Những ngôi nhà rộng cửa

Thứ bảy, 30/06/2012, 20:56
Hiện nay tại Bình Định, thanh niên tình nguyện đã vận động được hơn 20.000 chỗ trọ giá rẻ (trong đó 2.000 chỗ miễn phí) và 5.000 suất ăn miễn phí cho các thí sinh. 
4 năm nay, cứ từ khoảng cuối tháng 6 đến giữa tháng 7, nhà ông Trương Văn Hạnh (ở P.Bình Định, TX.An Nhơn, Bình Định) lại có khách đến ở. Nghe hỏi về những vị khách không năm nào giống năm nào, ông Hạnh phẩy tay: “Khách khứa gì, tụi nó đi thi ĐH cũng như con mình năm xưa khăn gói vào Sài Gòn.Tui coi mấy đứa nó như con cháu trong nhà hết. Thấy là thương thôi chứ không có cảm giác xa lạ đâu!”.

Nhà nhỏ nên mỗi đợt thi ông chỉ nhận 5 thí sinh và phụ huynh ở. Tuy nhiên, ông Hạnh lại có công vận động những nhà xung quanh. Con số thí sinh được ăn ở miễn phí ở xóm của ông có vài chục người.

Hướng dẫn đường đi cho thí sinh tại Bến xe (Ảnh minh hoạ)
 
Năm nay, Tỉnh Đoàn Bình Định vận động mỗi thanh niên tham gia chương trình tiếp nhận ít nhận một thí sinh. Nhà anh Phan Công Kiên (TX.An Nhơn) năm nay đã nối dài danh sách cho thí sinh ở miễn phí đến 15 người. “Những phụ huynh từ xa đến luôn mong tìm được một chỗ trọ tử tế cho con ôn luyện để có kết quả thi tốt nhất. Họ đã cực khổ khi đi cả chặng đường dài rồi nên mình cố gắng phụ họ lo phần còn lại”, ông Phan Công Bình (ba anh Kiên) chia sẻ.
 
Tại Quy Nhơn, trên nhiều ngả đường của thành phố đã giăng thông báo chỗ trọ miễn phí. Không chỉ hộ dân tham gia mà nhiều chùa, nhà thờ cũng vào cuộc như: chùa Hiển Nam, Long Khánh... Lần đầu tiên tổ chức cho các thí sinh và phụ huynh đến ăn ở miễn phí, chùa Long Khánh đã nhận đến cả ngàn người. Ban tổ chức Tiếp sức mùa thi của chùa còn chu đáo đi đặt may hàng chục cái mùng loại lớn, mua thêm 500 khay đựng thức ăn và tuyển 100 tình nguyện viên là các phật tử để chăm lo từ việc ăn uống đến đi lại cho thí sinh.

Đại đức Thích Quảng Duy - Trưởng ban tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi chùa Long Khánh, cho biết: “Lần đầu tổ chức nên nhà chùa tự nhắc nhau phải cố gắng hết sức. Chỉ mong các thí sinh an tâm thi tốt để mai này làm những người có ích cho xã hội”.
 
Chị Trần Thị Minh Tâm (46 tuổi, ở P.Quang Trung, Quy Nhơn) nói về việc cho thí sinh ăn ở miễn phí tại nhà mình tự nhiên và nhẹ nhàng như gió thoảng: “Sống đẹp hơn thôi”.
 
Cũng “sống đẹp hơn”, không ít cơ quan, đơn vị đã dọn phòng, trải chiếu chuẩn bị đón thí sinh với lòng nhiệt tình và chu đáo. Nhiều phụ huynh ở xa tới đã rất ngạc nhiên trước sự tận tình rộng rãi của người dân đất võ. Chị Phạm Thị Huệ (47 tuổi, ở H.Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) xúc động nói: “Tui sợ không tìm được nơi ăn chốn ở đàng hoàng cho con nên ráng vô sớm với nó nhưng không ngờ lại được tiếp đón nhiệt tình như vậy”.

Theo Thanhnien

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn