Xung đột gay gắt quanh bức tranh tổng thống không mặc quần

Thứ ba, 29/05/2012, 08:25
Mấy ngày nay, dư luận Nam Phi bị kích động bởi một bức tranh trưng bày tại nhà triển lãm Goodman ở thủ đô Johannesburg. Bức tranh màu nước cao 1,85 m của họa sĩ Brett Murray vẽ tổng thống (TT) Nam Phi Jacob Zuma mặc áo nhưng không mặc quần để lộ thân thể rất nhạy cảm!

>> Arập Xêút : Sơn móng tay là đĩ điếm
>> Khi đại gia ""cuồng"" sex
>> Mạo nhận "tướng 3 sao", ông già Nhật gây rối ở sân bay


Bức tranh được cho là “phi nghệ thuật“. Ảnh: AP
 

Tác giả bức tranh là người da trắng nên bức tranh bị người dân Nam Phi lên án là thể hiện ý tưởng phân biệt chủng tộc nhục mạ người da đen. Tệ hại hơn là đã xúc phạm TT Jacob Zuma tới mức không thể tha thứ.

Theo báo Anh The Guardian, TT Jacob Zuma sẽ có đơn kiện họa sĩ Brett Murray và đòi nhà triển lãm hủy bỏ bức tranh “phi nghệ thuật”. Ông tuyên bố: “Bức tranh vẽ tôi chẳng khác gì kẻ dâm đãng đáng bị khinh bỉ! Bức tranh sỉ nhục nhân cách tôi nhằm làm mất uy tín của tôi đối với nhân dân Nam Phi, với gia đình và con cái tôi”. Đảng Đại hội dân tộc Phi (ANC) cầm quyền hoàn toàn ủng hộ sự phản đối của TT Jacob Zuma. Tổng Bí thư đảng Gwede Mantashe tức giận nói: “Bức tranh quá thô bạo, đáng bị khinh bỉ!”.

Theo báo Pretoria News của Nam Phi, ngày 27-5, trong ngày khai mạc Tuần lễ bảo vệ thiếu nhi, TT Jacob Zuma gián tiếp đề cập vụ bê bối về bức tranh. Ông nói với đông đảo quan chức chính phủ cùng các nhà lãnh đạo tôn giáo và phụ huynh học sinh tham dự lễ khai mạc: “Những sự kiện gần đây một lần nữa nhắc nhở chúng ta về tệ nạn phân biệt chủng tộc và di sản của chế độ nô lệ coi thường nhân phẩm con người vẫn tồn tại trong xã hội. Chúng ta phải dạy dỗ con em không được quên di sản của chủ nghĩa thực dân và chế độ phân biệt chủng tộc”.

Bất chấp sự phản đối của dư luận quần chúng, một nữ phát ngôn của nhà triển lãm Goodman nói: “Chúng tôi không thể từ bỏ quyền trưng bày các tác phẩmnghệ thuật tại nhà triển lãm”. Phản ứng với tuyên bố của nhà triển lãm, nhà thơ tên tuổi Wally Serote viết trên báo Sunday Times của Nam Phi: “Mọi người cần hiểu rằng bức tranh triển lãm là sự sỉ nhục người da đen không thể tha thứ!”.

Theo nguoilaodong

Các tin cũ hơn