Bộ chưa đồng ý, Hà Nội chưa thu phí ĐL Thăng Long

Thứ ba, 08/01/2013, 08:09
“Sau khi có phí bảo trì đường bộ sẽ không lập trạm thu phí nộp ngân sách nữa. Còn Hà Nội muốn thu phải xin ý kiến của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Bộ Tài chính, Bộ đồng ý mới được thu”.

Đấy là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường vào chiều 7/1, khi được hỏi về việc Hà Nội “có ý định” thu phí trên Đại lộ Thăng Long. Đặc biệt, mới đây lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đã có văn bản yêu cầu Sở GTVT khẩn trương xây dựng phương án và triển khai việc thu phí trên Đại lộ Thăng Long theo quy định.

Theo Thông tư 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, từ ngày 1/1/2013, khi phí đường bộ bắt đầu được thực hiện, tất cả các trạm thu phí đường bộ trước đó nộp ngân sách đều phải dừng hoạt động.

Vì vậy, Thứ trưởng Trường cho hay, cuối tháng 12/2011, khi Chính phủ đồng ý cho Hà Nội tổ chức xây dựng phương án thu phí sử dụng đường bộ trên Đại lộ Thăng Long vì thời điểm đó chưa có phí bảo trì đường bộ, giờ có phí bảo trì nên chưa thu được.

“Đại lộ Thăng Long là đầu tư bằng ngân sách, nên không có thu phí. Từ 1/1, chỉ đường nào làm theo hình thức BOT mới được thu phí”, ông Trường khẳng định.

Còn việc thu phí trên Đại lộ Thăng Long theo hình thức phí vào nội đô và phí hạn chế phương tiện, ông Trường cho biết, cái này  phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép, không phải đơn giản.

Đại lộ Thăng Long
Hà Nội muốn thu phí trên Đại lộ Thăng Long phải được sự đồng ý của Bộ GTVT. Ảnh VOV.

Về phía Hà Nội, trả lời về chỉ đạo xây dựng phương án thu phí của UBND TP. Hà Nội, ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, Đề án thu phí chỉ là một phần nhỏ trong Đề án quản lý giao thông thông minh trên Đại lộ Thăng Long. Nên để làm được phải rất lâu nữa.

Vì khi nào thành phố duyệt xong Đề án quản lý giao thông thông minh, lúc đó mới triển khai nghiên cứu những Đề án nhỏ hơn, trong đó có nhánh về thu phí.

Nếu có thu, theo ông Tuấn, sẽ thu theo phí hạn chế phương tiện cá nhân và phí ô tô vào nội đô. Nhưng đấy là chuyện tương lai, còn giờ vừa làm vừa nghe ngóng.

Ông Tuấn cũng không loại trừ khả năng có thể tuyến đường này sẽ được thu, nếu có tư nhân bỏ tiền đầu tư một đoạn nào đó, rồi đặt trạm thu phí trên tuyến này, lúc đấy là thu theo BOT, không phải thu cho ngân sách nữa.

“Tuy nhiên, hiện nay chưa triển khai được, vì phương tiện trên Đại lộ Thăng Long quá ít và rất phúc tạp, ngoài thu trên đường chính còn các đường gom… đâu tư rất lớn, nếu thu giờ sẽ không đủ bù vốn đầu tư. Nên hiện tại chưa thu”, ông Tuấn cho biết thêm.

Hơn nữa, hiện nay đã thu phí bảo trì đường bộ, giờ lại thêm phí trên Đại lộ sẽ không được ai đồng ý.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng không loại trừ khả năng trong tương lai sẽ thu phí trên tuyến đường này.

“Tóm lại, giờ chưa thu gì cả, chỉ là nghiên cứu thôi. Đặc biệt, hiện nay đang thu phí bảo trì đường bộ, đang còn nhiều vướng mắc nên không muốn thu thêm một loại phí nào khác nữa”, ông Tuấn khẳng định.

Theo tổng hơp mới nhất của Bộ GTVT, trong 4 ngày thu phí bảo trì đường bộ (từ ngày 2 - 5/1/2013), các trung tâm đăng kiểm trong cả nước đã thực hiện thu phí được hơn 51,3 tỷ đồng. Đã có hơn 25.400 phương tiện nộp phí, trong đó có gần 10.500 ô tô tải.

Bộ GTVT cam kết, số tiền phí sử dụng đường bộ thu được nộp vào Quỹ bảo trì đường bộ, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, Ngành liên quan khác để quản lý và sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ theo đúng quy định của Chính phủ với hiệu quả cao nhất.

Theo Phunutoday

Các tin cũ hơn