Phương châm giáo dục của Trường Thực nghiệm là lấy học sinh làm trung tâm, tất cả hoạt động đều gắn với lợi ích của HS. Xây dựng một nhà trường thân thiện, HS được học và phát huy tốt các khả năng học tập của mình. Xây dựng mối quan hệ thầy trò gần gũi thân thiện, sự đoàn kết gắn bó giữa HS với nhau, để thực sự “Mỗi ngày đến trường náo nức một ngày vui”, để đối với học sinh,“Đi học là hạnh phúc”. Tuy nhiên từ thực tế đến phương châm này dường như đang có sự “khấp khểnh”.
Phương pháp giáo dục: Mới nhưng đâu có “độc”
Điều chúng tôi cảm nhận được khi tham dự tiết học theo phương pháp giáo dục công nghệ đó là sự cởi mở giữa cô và trò. Không xuất phát điểm từ những kiến thức nặng nề mà GV bắt đầu từ mức độ nhẹ nhàng thông qua các câu đố vui để qua đó xây dựng bài học.
Cô Nguyễn Bạch Yến, GV dạy lớp 1, người đã từng tham dạy cả chương trình Giáo dục đại trà và Giáo dục công nghệ tâm sự: “Tôi thấy dạy cả hai chương trình không có gì là khó, quan trọng vẫn là cách truyền đạt tới HS cũng như không gây áp lực học hành cho trẻ”.
Giải thích về việc nhiều bậc phụ huynh có con học trường công khi học chương trình đại trà kêu nặng và khó, cô Yên phân tích: Chúng ta hãy nhìn vào thực tế sẽ thấy rõ, hiện nay nhiều bậc phụ huynh cho con học trước chương trình. Khi vào học do biết trước nên nhiều trẻ có phần lơ là, mất tập trung nên cô đành phải ra bài ở mức độ khó hơn để các em phải chú ý học tập. Về nhà xem sách vở của con thấy bài khó thì phụ huynh lại tiếp tục cho con đi học thêm để nâng cao trình độ. Guồng quay nó cứ như vậy.
Các phương pháp này nói là mới thì cũng đúng vì hầu hết các trường công chưa thực hiện được nhưng “độc” thì không phải. Không khó để triển khai nhưng có lẽ trường công gặp khó bởi nguyên nhân xuất phát từ phía nhu cầu phụ huynh.
Hoạt động giáo dục của trường Thực nghiệm như thế nào? Trả lời riêng với Dân trí, bà Lê Thị Mai Hương - Phó hiệu trưởng Trường Thực nghiệm cho biết: khâu tổ chức hoạt động giáo dục của nhà trường chủ yếu qua các bước sau. Thứ nhất về mặt hoạt động quản lí thì phân cấp chịu trách nhiệm từng khâu, hợp tác chặt chẽ giữa các bộ phận: Ban giám hiệu, Tổ chuyên môn, tổ chủ nhiệm... và có sự liên hệ chặt chẽ với hội cha mẹ HS trường. Thứ hai là về mặt hoạt động giáo dục thực hiện theo đúng chương trình được triển khai, không quá tải, không dạy thêm, tổ chức những giờ tự học giúp học sinh làm một phần bài về nhà. Về các hoạt động ngoại khóa thì tổ chức phong phú và phù hợp lứa tuổi, phát huy tính sáng tạo của HS. Bên cạnh đó, luôn có kế hoạch trong mọi hoạt động, theo dõi kiểm soát quá trình thực hiện và rút kinh nghiệm sau mỗi hoạt động. Cũng theo cô Hương, yếu tố cần để triển khai mô hình này hiệu quả là cần đội ngũ cán bộ, GV có trình độ, có phẩm chất năng lực, có tâm với trẻ. Cần có những quy định, quy chế hoạt động phù hợp và hiệu quả. Trước câu hỏi "HS vào trường được tách học hai chương trình, vậy vấn đề này phụ huynh có biết hay không?", phó hiệu trưởng Mai Hương cho biết: "Phụ huynh khi cho con em vào học trong nhà trường là đã chấp nhận để con được giáo dục theo chương trình triển khai, kể cả đại trà và chương trình CNGD. Nhà trường có trách nhiệm giáo dục để học sinh tiếp nhận được kiến thức theo yêu cầu và tham gia hòa nhập tốt khi lên các bậc học cao hơn". Bà Hương cũng đưa ra lời khuyên: "Phụ huynh cho con vào Trường Thực Nghiệm cần quan tâm đến con nhiều hơn một cách tích cực, phụ huynh cũng có trách nhiệm trong việc làm bài của con ở nhà và khuyến khích con đặt câu hỏi nếu con chưa hiểu. Không nên sốt ruột hay ép con phải nhanh chóng đạt kết quả tốt hay mang các bạn ra để so sánh, tạo áp lực cho con". |