Đau đầu "chạy sô cưới" ngày cuối năm

Thứ ba, 08/01/2013, 07:36
Cuối năm, trong khi tiền thưởng còn là khái niệm "mờ mịt", đồng lương eo hẹp và trăm thứ tiền cần chi thì dân công sở vẫn phải kêu trời khi nhận được "quá đỗi" thiệp hồng.

Sợ thiếp mời cưới chỗ sang

Câu chuyện "chạy sô" đám cưới lúc nào cũng là đề tài nóng ở các công sở. Chị Lê Nhi - công tác tại một công ty truyền thông tại phố Lê Đại Hành tâm sự: "Mình hơn 30 tuổi rồi, cứ nghĩ bạn cùng lớp cưới hết thì đỡ phải đi nhiều. Ấy thế nhưng năm nào tới mùa cưới, vẫn cứ nhận được cả chục tấm thiệp hồng.

Thời buổi kinh tế khó khăn, nhưng tiền mừng cưới giờ bét nhất là 500.000 đồng. Nếu có trùng đám cưới thì cũng phải gửi phong bì 300.000 đồng. Tháng 10 âm vừa qua, riêng 1 tuần mình đã mất 2 triệu tiền mừng. Chưa kể phải xin nghỉ nửa ngày làm việc để về đi ăn đám cưới".

Nhiều dân công sở chia sẻ rằng họ sợ nhất đám cưới được mời ở những nơi sang trọng. Vì theo đó, chiếc phong bao mừng cũng phải dày thêm. Chủ đề "chiếc phong bì đám cưới" cũng được chị em trên 1 diễn đàn dành cho các bà mẹ bàn luận sôi nổi. Câu hỏi của chủ topic "Ở Hà Nội đi đám cưới mừng phong bì bao nhiêu?" đã thu hút rất nhiều bình luận.

 phong bi

Topic này nhận được rất nhiều chia sẻ


Nick name Mecun chia sẻ: "Những năm trước, đám cưới Hà Nội, không đi mừng 200 nghìn, nếu đi, quen biết sơ sơ mừng 300 nghìn, có tí quan hệ thì mừng 500 nghìn, quan hệ nhiều thì mừng 1 triệu, bạn bè thân thiết thì mừng 2 triệu, 5 triệu, 10 triệu... Nhưng không hiểu sao từ năm nay, mình thấy xuất phát điểm của việc không đi nhưng gửi tiền mừng đã là 500 nghìn".

Anh Nguyễn Sơn Thái - công tác tại một công ty xây dựng trên phố Tây Sơn thở dài: "Tuần cuối tháng 12 vừa qua, tôi phải đi tới 6 đám cưới trong 3 ngày cuối tuần.  Đám nào cũng thân thiết, quan trọng, không đi không được. Mà đám nào cũng tổ chức ở nơi sang trọng như Trung tâm hội nghị Quốc gia, Trung tâm hội nghị Quốc Tế, Khách sạn 5 sao... Vào những nơi đó, mừng ít thì chủ nhân lỗ, mừng nhiều thì... méo mặt mình". 

Cũng theo anh Thái, tiền lương tháng 12 của anh còn không đủ để đi đám cưới: "Mùa cưới là hai vợ chồng mình lại phải suy tính, cân đo tiền bạc. Thậm chí nhiều khi còn cãi nhau vì chuyện đi đám này, đám kia, mừng bao nhiêu. Nhưng tóm lại, mình thường đùa đây là tháng bị nghèo đi".

Mặc dù năm nay, nhiều nơi tổ chức đám cưới đã tung ra gói khuyến mại hấp dẫn cho khách hàng, thế nhưng theo tiết lộ của một đôi bạn trẻ vừa mới cưới, một mâm cỗ 10 người với các món phổ biến nhất tại Trung tâm hội nghị Quốc gia cũng là 6 triệu đồng. Như vậy, nếu khách tới mừng phòng bì 500.000 đồng thì coi như gia chủ bị lỗ.

Anh P. chia sẻ: "Mình cũng tính tổ chức ở một nhà hàng để tiết kiệm chi phí nhưng bên nhà gái không đồng ý. Cũng là người được mời đi nhiều đám cưới nên mình hiểu được tâm trạng của mọi người. Như mình đây, nói ra thì buồn cười, chứ cưới xong, may mắn "lãi" được hơn 10 triệu, thế mà chỉ khoảng 1 tuần đi ăn cưới bạn bè thì hết sạch số tiền kể trên!".

dam cuoi


Mừng phong bì 5 trăm, tiền đi lại mất... 1 triệu

Nhiều đôi chọn về quê làm đám cưới rồi mời bạn bè về. Những tưởng cách đó sẽ giảm bớt chi tiêu, bạn bè cũng đỡ lo canh cánh việc mừng ít mừng nhiều. Tuy nhiên, tiền đi lại đôi khi lại gấp mấy lần chiếc phong bì mừng.

Anh Sơn Thái kể: "Mình vừa đi đám cưới ở Nam Định, tiền mừng thì chỉ 500 nghìn thôi vì đám cưới ở quê mà, nhưng mà tiền xăng lái xe đi đi về về thì mất gần 1 triệu. Nhà bạn ở chỗ không tiện đi xe khách, ở quê ăn cỗ lại sớm, đón được xe tới nơi chắc tiệc tan rồi. Thế là mình đành lái xe riêng đi, không còn cách nào khác".

tien mung dam cuoi

Ảnh minh họa

Ngay cả việc thuê xe để đi chung cũng là nỗi đắn đo của nhiều người khi được mời đi đám cưới ở quê. Chị Phạm Thu Hạnh, nhà Định Công, phường Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội kể: "Nhóm chúng tôi có khoảng 10 người, thuê xe 12 chỗ đi từ Hà Nội sang Bắc Giang mà chủ xe hét giá 3 triệu đồng/ngày. Chia ra mỗi đứa mất 300 nghìn tiền đi lại. Không về thì không đành, mà đi thì tốn kém thật".

Cuối năm, trong khi tiền thưởng còn là khái niệm "mờ mịt", đồng lương eo hẹp và trăm thứ tiền cần chi thì dân công sở vẫn phải kêu trời khi nhận được "quá đỗi" thiệp hồng. Chị Mai Khanh, nhân viên một công ty phần mềm méo mặt khi 1 tuần mà nhận được tới... 5 cái thiếp mời. Đi cũng khổ, mà không đi cũng dở, cuối cùng chị đành "gửi" 2 nơi và "đi" 3 nơi còn lại.

 "Thế là đi tong nửa tháng lương, trong khi tiền thưởng tết dương chẳng có, trăm thứ phải mua khi tết âm sắp đến. Có ai như tôi không, đi ăn cưới người ta thì cười nói vui vẻ, mình lại méo hết cả mặt", chị cười chia sẻ.

Theo TTVN

Các tin cũ hơn