Ấn Độ : Cụ ông 101 tuổi vẫn chạy ma-ra-tông

Thứ hai, 28/05/2012, 20:17
Vận động viên chạy đường dài lớn tuổi nhất thế giới đã cùng với 27.000 người khác tham dự Festival Ma-ra-tông Endinburgh lần thứ 10.


>> Ấn Độ : Sát hại chồng để được tự do với người tình
>> Ấn Độ: 19 người chết do nắng nóng
>> Thần đồng 16 tuổi giải ‘bài toán 350 năm’ của Newton
 


Cụ ông Fauja Singh
 

Cụ ông Fauja Singh, đã nghỉ hưu sau khi hoàn thành 8 chặng đua ma-ra-tông ở tuổi 89, đã có mặt tại cuộc chạy tiếp sức Endinburgh dài 41 km diễn ra vào hôm qua, 27/5.
 


 

Các nhà tổ chức tự hào rằng Festival Ma-ra-tông Endinburgh năm nay đã thu hút 27.571 người. Đây là sự kiện chạy lớn nhất ở Scotland và lớn thứ hai tại Anh, sau London, về quy mô.

Sinh ra tại Ấn Độ vào ngày 1/4/1911, Fauja là một nông dân ở Punjab khi bắt đầu có cảm tình những đường đua. Tuy nhiên, niềm đam mê thể thao của ông chỉ được phát huy nửa thế kỷ sau đó khi ông chuyển tới Anh.
 


Fauja cho biết ông bắt đầu tham gia chạy tiếp sức sau khi con trai và vợ ông lần lượt qua đời, những sự kiện khiến ông bị tổn thương sâu sắc và ông cảm thấy cần phải vạch ra mục tiêu mới cho mình.
 


Với sự giúp đỡ của huấn luyện viên Harminder Singh, ông bắt đầu thách thức những người nghỉ hưu khác tham gia đường đua. Ông đã tham gia 5 cuộc chạy ma-ra-tông ở London, 1 cuộc ở Toronto và 1 ở New York.

Năm 2003, ông đã tham gia cuộc chạy ở Toronto với thời gian 5 giờ 40 phút khi đã bước sang tuổi 92. Ông tập luyện hàng ngày ăn kiêng với cà ri-gừng và trà.
 


"Nếu một ai đó nói rằng tôi phải dừng chạy, tôi sẽ lờ họ đi... Bí quyết để có một cuộc sống khỏe mạnh và trường thọ đó là không bao giờ căng thẳng. Nếu bạn không thể thay đổi được điều gì đó thì tại sao lại phải lo lắng về nó. Hãy biết ơn những gì bạn đang có, tránh xa những người tiêu cực, giữ nụ cười trên môi và không ngừng chạy," ông Fauja nói.

Theo xa luan

Các tin cũ hơn