa thể kết luận chính xác về khả năng tác động của các trường năng lượng này.
 
Theo ông Hưng, hiện nay không nên quan tâm quá mức đến cháu T. vì như vậy dễ làm xáo trộn, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của bé.
 
Gia đình có thể mời các nhà khoa học, các bác sĩ quan sát, sử dụng các máy móc có liên quan để đo đạc một cách nhẹ nhàng, tự nhiên mà không làm ảnh hưởng đến bé. Dựa trên các kết quả, số liệu đo đạc được, nếu nhận ra có các bất thường thì mới có thể tiếp tục tìm hiểu sâu hơn để làm rõ nguyên nhân.
 
TS Đoàn Văn Bình, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Năng lượng Việt Nam, cho biết hiện nay chưa có nghiên cứu cụ thể, chính xác, rõ ràng nhất về hiện tượng này, mặc dù trước đây đã có một số báo cáo về các hiện tượng tương tự. Về việc đeo vòng đá thạch anh để hạn chế khả năng gây cháy, khoa học chưa có kết luận chính xác về khả năng này.
 
Viện Khoa học Năng lượng Việt Nam có biết về hiện tượng bé gái gây cháy này nhưng hiện tại chưa nghiên cứu, vì vậy cần phải tiến hành thực nghiệm cụ thể mới có kết luận rõ ràng.
 
Còn theo GS-TS Nguyễn Đại Hưng, Viện trưởng Viện Vật lý Việt Nam, nếu gia đình cháu V. chấp nhận có thể đưa cháu T. đến Văn phòng Viện Vật lý Việt Nam khu vực phía Nam (số 1, Mạc Đĩnh Chi, phường Bến Nghé, quận 1-TPHCM) để được các nhà khoa học tại đây tư vấn, hỗ trợ tìm hiểu về hiện tượng này.
 
 
Cậu bé phát hỏa khi đang ngủ
 
Trên thế giới cũng từng ghi nhận một số trường hợp có khả năng gây cháy bí ẩn như của bé T.
 
Năm 1982, Benedetto Supino khiến dư luận ở Ý cực kỳ sửng sốt với khả năng đặc biệt nguy hiểm của mình. Cậu bé 10 tuổi ở Formia (Ý) có thể khiến đồ vật bốc cháy khi nhìn vào chúng. Điều đáng sợ là Benedetto không thể điều khiển được khả năng này.
 

Benedetto Supino
 
Cậu bé phát hiện ra khả năng “không giống ai” này của mình từ một lần ngồi đọc sách chăm chú ở phòng khám nha khoa. Cuốn truyện tranh trên tay Benedetto bỗng dưng bốc cháy.
 
Một buổi sáng, cậu tỉnh dậy và thấy giường ngủ của mình đang bốc cháy, bộ pajama đang mặc trên người cũng đã bắt lửa, cơ thể có nhiều vết bỏng lớn.
 
Một lần khác, chiếc cốc nhựa trên tay một ông bác của Benedetto bắt đầu bốc cháy khi cậu nhìn vào. Sau đó, nhiều chuyện tương tự xảy ra, Benedetto có mặt ở đâu nhiều đồ vật lại bỗng dưng bốc cháy như thể có ai đốt!
 
Cha mẹ của Benedetto chạy ngược chạy xuôi tìm các chuyên gia giúp đỡ, thậm chí còn đưa cậu bé tới cả chỗ tổng giám mục nhưng không ai làm được gì.
 
Cuối cùng, Benedetto gặp được một nhà cận tâm lý học có tên Demetrio Croce và ông này đã giúp cậu rèn luyện sự tập trung.
 
Hiện nay, Benedetto không còn gây cháy đồ vật nữa nhưng ngọn nguồn khả năng gây cháy ở cậu bé vẫn còn là điều bí ẩn.
 
 


Theo NLD

Các tin cũ hơn