Hà Nội: Ngừng sử dụng lô vắc xin gây tai biến

Thứ ba, 08/01/2013, 07:02
Ngay sau khi cháu Nguyễn Thành Long tử vong sau tiêm vắc xin, Hà Nội đã quyết định tạm ngừng sử dụng lô vắc xin này trên toàn thành phố. Bộ Y tế cũng công bố kết quả kiểm nghiệm lô vắc xin liên quan đến tai biến 3 trẻ tử vong tại Nghệ An.

55 ngàn liều cùng lô vắc xin đã được sử dụng

Chiều 7/1, trao đổi với PV, ông Nguyễn Nhật Cảm, Phó Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết: những địa phương tổ chức tiêm chủng sau ngày mùng 5 đã tạm dừng sử dụng lô vắc xin này. Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội đã chỉ đạo các địa phương cần lưu trữ, bảo quản vắc xin đúng quy định để chờ xin ý kiến của cơ quan chuyên môn. Mẫu vắc xin tiêm cho cháu Long cũng đã được gửi tới Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin dược phẩm y tế.

Lô vắc xin tiêm cho cháu bé này là lô 1453975. Không chỉ phân phát đến huyện Gia Lâm mà lô vắc xin này cũng được phân phát đến tất cả các quận, huyện trên toàn thành phố.

Tại Hà Nội, lịch tiêm chủng mở rộng được tiến hành từ mùng 1 đến mùng 10 hàng tháng tùy theo mỗi địa bàn. Trong đó, tại xã Yên Trường, Gia Lâm tổ chức tiêm chủng mở rộng vào ngày mùng 4 hàng tháng.

Tại trạm y tế xã Yên Thường còn có 121 cháu khác cùng được tiêm vắc xin cùng lô với cháu Long. Đến nay sức khoẻ của tất cả các bé này vẫn bình thường. Toàn huyện Gia Lâm có 1.635 liều cùng với lô vắc xin trên được tiêm cho các bé nhưng đến nay cũng không có trường hợp nào có báo cáo bất thường.

Toàn TP Hà Nội, thống kê tại các địa phương đã tiêm chủng trong tháng thì đã có khoảng 55 nghìn liều cùng lô vắc xin liên quan đến tai biến của cháu Long nhưng chưa có báo cáo nào bất thường.

 tiem phong

Hà Nội đã tạm ngừng sử dụng lô vắc xin này trên toàn thành phố và gửi mẫu vắc xin đi kiểm nghiệm.

 Vắc xin liên quan đến 3 ca tai biến tại Nghệ An là an toàn

Chiều cùng ngày, Bộ Y tế cũng công bố kết quả xét nghiệm lô vắc xin liên quan đến 3 trường hợp tử vong sau tiêm ở xã Châu Quang (Nghệ An) đã được gửi tới Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin dược phẩm y tế.

PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, kết quả kiểm nghiệm cho thấy: chỉ tiêu sinh học thực hiện đạt độ an toàn chung và an toàn đặc hiệu ho gà trên động vật thí nghiệm theo dược điển Việt Nam và tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.

Ngoài ra, điều tra cũng cho thấy, vắc xin được vận chuyển, bảo quản đúng quy trình tiêu chuẩn, cán bộ tiêm chủng cũng thực hiện đúng quy định nên có thể loại trừ nguyên nhân do vắc xin và do lỗi tiêm chủng.

Trước đó, khi có thông tin về ba trường hợp tử vong sau tiêm vắc xin 5 trong 1 tại địa phương này, Bộ Y tế đã chỉ đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương phối hợp với Sở Y tế Nghệ An nhanh chóng tiến hành điều tra, xác minh tại địa điểm tiêm chủng.

Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế cấp tỉnh, cấp Bộ đã họp và có nhận đây là một chùm phản ứng sau tiêm chủng vắc xin Quinvaxem và OPV.

Ngay sau khi Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế cấp tỉnh, cấp Bộ họp và nhận định đây là chùm phản ứng sau tiêm chủng, Bộ Y tế đã đề nghị Tổ chức Y tế thế giới phối hợp với Bộ Y tế và nhà sản xuất kiểm định lại tính an toàn của vắc xin.

Cũng liên quan đến những tai biến trong tiêm chủng, sáng 9/1 Bộ Y tế sẽ tiến hành Họp Hội đồng xử lý tai biến trong tiêm chủng. Tại Hà Nội, sáng thứ 5 (10/1) Sở Y tế Hà Nội cũng tiến hành họp Hội đồng đánh giá phản ứng sau tiêm chủng.

Để đảm bảo an toàn tiêm chủng, Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương cần chỉ đạo cán bộ tiêm chủng cần tư vấn đầy đủ cho gia đình/người được tiêm chủng, đặc biệt các trường hợp chống chỉ định và hướng dẫn theo dõi, xử trí các phản ứng sau tiêm chủng. Khuyến cáo các bà mẹ theo dõi trẻ sau tiêm chủng để phát hiện sớm các phản ứng sau tiêm và kịp thời thông báo cho cơ sở y tế để có biện pháp xử lý phù hợp.

Khi sử dụng vắc xin có thể xảy ra phản ứng do những nguyên nhân khác nhau. Việc xảy ra các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng nói trên là đáng tiếc. Tuy nhiên, việc tiêm chủng vắc xin phòng bệnh cho trẻ em là cần thiết để bảo vệ cho bản thân, gia đình và cộng đồng, chủ động phòng ngừa không để dịch bệnh xảy ra.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn