Cho con học trường quốc tế: 2 mặt của 1 vấn đề

Thứ tư, 16/05/2012, 09:08
Bỏ ra một khoản học phí đáng giá cả gia tài mỗi năm để đầu tư cho con học trường quốc tế, phụ huynh học sinh kỳ vọng rất nhiều vào những lợi thế nổi trội của trường so với các trường dân lập, công lập.

>> Trẻ được học gì ở Trường Thực nghiệm?
>> Não của bé gái gây cháy giống não nhà tu hành
>> Trường hợp 'bé gái phát cháy" là chưa từng có


Điểm cộng khi con học trường quốc tế

Theo chân xe đưa đón cháu Diệu Linh đến Trường Tiểu học Hanoi Academy (Khu đô thị Quốc tế Nam Thăng Long Ciputra), qua một lượt tham quan các lớp học tại đây mới biết tại sao nhiều phụ huynh có điều kiện lại thích chọn trường quốc tế này cho con học.

Lớp học của Diệu Linh có diện tích khoảng 52m2 rất sạch sẽ, mát mẻ được thiết kế dành riêng cho khối tiểu học.
Ngoài trang bị các phương tiện học tập hiện đại như máy chiếu, máy tính nối mạng cho giáo viên và những giáo cụ bổ trợ khác cho từng bài giảng, các lớp học này cũng được thiết kế với hệ thống chiếu sáng, hệ thống thông gió và điều hòa không khí hiện đại nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe của học sinh.

Được biết, sĩ số các lớp dành cho học sinh tiểu học cũng chỉ từ 15-20 học sinh. Với sĩ số này, tính ra chỉ bằng một nửa hoặc bằng 1/3 sĩ số của các lớp học ở các trường công lập, dân lập.

 



Lớp học sạch sẽ, mát mẻ được thiết kế dành riêng cho khối tiểu học.


Theo như chị Cao Phượng, 36 tuổi ở Giảng Võ kể rằng, chị đã cho con theo học trường quốc tế Hanoi Academy 2 năm nay. Hai năm cho con gái theo học tại hệ thống trường quốc tế này chị cảm thấy vô cùng hài lòng. Chị cho biết: “Mức học phí hiện nay là 7 triệu đồng/tháng bao gồm học phí, tiền ăn, xe đưa đón mỗi ngày. Trường dạy hoàn toàn theo chương trình hệ đào tạo song ngữ và có tăng cường môn tiếng Anh”.

Nhẩm tính sơ qua, mỗi tháng chị Phượng phải chi cho con 7-8 triệu đồng. Tổng cộng trung bình một năm tối đa chị phải trả học phí cho con hết gần 100 triệu. “Tuy giá cả học phí đắt gấp nhiều lần so với trường công lập nhưng bù lại con lại được rèn luyện phương pháp học tập chủ động ngay từ đầu. Mới học lớp 2, con nói tiếng Anh chuẩn và lưu loát lắm. Con cũng tự tin hơn rất nhiều. Chương trình học mở, không bị gò bó thụ động. Khi đi du học sau này, với cách dạy này con sẽ sống ở nước ngoài dễ hơn do thường xuyên học với thầy giáo nước ngoài".


Chi phí học đắt đỏ là vậy, nhưng nhiều gia đình có điều kiện dường như không mấy quan tâm đến điều này. Bởi vì với họ, cố gắng cho con học trường quốc tế có nhiều cái lợi nổi trội hơn hẳn.

"Tại các trường này, trẻ được học ngoại ngữ tốt hơn. Thời gian học của trẻ thoải mái hơn hẳn khi học ở công lập. Mỗi chiều về nhà, trẻ không cần phải đem bài về nhà làm tiếp nữa. Môi trường học sạch sẽ, mát mẻ. Giáo viên cũng quan tâm đến từng học sinh.” – Chị Phượng nói.

 




Tại các trường này, con được học ngoại ngữ tốt hơn. Thời gian học thoải
mái hơn hẳn so với học công lập

Cũng theo anh Hùng - một phụ huynh có con đang theo học lớp 1 tại đây cho biết: “Theo mình nghĩ, ngoài những ưu điểm về trình độ ngoại ngữ mà phụ huynh nói trên vừa nhắc thì khi học ở trường quốc tế, một vấn đề quan trọng hơn là các cháu học được cách tư duy, cách đặt vấn đề và cách giải quyết vấn đề triệt để. Kỹ năng này của cháu nhà mình chỉ khi vào đây mới nhận thấy rõ nhất. Mình nghĩ đây là điều rất cần thiết cho cháu. Nếu sau này đi du học mà đã quen với phương pháp tư duy như thế, cháu sẽ không gặp nhiều khó khăn về phương pháp học tại nước bạn nữa”.

Không chỉ ca ngợi về trình tiếng Anh tiến bộ hẳn nhiều bậc, về sự cải thiện tư duy rõ nét, mà những phụ huynh có con đang theo học ở các trường quốc tế còn rất hài lòng với bữa ăn đầy đủ dưỡng chất cho con.

Như chị Hồng Hạnh - một mẹ có con theo học lớp mầm non ở trường quốc tế Green World (Hoàng Hoa Thám - Hà Nội) kể rằng: "Trường làm hợp đồng hẳn với một đầu bếp người nước ngoài để mỗi tuần đều có thực đơn mới cho các con. Vì thế, con khoe hôm thì thực đơn Nhật, hôm Hàn, hôm châu Âu. Thậm chí nếu con tôi muốn theo thực đơn nước khác thì chỉ việc order. Ăn những thực đơn như này, con có đủ năng lượng học tập và ăn uống rất ngon miệng".





Phụ huynh rất hài lòng về các trường quốc tế vì có những bữa ăn đầy đủ dưỡng chất cho con.

Lợi thì có lợi nhưng…

Những ưu điểm khi cho con học trường quốc tế thì có lẽ phụ huynh nào cũng nhìn thấy được trước khi "ngâm cứu" đầu tư cho con vào đây. Nhưng dù môi trường ưu thế hơn hẳn, các phụ huynh đều phải công nhận một thực tế cho con học ở trường quốc tế lợi thì có lợi nhưng cũng còn nhiều điều đáng phải bàn.

Cái bất lợi đầu tiên mà nhiều cha mẹ phụ huynh lo lắng khi cho con học trường quốc tế sớm, là con không nói vững tiếng mẹ đẻ nữa. Nguyên nhân là do con học ngoại ngữ sớm, nhất là ở những trường quốc tế học theo giáo trình giảng dạy hoàn toàn của nước ngoài.

Ở các giáo trình đào tạo này, các con không được học về văn hóa, lịch sử Việt Nam. Thậm chí với những trường quốc tế có giáo trình song ngữ thì do quá nhiều tiết tăng cường tiếng Anh nên tiếng mẹ đẻ của trẻ vẫn bị mai một.




Ở trường quốc tế, trẻ ít tiếng xúc với tiếng Việt, nhất là ở những trường
học theo giáo trình giảng dạy hoàn toàn của nước ngoài.

 

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này này, chị Hồng Nhung - phụ huynh có con đang theo học ở trường BIS nói: "Nếu cho con theo học trường quốc tế, bé sẽ dần dần quên tiếng Việt là cái chắc. Theo đó, bé sẽ quên dần thói quen nói tiếng Việt ở nhà với cha mẹ và người thân. Điều này cũng dễ hiểu vì phần lớn thời gian bé giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh tại trường. Tối về ba mẹ cũng mệt mỏi nên cũng không nói chuyện với con nhiều. Dần dần bé sẽ quen nói chuyện/ giao tiếp bằng tiếng Anh và đánh mất đi tiếng mẹ đẻ của mình”.

Ngoài nỗi lo con trẻ quên lãng dần tiếng mẹ đẻ, nhiều phụ huynh còn khá lăn tăn vì khả năng con quá độc lập, ít tương tác với người thân. Nói về điều này, chị Nghĩa - phụ huynh có con đang theo học công lập nhận xét: “Con mấy người bạn thân và hàng xóm của mình cũng đang học trường quốc tế. Các cha mẹ có con em theo học ở các trường này thường chia sẻ rằng, đúng là chúng có trình độ ngoại ngữ rất tốt, giờ giấc học thoải mái và tự tin nữa. Thích nhất là không phải thức cùng con học bài và làm bài đến khuya. Nhưng họ cũng nói, con đi học về thì ít tình cảm gần gũi với ông bà cha mẹ. Kiểu như con sống tự lập quá và hơi lạnh lùng với người thân, họ hàng".





Phụ huynh cũng khá lăn tăn về sự phát triển tính cách ích kỷ và chủ nghĩa
cá nhân của trẻ khi học ở trường ngoại


Đặc biệt, nhiều phụ huynh cho con theo học trường quốc tế cũng khá đau đầu trong trường hợp bất ngờ gặp khó khăn về tài chính mà buộc phải chuyển con sang các trường dân lập hoặc công lập. Một phụ huynh có con đang theo học một trường quốc tế ở Hồ Chí Minh cho biết: "Nếu bạn khó khăn về kinh tế, muốn chuyển con mình sang học ở trường công lập sẽ rất khó khăn. Sang môi trường có tính kỷ luật cao, bạn bè mới, thầy cô mới con bạn sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ và phải cố gắng thật nhiều mới theo kịp các bạn ở lớp. Hơn nữa, các giáo viên ở trường công lập cũng mất nhiều công sức và thời gian cho các học sinh chuyển từ trường Dân lập, Quốc tế vào lớp mình. Do đó các thầy cô này thường không thích nhận học sinh mới cũng là điều dễ hiểu".


Theo Afamily

Các tin cũ hơn