Bà bầu đường huyết cao hạn chế ăn gì?

Thứ tư, 10/08/2011, 00:00
Em năm nay 27 tuổi, đã lập gia đình và hiện đang mang thai lần đầu. vừa rồi em có làm xét nghiệm máu, kết quả là đường huyết hơi cao, vậy em nên ăn chế độ dinh dưỡng như thế nào cho thích hợp?

Hỏi: Em năm nay 27 tuổi, đã lập gia đình và hiện đang mang thai lần đầu. Kỳ kinh cuối của em là ngày 27/4 nhưng đến ngày 20/5 em và chồng em mới giao hợp (do chồng em đi công tác xa). Khi đến bệnh viện khám bác sĩ tính theo chu kỳ kinh cuối của em để dự đoán tuổi thai cho đến nay là khoảng 9 tuần. Vậy nếu tính chính xác thì thai của em đến nay là bao nhiêu tuần? Ngày 11/7 vừa rồi em có đến trung tâm chăm sóc sức khoẻ sinh sản làm xét nghiệm máu, kết quả là đường huyết hơi cao, vậy em nên ăn chế độ dinh dưỡng như thế nào cho thích hợp? Buổi tối đi ngủ em hay đi tiểu nhiều lần khoảng 4-5 lần, như vậy là bình thường hay bất bình thường? Cảm ơn bác sĩ và mong sớm nhận được thư hồi âm. Em ăn uống bình thường không bị nghén nhiều, thỉnh thoảng chỉ buồn nôn.
Chuotcon Lina (phonglan.dhkt2007@gmail.com)

Trả lời: Để biết chính xác nhất tuổi của thai nhi thì bác sĩ sẽ dựa vào kết quả siêu âm dưới 12 tuần là chính xác nhất. Khi có thai mà đường huyết cao bạn nên hạn chế sử dụng đường và các chế phẩm có đường để tránh ảnh hưởng đến thai nhi. Ngoài ra nên đến bệnh viện nội tiết để được điều trị đường huyết. Khi mang thai bàng quang sẽ bị túi ối đè vào nên rất dễ làm bàng quang căng tức dẫn đến hiện tượng đi tiểu nhiều hơn người bình thường. Tuy nhiên để hạn chế tiểu đêm bạn nên uống nhiều nước ban ngày và hạn chế ban đêm để tránh mất ngủ.

---

Hỏi: Em năm nay 26 tuổi đang mang thai tuần thứ 8. Nhưng do lúc đầu em bị đau bụng và đi tiểu buốt do thai nhi còn quá nhỏ (lúc đó khoảng 2 tuần) siêu âm không thấy nên sau khi xét nghiệm nước tiểu bác sĩ kết luận là nhiễm trùng tiểu và kê đơn thuốc. Em uống ba ngày thì thôi không uống và sau đó tưởng đau dạ dày (do em còn đau bụng sau đó) nên em mua thuốc dạ dày về uống. Em uống như vậy có ảnh hưởng thai nhi không? Mà em không bị nghén vậy có sao không? Cuối tuần này em định về đi xe máy hơn 300 cây số về nhà em thì có nên đi không và có ảnh hưởng gì không ạ?

Nguyen Thi Xuan (xuanvpdk@gmail.com)

Trả lời: Bạn không nói rõ tên thuốc bạn uống là gì chống chỉ định hay được chỉ định cho phụ nữ mang thai. Do đó lần khám thai tiếp theo bạn nên mang đơn thuốc để cho bác sĩ khám thai tư vấn cho bạn. Bạn đang mang thai 8 tuần nên hạn chế đi xa hoặc vận động mạnh. 3 tháng đầu thai chưa bám chắc vào tử cung nên dễ gây sảy thai nếu có tác động mạnh từ bên ngoài.

Theo Giadinh.net

Đinh Thị Mười

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn