Bong gân xử lý sao đây?

Thứ tư, 31/08/2011, 00:00
Hỏi: Năm nay tôi 25 tuổi. Do tôi chơi bóng đá nên bị bong gân, rất đau nhưng vẫn có thể đi lại được. Với tình trạng của tôi hiện nay có thể tự điều trị ở nhà không? Có cách nào đơn giản để điều trị ?

Bong gân xử lý sao đây?

Đáp:

Bong gân là từ dùng để chỉ tình trạng tổn thương các dây chằng giữ vững khớp do một chấn thương. Bong gân có thể ở nhiều mức độ khác nhau như từ nhẹ chỉ là tổn thương một vài bó sợi hay giãn dây chằng mà không làm đứt dây chằng. Nặng hơn, dây chằng có thể bị đứt một phần, và nặng nhất là tình trạng đứt hoàn toàn dây chằng làm khớp lỏng lẻo.

Bong gân, sẽ có tình trạng chảy máu nơi vùng dây chằng bị đứt, tùy theo mức độ nặng nhẹ mà máu sẽ chảy nhiều hay ít. Máu chảy ra làm sưng nề vùng khớp bị bong gân. Dấu hiệu bầm tím quanh khớp do máu tụ lại, vùng bong gân nóng lên và ấn đau. Sau khi chấn thương, tình trạng viêm sẽ xảy ra ngay vùng bong gân. Như tình trạng của bạn có thể đi lại được là không quá nặng, có thể tự điều trị tại nhà và hạn chế tối đa việc đi lại.

Tuy nhiên khi bị bong gân, bạn nên chườm lạnh ngay lập tức bằng cách dùng túi đá chườm lên vùng bong gân sau khi đã phủ lên da một lớp khăn mỏng. Tuyệt đối không xoa bóp bất kỳ thứ gì dù là mật gấu. Các phương pháp dân gian như chườm lá, bóp muối… là nên tránh. Băng ép bằng cách dùng băng thun băng nhẹ nhàng, không ép quá cũng không lỏng quá.  Ngoài ra, khi nằm nên gác chân lên gối ôm khoảng 10cm là vừa và tránh va chạm.

Theo Đẹp

Đinh Thị Mười

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn