Nước tiểu là thức uống tốt cho sức khỏe?

Thứ hai, 14/05/2012, 12:27
Nhiều thế kỷ trước đây, các ghi chép cổ được cho là có đề cập đến việc nước tiểu là một loại thức uống phổ biến cho sức khỏe và được coi là phương pháp chữa bệnh hiệu quả.

Thông thường, nước tiểu vốn vô trùng (trừ khi người đó mắc một loại bệnh về thận). Ngày trước, nó vẫn được sử dụng trong việc điều trị nhiều căn bệnh khác nhau như lở loét, rụng tóc và chóng mặt.
 

Cuốn sách “Nước tiểu trị liệu: vị thuốc tiên của thiên nhiên cho sức khỏe tốt” (Urine Therapy: Nature's Elixir for Good Health) có ghi lại một số bài thuốc dùng nước tiểu độc đáo của người xưa: Nếu chóng mặt do vấn đề liên quan đến sự tuần hoàn của máu hay do thời tiết, thiên nhiên… thì hãy lấy nước tiểu “mới ra lò” thoa lên cổ và tóc ngày 2  lần, buổi sáng - tối. Bên cạnh đó, trước mỗi lần gội đầu, bạn hãy massage da đầu bằng nước tiểu và để trong vòng ít nhất 1 giờ.

Ngoài ra, ở một số nơi thuộc khu vực Nam Á và Đông Nam Á, người dân vẫn có quan niệm dân gian uống nước tiểu phòng bệnh. Thậm chí một số nơi còn dùng để nhỏ vào mắt, vào tai, vào nước súc miệng, vào nước tắm, và có khi là điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên, khoa học hiện đại nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

Nước tiểu là thức uống tốt cho sức khỏe?
 

Các nhà khoa học cho biết, nước tiểu chứa ít nhất 95% nước, 5% còn lại là những thứ không tốt cho cơ thể của bạn, đó cũng chính là lý do tại sao chúng lại bị “tống khứ” ra ngoài.

Nó mang những chất điện phân dư thừa chẳng hạn như natri, clorua và kali (nước tiểu cũng mang vết tích của chất độc dư thừa trong các axit từ thận nhưng thiệt hại trong trường hợp này không đáng kể vì điều kiện là bạn phải uống lượng rất lớn).
 
Chất điện phân cho phép một số tế bào trong cơ thể dẫn điện, tuy nhiên quá nhiều natri sẽ hút đi lượng nước đáng kể ra khỏi tế bào dẫn đến hiện tượng mất nước và quá nhiều kali thì lại dẫn đến một cơn đau tim. “Uống nó chẳng khác nào việc bạn đang uống nước biển”, Jeff Giullian, một bác sĩ chuyên trị các bệnh về thận ở Colorado nói
 
Nếu uống nước tiểu để tồn tại, sự nguy hại của nó còn tăng lên gấp bội khi mà tất cả các chất điện phân và axit xuất hiện với nồng độ lớn. Đấy là chưa kể đến việc chất "tiểu tiện" này cũng khá khó ngửi.
 
Theo Livescience

Các tin cũ hơn