Sắp giải mã hộp đen máy bay Sukhoi bị nạn

Thứ tư, 16/05/2012, 14:33
Hôm qua, một đội tìm kiếm của Indonesia đã lấy được hộp đen máy bay Sukhoi của Nga bị nạn. Chiếc hộp đen này sẽ là chìa khóa để giải thích tại sao một phi công lão luyện lại có thể đâm vào một ngọn núi lửa cao như vậy vào tuần trước, khiến 45 người trên máy bay tử nạn.

>> Với Nga, tai nạn Sukhoi chưa phải thảm họa
>> Hy vọng tìm thấy hộp đen máy bay Sukhoi trong 14/5
>> 5 người thoát chết nhờ không lên máy bay Sukhoi


Lớp vỏ ngoài của hộp đen đã bị cháy
 

Trước đó, đội cứu nạn nhìn thấy hộp đen máy bay (được sơn màu cam để dễ phát hiện) nằm trong một vách núi, sâu chừng 500m.

'Chúng tôi đã lấy được hộp đen vào lúc 10h sáng 15/5" - Ketut Parwa, lãnh đạo đội tìm kiếm cứu nạn nói với các phóng viên vào chiều muộn ngày hôm qua, gần khu vực đỉnh Salak ở Tây Java.

"Chiếc hộp được tìm thấy cách nơi chúng tôi cắm chốt khoảng 100m".

Đội cứu nạn của Indonesia và các chuyên gia Nga đã đào xới cả khu vực máy bay bị nạn để tìm chiếc hộp đen, nhằm giải thích xem nguyên nhân của vụ tai nạn là do lỗi kỹ thuật hay là do lỗi của con người.

Chiếc máy bay SSJ-100 của hãng Sukhoi đã mất tích trong khu vực rừng núi tây Java khi bay trình diễn vào hôm 9/5 vừa qua tại Jakarta.

Các nhà phân tích nói rằng khu vực rừng núi ở Tây Java là một thách thức rất lớn thậm chí với cả những phi công lão luyện nhất, nếu như họ không thật sự nắm rõ về địa hình ở đây.

Chiếc hộp đen của máy bay Sukhoi đã bị cháy lớp bên ngoài sau khi máy bay bị nạn. Thông thường, các hộp đen của máy bay bao giờ cũng được sơn màu cam sáng, để dễ nhận thấy trong trường hợp máy bay xảy ra tai nạn.

Hộp đen này sẽ được chuyển về Ủy ban Quốc gia về An toàn Giao thông của Indonesia để điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn với sự trợ giúp của hơn 70 chuyên gia Nga.

Lớp vỏ ngoài của hộp đen bị cháy, tuy nhiên, các quan chức không nói rõ chiếc hộp này có bị hỏng hóc hoặc có bị gây trở ngại gì cho quá trình giải mã hay không.

Chiếc SSJ-100 là sản phẩm liên doanh giữa Sukhoi của Nga và hãng Alenia Aeronautica của Italy. Máy bay mới tiến hành chuyến bay thương mại đầu tiên vào năm ngoái.

Mọi câu hỏi đang xoay quanh câu trả lời mấu chốt liên quan đến số phận của không chỉ chiếc SSJ-100 gặp nạn, mà còn với hàng trăm đơn đặt hàng khác đối với mẫu máy bay này. Đó là, tại sao chiếc máy bay tối tân với phi công là một trong những người giỏi nhất ở Nga lại gặp nạn?

Một ủy ban tìm kiếm khác của Nga mới đây cho biết rằng có những dấu hiệu cho thấy các tiêu chuẩn an toàn đã bị vi phạm.

Điều bí hiểm nhất ở đây đó là tại sao phi công lại yêu cầu xin giảm độ cao từ 3000m xuống còn 1800m trước khi biến mất khỏi màn hình và đâm vào đỉnh Salak (cao 2.100m).

Bộ Giao thông của Indonesia tuần trước có xác nhận rằng một điều phối viên không lưu tại Jakarta đã cho phép phi công giảm độ cao khi máy bay tiến gần tới một căn cứ quân sự, nơi đó các ngọn núi cao tới gần 1000m.

Còn các quan chức Nga cho rằng một cuộc điều tra toàn diện về nguyên nhân vụ tai nạn sẽ có thể phải kéo dài một năm. Trong thời gian đó, các đơn đặt hàng đối với SSJ-100 cũng tạm thời bị 'treo' để chờ công bố kết quả chính thức.

Theo xa luan

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn