Giá, rau mầm: nguy cơ nhiễm vi sinh cực cao

Thứ ba, 18/09/2012, 14:34
Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm chưa lúc nào khiến người tiêu dùng thôi lo lắng. Đặc biệt, gần đây, dấy lên thông tin về việc giá đỗ ướp hóa chất, rồi nho, táo dán mác Trung Quốc… càng khiến người tiêu dùng trở nên quan ngại về vấn đề thực phẩm hiện nay. 

>>Giá đỗ tại Hà Nội không chứa hóa chất độc hại
>>[Video] Thực hư hóa chất thổi mập giá đỗ 
>>Sản xuất giá ăn bằng hóa chất - Kỳ 3
>>Hóa chất tẩm thức ăn, thứ nào cũng có

Trước thực trạng này, hôm qua (17 -9) Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức cuộc họp liên quan đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ẩn chứa nhiều vi khuẩn gây hại
 
Giá đỗ là loại thực phẩm thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam.

Vậy nhưng, gần đây, thông tin về việc giá đỗ tẩm hóa chất đã khiến người tiêu dùng sửng sốt. Theo ông Nguyễn Xuân Hồng – Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), dù thường xuyên sử dụng giá đỗ làm thực phẩm trong bữa ăn song người tiêu dùng đang không hề biết rằng, đây là thực phẩm có nguy cơ mất an toàn ở cấp độ rất cao.

 
gia.jpg - 46.97 KB

Giá đỗ tiềm ẩn nguy cơ mất ATVSTP

Ông Hồng cho biết, ở Mỹ, Cơ quan chuyên môn về hóa chất và an toàn thực phẩm của nước này đã có hẳn một mục riêng nghiên cứu về giá đỗ, điều đó cho thấy không nên chủ quan khi sử dụng loại thực phẩm này.

Từ năm 1996 đến nay, tổ chức này của Mỹ đã có thống kê cho thấy, đã có 46 sự cố về an toàn thực phẩm do sử dụng giá đỗ và rau mầm. Nghiêm trọng hơn, có những sự cố khiến hàng nghìn người phải nhập viện. Trong số các sự cố đó, chủ yếu liên quan tới các vi sinh vật gây bệnh qua đường tiêu hóa.
 
Thực trạng này đã buộc Cục BVTV tiến hành lấy 50 mẫu giá đỗ trên địa bàn Hà Nội để kiểm nghiệm. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, toàn bộ các mẫu giá đỗ, rau mầm đều an toàn với chất accen. Tuy nhiên, chỉ tiêu về sinh vật lại rất đáng quan ngại. Có tới 40% số mẫu có chứa vi sinh vật liên quan đến đường ruột Ecoli, Salmonella, listeria đều vượt cao hơn mức cho phép nếu sử dụng làm rau ăn sống.
 
Con số này đang chỉ ra những lo ngại về việc, người tiêu dùng khi sử dụng các loại thực phẩm này dạng sống sẽ có nguy cao cơ nhiễm các vi khuẩn nói trên. Theo nhận định của Cục BVTV, trong quá trình sản xuất, chỉ cần hạt giống, nguồn nước không đảm bảo, vật dụng đựng giá đỗ mất vệ sinh, sử dụng tay bốc giá đỗ…sẽ dẫn tới nguy cơ nhiễm và giúp các vi sinh vật phát triển.

"Nếu giá đỗ, rau mầm ngâm nước muối hay thuốc tím cũng chỉ là một biện pháp xử lý, ngâm ô zôn là biện pháp làm giảm các vi sinh vật. Bởi vậy, nếu sử dụng các sản phẩm này ở dạng chín sẽ yên tâm vì các vi sinh vật sẽ bị tiêu diệt hết ở nhiệt độ nấu sôi” - ông Hồng khuyến cáo
 
Ngoài giá đỗ, các sản phẩm nho tươi, khoai tây cũng đã được Cục BVTV cho tiến hành kiểm tra. Theo đó, từ ngày 10- 8 đến 10-9, Cục BVTV đã tiến hành kiểm tra 100% mẫu nho tươi, 30% mẫu khoai tây nhập khẩu có nguồn gốc từ Trung Quốc. Kết quả đã phát hiện 4 mẫu vi phạm quy định về ATVSTP.

Trong đó ở cửa khẩu Lạng Sơn có 1 mẫu quả mận tươi, ở cửa khẩu Lào Cai có 2 mẫu nho và một mẫu quả lựu. Cục BVTV đã xử lý các trường hợp này theo quy định.
 
Cần có quy chuẩn kỹ thuật
 
Trước thực trạng giá đỗ, rau mầm nhiễm các vi sinh vật có nhiều nguy cơ gây bệnh, hại sức khỏe người dân, tại hội thảo, Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ đạo: "Cần rà soát lại một số phòng thí nghiệm của Bộ NN&PTNT xem có những phòng nào đạt chỉ tiêu kiểm nghiệm về vi sinh vật. Vì liên quan tới vi sinh vật trong rau, củ quả và các thực phẩm có nguồn gốc thực vật là trách nhiệm của Bộ NNPTNT”.
 
Theo đó, Bộ trưởng Cao Đức Phát giao cho Cục BVTV phối hợp với Cục Trồng trọt cùng các đơn vị có liên quan xây dựng và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật trong sản xuất giá đỗ rau mầm và văn bản quy định về đảm bảo ATTP đối với rau mầm và giá đỗ.

Theo Bộ trưởng Phát, thực tế, từ trước đến nay, chúng ta mới chỉ quan tâm đến sản xuất rau trên đồng ruộng với việc sử dụng dư lượng thuốc BVTV ra sao, trong khi nguy cơ gây bệnh từ các loại vi sinh vật là không hề nhỏ. "Đặc biệt, giá đỗ, rau mầm là món ăn truyền thống, được sử dụng phổ biến nên phải có một Quy chuẩn kỹ thuật”, Bộ trưởng khẳng định.

 
Theo Daidoanket

Các tin cũ hơn