Máy bay chở tân Tổng thống Pháp bị sét đánh trên đường đi Đức

Thứ tư, 16/05/2012, 10:45
Một chiếc máy bay chở tân Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm qua đã bị sét đánh khi đang trên đường tới Đức, buộc nó phải quay trở lại thủ đô Paris.


>>  Hôm nay, “Ông Bình dân” nhậm chức tổng thống Pháp
>> 7 lâu đài đẹp như cổ tích của Pháp 
>> Pháp: Hội đồng Hiến pháp công nhận Tổng thống Hollande
 


Chiếc Falcon 7X của tổng thống Pháp.
 

Vào chiều qua, ít giờ sau lễ nhậm chức đơn giản tại điện Elysee, ông Hollande đã lên đường tới Đức để có cuộc hội đàm với Thủ tướng Angela Merkel. Tân lãnh đạo Pháp đã lên một chiếc máy bay Falcon 7X trong chuyến đi tới Berlin.

Tuy nhiên, máy bay đã bị sét đánh chỉ ít phút sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Villacoublay ở ngoại ô thủ đô Paris. Giới chức Pháp đã quyết định cho máy bay quay trở lại để kiểm tra nhằm đề phòng, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Gerard Gachet cho biết.

Không ai trên máy bay bị sét đánh bị thương và ông Hollande sau đó lên một chiếc máy bay khác, Falcon 900, đi Đức. Sự cố đã khiến tân Tổng thống Pháp tới Đức muộn 90 phút so với lịch trình.

Bà Merkel miêu tả sét đánh là một “điềm báo tốt”.

Chuyến công du đầu tiên

Chuyến đi Đức cũng là chuyến công du đầu tiên của ông Hollande trên cương vị tổng thống Pháp.

Chỉ ít giờ trước đó, ông Hollande đã nhậm chức tổng thống với nhiệm kỳ 5 năm trong một buổi lễ đơn giản tổ chức ở điện Elysee, trở thành tổng thống Pháp đầu tiên thuộc đảng Xã hội trong 17 năm qua. Không nguyên thủ quốc gia nào được mời tham dự sự kiện này.

Trong bài phát biểu nhậm chức, Tổng thống Hollande nói ông muốn truyền đi một “thông điệp về niềm tin”.

Tân Tổng thống cho hay ông hiểu rõ những thách thức mà nước Pháp đang phải đối mặt như “khoản nợ khổng lồ, kinh tế tăng trưởng yếu, tính cạnh tranh giảm và một châu Âu đang vật lộn để vượt qua một cuộc khủng hoảng”.

 

Bà Merkel chào đón ông Hollande tới Berlin hôm qua.
 

Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Hollande đã cam kết hợp tác tới Đức để giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế của châu Âu, bất chấp những khác biệt giữa 2 nước về chính sách.

Cả hai nhà lãnh đạo cho biết họ đều muốn giữ Hy Lạp, quốc gia đang bị gánh nặng nợ nần, trong khu vực đồng euro. Họ sẽ tổ chức một hội nghị không chính thức vào ngày 23/5 tới.

Ông Hollande nói “tất cả mọi người phải đưa mọi thứ ra thảo luận” để có thể thúc đẩy sự tăng trưởng. Ông Hollande đã nhắc tới khả năng phát hành trái phiếu chung (eurobond) được 17 chính phủ thành viên của EU ủng hộ.

Trong khi đó, Đức luôn phản đối ý tưởng về eurobond.

Là 2 nền kinh tế lớn nhất trong khu vực eurozone - và cũng là 2 nước đóng góp lớn nhất cho quỹ cứu trợ của khối, Pháp và Đức là những nước đóng vai trò quan trọng chiến lược nhằm đưa châu Âu ra khỏi khủng hoảng.

Theo các số liệu chính thức được công bố vào sáng qua, kinh tế Pháp đã không tăng trưởng trong quý 1 của năm 2012. Tăng tưởng trong quý 4 của năm 2011 cũng giảm từ 0,2 xuống còn 0,1%.

Trong khi đó, kinh tế Đức đã tăng trưởng 0,5% trong quý 1 của năm 2012, mạnh hơn dự đoán.

Theo dantri

Các tin cũ hơn