Trần Thúy Liễu mong có ngày về...

Thứ ba, 08/01/2013, 05:24
Đầm đìa nước mắt trong khi trò chuyện với phóng viên Báo Người Lao Động, nữ phạm nhân này hối tiếc, đau khổ, tuyệt vọng khi nói về án chung thân, về những đứa con, về đám giỗ của chồng…

Được sự chấp thuận của lãnh đạo Tổng cục Thi hành án Hình sự và Hỗ trợ tư pháp Bộ Công an, chiều 5/1, trước ngày xả tang nhà báo Hoàng Hùng, chúng tôi tìm đến trại giam Thạnh Hòa do Bộ Công an quản lý (ở huyện Mộc Hóa - Long An) để gặp vợ anh, phạm nhân Trần Thúy Liễu.

Giám thị trại giam cho biết phạm nhân Liễu thi hành án ở phân trại 3 (thuộc trại giam Thạnh Hòa, huyện Bến Lức) nhưng thời gian này, phạm nhân đang bị tạm giam ở trại giam Công an tỉnh Long An (tại TP Tân An) để phục vụ cho vụ kiện dân sự (vụ ông Nguyễn Văn Tâm, nguyên cán bộ Chi cục QLTT Long An, kiện bà Liễu đòi nợ - PV). Vậy là chúng tôi lại quay trở về TP Tân An, liên hệ với Ban Giám đốc Công an tỉnh Long An để được gặp Trần Thúy Liễu.
 

Trần Thúy Liễu

 Phạm nhân Trần Thúy Liễu tại trại giam Công an tỉnh Long An

“Tôi hối hận lắm...”

Khi được giám thị dẫn từ phòng giam đến, phạm nhân Liễu khoanh tay chào chúng tôi, đôi mắt không giấu được vẻ xét nét, lo lắng. Do đang trong thời gian tạm trích xuất, Thúy Liễu không phải mặc đồng phục sọc đen - trắng của phạm nhân. Khác với những lần gặp tại 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, lần này, Thúy Liễu có vẻ sụt cân khá nhiều.
 
Khi nghe chúng tôi nói: “Ngày mai là đám giỗ anh Hoàng Hùng, 2 cháu Hồng Nhung và Hồng Châu (con của Thúy Liễu và anh Hoàng Hùng) cũng sẽ về quê thắp nhang cho ba. Nhung và Châu đều khỏe. Hồng Nhung đã có việc làm ổn định, Hồng Châu thì học rất giỏi…”, phạm nhân Liễu chợt thảng thốt, mắt trào lệ.
 
Trong suốt buổi trò chuyện, Thúy Liễu luôn khóc khi nói về những ngày tháng trong trại giam và đám giỗ của chồng nhưng lại tỏ ra cảnh giác, dè dặt khi chúng tôi đề cập trở lại những tình tiết trong vụ phóng hỏa kinh hoàng 2 năm trước.
 
Thỉnh thoảng, khi có một người nào đó đi ngang qua, Thúy Liễu lại vội vàng đứng dậy khoanh tay, cúi đầu: “Em chào cán bộ ạ!”. “Đã 2 năm rồi, giờ nghĩ lại chị thấy sao? Động cơ thực sự của chị khi đó là gì?” - chúng tôi hỏi. Thúy Liễu trả lời: “Tôi hối hận lắm. Một phút lầm lỡ mà tôi mất cả cuộc đời. Cảnh gia đình tôi thế này, con tôi mất cha mà mẹ cũng coi như không còn… Tôi chỉ bột phát, định hù dọa thôi chứ không nghĩ giết ảnh chết nữa”.
 
Khi chúng tôi hỏi về cảm giác trong suốt thời gian từ khi xảy ra vụ án cho đến ngày ra tự thú, Thúy Liễu tỏ ra đề phòng. Thúy Liễu nói như đọc thuộc lòng nội dung đã trình bày ở tòa về diễn biến sau khi phóng lửa đốt chồng: “Thấy lửa phừng lên mạnh quá, tôi la lên. Anh rể ở nhà kế bên chạy qua cứu chữa, đẩy anh Hùng vào nhà tắm để dội nước…”.

Chưa từng nghĩ mình sẽ chịu án chung thân

Biết rằng vụ án đã được tuyên qua 2 phiên tòa sau hơn một năm Công an tỉnh Long An điều tra, hơn nữa luật sư của bị hại đã có nhiều chất vấn tại tòa mà vẫn chưa rõ, chúng tôi xác định chẳng thể khai thác được gì mới mẻ. Chỉ có một điều khiến người viết chú ý và suy nghĩ nhiều, đó là việc Trần Thúy Liễu cực kỳ thất vọng khi phải chịu án chung thân.
 
Trong suốt 20 phút nói chuyện, Thúy Liễu nhiều lần cho rằng bản án tù chung thân dành cho chị ta là quá nặng, Thúy Liễu chưa từng nghĩ đến. “Tôi mà biết án xử thế này, tôi thà tự vẫn hoặc không đi tự thú đâu.... Giờ án dài như vậy, biết bao giờ tôi mới được gặp con? Bản án này còn hơn tử hình nữa” - Thúy Liễu trở nên kích động, khóc ngất.

“Nhiều người nói với tôi nếu anh Hùng là dân thường, chắc tòa không xử tôi nặng đến vậy. Bao nhiêu vụ khác, cũng chết người đó, đâu có chung thân đâu!?” - Thúy Liễu nói một cách mơ hồ.

Sẽ cố gắng cải tạo tốt

Trước khi chia tay chúng tôi, Thúy Liễu vội vã nhắn nhủ: “Tôi sẽ gắng cải tạo thật tốt để có cơ may được trở về sống với 2 con... Dù chỉ một ngày cũng vui, được ngày nào hay ngày đó”. Liễu cũng xin được gửi lời cảm ơn đến Ban Biên tập Báo Người Lao Động, đồng nghiệp của anh Hoàng Hùng và bạn đọc gần xa đã chăm lo chu đáo cho các con của mình. “Tôi không biết Nhung, Châu sẽ ra sao nếu không có các anh, chị ở báo” - Liễu nói.

Thượng tá Lê Văn Tèo, giám thị phân trại 3 của Trại giam Thạnh Hòa, cho biết phạm nhân Trần Thúy Liễu ở cùng phòng với hơn 40 nữ tù khác, hầu hết đều phạm tội nghiêm trọng.

Thời gian qua, Thúy Liễu học tập, cải tạo bình thường, chưa có biểu hiện gì đặc biệt. Được phân công lao động vệ sinh, Thúy Liễu thích nghi khá nhanh. Thúy Liễu khá “nổi tiếng” trong trại vì vụ án được báo, đài phản ánh rất nhiều.

Theo NLD

Các tin cũ hơn