Việt Nam: 20 phút có 1 người chết vì lao

Thứ hai, 14/05/2012, 10:27
Ngày 13.5, tại Hà Nội đã diễn ra ngày hội tư vấn bệnh hô hấp và lễ trao giải cuộc thi báo chí viết về “Nhịp thở cuộc sống”, nhằm giảm thiểu số người mắc và tiến tới đẩy lùi bệnh lao trên toàn quốc.


>> Quảng Ngãi: Tổng vệ sinh diệt mầm bệnh ở làng Rêu

>> TP.HCM: Thêm 2 ca tử vong do bệnh tay chân miệng
>> TP.HCM: Lớp học trong bệnh viện
>> Gắp đầu bút bi trong phổi bệnh nhi


 

 


 

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm nước ta lại có thêm 180.000 người mắc bệnh lao, tuy nhiên, tỉ lệ phát hiện bệnh chỉ đạt 54%. Trung bình cứ 20 phút lại có 1 người chết vì lao.

Đây là một thực tế đáng lo, bởi lẽ lao hoàn toàn có thể chữa khỏi, nhưng con số tử vong do căn bệnh này lại rất cao do thiếu cán bộ và cơ sở y tế khám - chữa lao; đặc biệt ở những nơi dân trí thấp, môi trường sống ô nhiễm...

BS Trần Kim Dung – BV Lao và Bệnh phổi T.Ư - cho biết: “Bệnh lao có các dấu hiệu điển hình là ho, sốt kéo dài về chiều và đêm, mệt mỏi, sụt cân, đau ngực, ho ra máu... Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân lao phát hiện và điều trị muộn lại không tuân thủ đúng phác đồ điều trị, khiến bệnh lao đang dần kháng thuốc nghiêm trọng”.

Tiếp nối ngày hội tư vấn bệnh hô hấp là lễ trao giải cuộc thi viết dành cho các nhà báo mang tên “Nhịp thở cuộc sống”. Được khởi động từ ngày 1.12.2011, cuộc thi đã thu hút đông đảo phóng viên trên toàn quốc tham gia.

Kết quả, giải nhất thuộc về tác giả Nguyễn Phương Liễu  (Báo Đồng Nai) với tác phẩm “Cam go cuộc chiến chống lao”. Một trong 3 giải ba thuộc về Võ Tuấn (Báo Lao Động) với tác phẩm “Vì sao Việt Nam vẫn còn 40% dân số nhiễm lao”.
 

Theo Laodong

Các tin cũ hơn