Những cây cầu sắp sập trên quốc lộ 3

Thứ sáu, 08/06/2012, 16:22
Quốc lộ 3 là huyết mạch giao thông từ Thủ đô Hà Nội qua các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Cạn lên Cao Bằng. Điều đáng lo ngại là hầu hết các cầu trên tuyến đường này qua địa phận tỉnh Bắc Cạn đã già cỗi, hằng ngày phải “cõng” hàng trăm lượt xe quá tải nên có thể sập bất cứ lúc nào.
Cầu ọp ẹp cõng trọng tải gấp ba, bốn lần
 
Thời gian qua xe chở container lưu thông trên tuyến quốc lộ 3 tăng đột biến, có ngày lên đến 300 lượt xe.

Theo khảo sát của Công ty TNHH một thành viên Quản lý và sửa chữa đường bộ 244, quốc lộ 3 trên địa bàn tỉnh Bắc Cạn có 12 cây cầu yếu, xây dựng từ những năm 1960 đến 1965, có trọng tải từ 17 đến 20 tấn, nhưng hiện nay đã xuống cấp trầm trọng, hằng ngày đang oằn mình “cõng” từng đoàn xe quá tải gấp ba, bốn lần trọng tải cho phép.
 
Chỉ với một buổi sáng, chúng tôi chứng kiến hàng trăm xe chở container lặc lè qua cầu Chợ Mới.

Cầu Chợ Mới là cầu dầm đơn giản, kết cấu bê tông cốt thép, dài 68 mét, rộng bảy mét, trọng tải 20 tấn, năm 2005 đã xuất hiện những vết nứt ở mố cầu, từ năm 2011 xe có trọng tải lớn, xe chở container đi qua tăng đột biến làm cho mặt cầu bị rạn nứt, vỡ bê tông đầu dầm mố M1, rạn nứt hầu hết các dầm ngang.
Xe chở container thường xuyên tai nạn trên quốc lộ 3 qua Bắc Cạn.

 
Trước tình hình đó, Bộ Giao thông vận tải đã khẩn cấp cho xây dựng cầu mới, việc xây dựng đang được tiến hành thì thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ nên phải dừng lại. Để chống sập, thời gian vừa qua Công ty TNHH một thành viên Quản lý và sửa chữa đường bộ 244 đã kè rọ đá đỡ toàn bộ dầm cầu dịp N3, chêm chèn gỗ tạm thời dưới các dầm dọc và dầm ngang, lắp đặt biển báo “cầu yếu” ở hai đầu.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, phụ trách Đội Thanh tra đường bộ I - 10, Tổng Cục đường bộ lo ngại: “Với tình trạng như vậy, xe quá tải đi qua cầu Chợ Mới có thể sập bất cứ lúc nào”.
 
Tương tự như vậy, cầu Khe Thỉ dài 19,5 mét, từ lâu đã xuất hiện những vết nứt mặt cầu, nứt hai mối hàn, nứt vỡ đầu dầm. Khắc phục tình trạng này, đơn vị quản lý phải thay gối cầu thép bằng cao su, đậy mành tôn lên khe co dãn đang bị vỡ rộng.

Cầu Cao Kỳ dài hơn 11 mét bị vỡ bê tông dầm chủ, phía đáy xuất hiện những vết nứt ngày càng rộng, chạy dọc cầu. Cũng như cầu Chợ Mới, hai cây cầu này có thể sập, nguy hiểm đến tính mạng của người tham gia giao thông.

Thời gian vừa qua, đơn vị quản lý cầu đường khắc phục bằng cách gia cố các thanh dằng, kê đệm dầm tại hầu hết các cầu trên tuyến. Nhưng đó cũng chỉ là cách khắc phục chắp vá tạm thời trước mắt, có an toàn hay thì không có cơ quan chức năng nào dám khẳng định.
 
Chưa ngăn chặn được xe quả tải
 
Tổng Cục đường bộ và UBND tỉnh Bắc Cạn đã chỉ đạo đơn vị quản lý cầu đường, thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, hạn chế xe quá tải lưu thông trên quốc lộ 3 để đề phòng sập cầu. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, hằng ngày vẫn có những đoàn xe quá tải, ô tô chở container tấp nập ngược xuôi trên quốc lộ 3 qua Bắc Cạn.
 
Phụ trách Đội Thanh tra đường bộ I - 10 Nguyễn Tiến Dũng cho biết: “Theo quy định, thanh tra đường bộ chúng tôi không được xử phạt xe quá khổ, quá tải. Việc này cần sự phối hợp với cảnh sát giao thông địa phương, nhưng việc phối hợp cũng rất lỏng lẻo, cả tuần mới phối hợp được một lần, mỗi lần khoảng hai tiếng nên không hiệu quả. Việc xử lý phương tiện quá khổ, quá tải lưu thông trên đường là của lực lượng cảnh sát giao thông địa phương, nếu lực lượng này kiên quyết xử lý thì lưu lượng khắc sẽ giảm”- ông Dũng khẳng định.
 
Hằng ngày, người ta vẫn thấy sự có mặt của cảnh sát giao thông tỉnh Bắc Cạn ở thị trấn Chợ Mới, tuần tra lưu động trên đường, nhưng xe quá tải, xe chở container chỉ bị ách lại trong chốt lát rồi lại nối đuôi nhau tiếp tục cuộc hành trình.
 
Nếu tình trạng này không được khắc phục, những cây cầu yếu trên quốc lộ 3 sẽ sập bất cứ lúc nào và sẽ gây ách tắc giao thông. Để không ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, lưu thông hàng hoá, đồng thời tránh sập cầu, các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Cạn cần làm việc với các địa phương, doanh nghiệp vận tải có phương án phân luồng phù hợp.

Đồng thời, kiên quyết xử lý những phương tiện vi phạm quá khổ, quá tải trên tuyến, tránh tình trạng cấp có thẩm quyền chỉ đạo giảm tải hết lần này đến lần khác, nhưng việc phối hợp của các lực lượng chức năng không hiệu quả, từng đoàn xe hằng ngày chở nặng lặc lè qua cầu yếu đang chờ sập.

 
Theo Nhandan

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn