Gò Vấp: Đóng 500.000 đồng giữ chỗ mầm non

Thứ tư, 30/05/2012, 14:05
Không chỉ lạm thu tiền ăn, chi sai tiền hỗ trợ của phụ huynh, Trường Mầm non Quỳnh Hương (phường 17, quận Gò Vấp, TP.HCM) còn thu cả tiền đặt chỗ.

>>Trung Quốc: Giáo viên mầm non dùng bật lửa đốt mặt trẻ
>>Q.12: Đóng cửa trường mầm non cho trẻ ăn đồ thiu
>>Cho các bé ăn bẩn, trường mầm non Maple Bear nhận lỗi

Giữ chỗ: 500.000 đồng!

Theo phản ánh của phụ huynh có con đang học tại Trường Mầm non Quỳnh Hương (38/382 Nguyễn Văn Lượng, P17, Q.Gò Vấp), trong tháng 5 nhà trường yêu cầu mỗi phụ huynh phải đóng 1 triệu đồng.

Trong đó, tiền giữ chỗ năm học mới 500.000 đồng/cháu, tiền đóng học hè 500.000 đồng/cháu. Như vậy trong tổng số 583 cháu đang theo học tại trường có đến 350 cháu (các lớp mầm, chồi) phải đóng 500.000 đồng để giữ chỗ, tổng cộng đến 175 triệu đồng.

Chưa hết, theo phản ánh của phụ huynh, trong tháng 5 thực tế các cháu chỉ học có 20 ngày nhưng trường lại thu học phí đến 22 ngày. Tổng số tiền thu lố lên đến hơn 25 triệu đồng nếu tính theo tổng sĩ số các cháu trong toàn trường.

Một phụ huynh bày tỏ bức xúc: “Chúng tôi đã đóng nhiều khoản tiền hỗ trợ cơ sở vật chất cho trường 400.000 đồng, tiền hỗ trợ vật chất cho lớp 300.000 đồng, thêm tiền phục vụ vệ sinh... Thế nhưng không hiểu sao lại thu thêm tiền giữ chỗ”.

Dù phải bấm bụng đóng 500.000 đồng nhưng một phụ huynh đặt nghi vấn: “Tôi hỏi bạn bè có con cùng học các trường khác trong quận Gò Vấp, không có trường nào yêu cầu phụ huynh phải đóng tiền giữ chỗ. Phải chăng nhà trường lấy số tiền này để đầu tư hay làm việc gì đó ngoài việc phục vụ công tác dạy học?”.

Không chỉ phụ huynh bất bình, một cô giáo của trường không kìm được bức xúc: “Bản thân chúng tôi không thể nào tự ý thu tiền nếu không được cấp trên chỉ đạo. Thế nhưng khi thừa lệnh hiệu trưởng, rất nhiều phụ huynh đã nói nặng đủ điều. Có người nói rằng trường học chứ đâu phải nhà ga, bến tàu mà đặt tiền giữ chỗ”.

Ngoài những khoản phí trên, trong biên bản họp giữa Ban đại diện cha mẹ học sinh với nhà trường, ban giám hiệu đã gợi ý khéo rằng “nhà trường mong muốn được thu các khoản ở mức cao nhất”.

Và từ đây, trường “xin” thêm phụ huynh rất nhiều các khoản thu ngoài quy định như: Thu thêm 10.000 đồng vệ sinh phí (trong khi đó quy định chỉ 5.000 đồng/tháng/cháu), thu thêm tiền hỗ trợ phục vụ bán trú 30.000 đồng/tháng/cháu cùng tiền ăn sáng 80.000 đồng/tháng/cháu.
 

Danh sách khoản thu của Trường Mầm non Quỳnh Hương
 

Phòng giáo dục không biết?

Bà Bùi Thị Minh Nguyệt, Phó phòng Giáo dục quận Gò Vấp cho rằng: “Sau khi nghe phụ huynh phản ánh chúng tôi cử người kiểm tra nhưng tất cả các khoản thu chi đều minh bạch, đúng quy định. Còn khoản thu 1 triệu đồng/cháu (trong đó 500.000 đồng tiền giữ chỗ, 500.000 đồng tiền học hè) hôm nay nghe phóng viên phản ánh mới biết”.

Thế nhưng, nhiều giáo viên và phụ huynh lại khẳng định đã có đơn phản ánh lên Phòng Giáo dục nhưng không thấy phản hồi.

Bà Trịnh Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Quỳnh Hương giải thích: “Về khoản thu 500.000 đồng tiền giữ chỗ, khi được ban giám hiệu thông qua, tôi đã phổ biến cho các giáo viên để thông báo phụ huynh và tiến hành thu. Còn về khoản thu 500.000 đồng tiền học hè, ban giám hiệu cũng yêu cầu giáo viên thu và có khoảng 200 học sinh đã đóng”.

Riêng khoản thu lố tiền ăn 44.000 đồng/cháu (trong tháng 5), bà Thủy cho rằng: “Đến lúc họp phụ huynh cuối năm ban giám hiệu sẽ thông báo và xin trích để làm liên hoan cho tươm tất”.

Tuy nhiên, trong khi đó về khoản khen thưởng các cháu và giáo viên đạt thành tích trong năm học, các ngày lễ trong năm, mỗi phụ huynh đã đóng góp đến 50.000 đồng ngay từ đầu năm học. Chưa hết, trong dự toán chi ngân sách năm 2012, trường dành đến 10% (hơn 19,5 triệu đồng) trong tổng số hơn 3,025 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước cấp để chi các hoạt động khác (trong đó có phần khen thưởng).

Không chỉ thế, việc sử dụng số tiền đóng góp của phụ huynh có biểu hiện bất thường. Trong một tháng, nếu tính bình quân, trường thu khoảng 17 triệu đồng từ tiền hỗ trợ phục vụ bán trú. Theo lời hiệu trưởng, số tiền này sẽ được chia đều 50 cán bộ giáo viên, công nhân viên toàn trường, mỗi người 200.000 đồng/tháng (10 triệu đồng/tháng). Số tiền dư còn lại sẽ thưởng vào cuối năm.

Tuy nhiên, trừ giáo viên, rất nhiều người trong đó có bảo vệ, kế toán, cấp dưỡng, nhân viên phục vụ, dù đã nhận 200.000 đồng/tháng, hàng tháng lại được ưu ái cho nhận thêm từ 100.000 đồng – 500.000 đồng/tháng với lý do chi “tiền hỗ trợ công tác kiêm nhiệm”. Trao đổi về vấn đề này, ban giám hiệu và kế toán thừa nhận: “Chúng tôi đã sai và cam kết năm sau sẽ khắc phục”.

Điều đáng nói nữa, tuy ban giám hiệu mắc nhiều sai phạm nhưng tất cả đều được đánh giá, xếp loại lao động tiên tiến. Trong khi đó, giáo viên đi trễ, nghỉ một ngày hay bị phụ huynh phản ảnh lập tức bị hạ thi đua.

 

Theo SGGP

Các tin cũ hơn