Cộng đồng mạng Mỹ quyên góp 50.000 USD cho nữ sinh gốc Việt

Thứ tư, 30/05/2012, 14:10
Diane Trần, một nữ sinh gốc Việt học giỏi, bị tuyên án tù giam vì tội nghỉ học không phép quá nhiều để đi làm nuôi anh và em trai. Bất bình với bản án, nhiều nhà hoạt động xã hội trên toàn nước Mỹ đã kêu gọi quyên góp ủng hộ cô.

>> Nữ sinh gốc Việt bị bỏ tù vì bận đi làm nuôi anh em
>> Nữ sinh gốc Việt nhận giải Học sinh xuất sắc nhất Hungary 

Sau nhiều lần bị cảnh báo về số lượng ngày nghỉ học không phép trong tháng 4, Diane Trần đã bị cảnh sát áp giải hôm 25/5 vừa qua, bị tuyên án 1 đêm trong tù và bị phạt trước 100 USD.
 
Vụ việc của Diane Trần đang lan truyền với tốc độ chóng mặt trên Internet. Nhiều trang web đã được lập ra để bênh vực cho Diane Trần, trong đó có trang web HelpDianeTran.com. HelpDianeTran.com được thành lập bởi Liên minh Giáo dục trẻ em của tiểu bang Louisiana, Mỹ, phối hợp cùng với Anedot và Gatorworks, đã quyên góp được 30.000 USD tính đến ngày hôm nay.

Diane Trần bật khóc trong cuộc phỏng vấn của đài KHOU11.
 
 
Trước ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6/2012), HelpDianeTran.com đang cố gắng quyên góp được 50.000 USD và chuyển toàn bộ số tiền vào tài khoản ngân hàng của Diane Trần để giúp cô ấy có cuộc sống thoải mái hơn và chuyên tâm học tập.

Mọi thông tin về cuộc vận động quyên góp được cập nhật liên tục trên mạng xã hội Facebook theo địa chỉ: https://www.facebook.com/HelpDianeTran.

Trên trang web Change.org, một cuộc vận động kêu gọi thẩm phán tòa án vị thành niên hủy bỏ cáo trạng đối với Diane Trần và đã thu thập được 26.000 chữ ký trước khi chuyển lên tòa dân sự Texas. Với nhiều người tham gia sự kiện này, Diane Trần không chỉ là một học sinh, một người lao động, mà còn là một con người phi thường với tinh thần chiến đấu quả cảm vì cuộc sống.
 
Nhiều nhà báo đưa tin sự kiện cũng thể hiện sự bất bình, bởi đáng lẽ Diane Trần phải được “đeo huy chương” vì nghị lực của cô chứ không phải là "tấm gương cho lớp trẻ phải đi học đầy đủ và hành xử có ý thức", như vị thẩm phán tòa án vị thành niên bang Texas nhận xét.
 
Diane Trần là nữ sinh 17 tuổi tại trường trung học Willis, bang Texas, Mỹ. Cha mẹ của Diane Trần đã ly dị và có gia đình riêng và không chăm sóc các con chung nữa. Hiện Diane Trần sống cùng một gia đình cho thuê địa điểm tổ chức đám cưới, cũng là nơi cô làm việc mỗi dịp cuối tuần để kiếm tiền sinh sống. Ngoài ra, Diane Trần còn phải chăm sóc cả 2 em ruột.

Do phải tự trang trải cuộc sống, Diane Trần được trường trung học Willis hỗ trợ tìm kiếm việc làm. Cùng lúc, Diane Trần làm 2 việc, một công việc toàn thời gian và việc bán thời gian là giặt là và phục vụ đám cưới.
 
Devin Hill, bạn cùng lớp của Diane Trần, cho biết: “Bạn ấy không hề được nghỉ ngơi. Mọi công việc của cô ấy luôn kết thúc vào tối mịt, rồi Diane lại tiếp tục làm bài tập đến tận 7 giờ sáng, trước khi đi học.” 

Diane Trần là học sinh đã được trường trung học Willis nhiều lần vinh danh. Hiện nay, cô ấy đang học tiếng Tây Ban Nha, tiếng Anh, lịch sử Mỹ và đam mê môn đại số trình độ đại học (trong khi vẫn là học sinh trung học) và có ước mơ trở thành nữ bác sĩ.
 
Theo luật của bang Texas, nếu một học sinh vắng mặt 10 buổi vô lý do trong vòng sáu tháng, học sinh sẽ phải chịu mọi hình phạt từ tòa án vị thành niên của bang. Tại đây, tòa án vị thành niên có quyền phán quyết mọi thứ không khoan nhượng.
 
Theo Datviet

Các tin cũ hơn