Ngôi làng nguy hiểm nhất trên bán đảo Triều Tiên

Thứ năm, 17/01/2013, 14:34
Nằm ở khu vực nhạy cảm nhất của khu phi quân sự của Triều Tiên, làng đình chiến Panmunjom là địa điểm du lịch duy nhất trên thế giới yêu cầu du khách phải ký một bản cam kết để tự chịu trách nhiệm đối với "sự an toàn và tính mạng của bản thân” trong trường hợp bị tấn công.

Panmunjom là một ngôi làng nhỏ, chỉ cách Seoul về phía bắc 55 km và nằm trên biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Dù thỏa thuận ngừng bắn kết thúc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên được ký kết năm 1953 nhưng hòa bình chưa bao giờ thực sự được thiết lập ở đây trong suốt hơn 50 năm qua. Do đó, có khoảng một triệu người lính vẫn ngày đêm làm nhiệm vụ bảo bệ khu vực phi quân sự giữa hai nước Triều Tiên và Hàn Quốc.

Trieu Tien
 Binh sĩ đứng gác nghiêm tại làng Panmunjom.

Bất chấp được gọi là khu vực phi quân sự, dải đất 4 km phân chia hai miền Triều Tiên là khu vực được trang bị vũ khí đầy đủ bậc nhất trên thế giới bao gồm: Công sự bê tông ngầm, mìn, hàng rào dây thép gai, các chướng ngại vật chống tăng nằm dọc biên giới, hàng loạt đài quan trắc cũng như các ụ súng máy trên các ngọn đồi...

Một km về phía đông của ngôi làng hoang vắng là khu vực an ninh chung, gần như là một mảnh đất hình tròn, được kiểm soát chung bởi cả binh sĩ của Hàn Quốc lẫn Triều Tiên. Phần lớn các binh sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh ở biên giới của cả hai nước chỉ lặng lẽ nhìn nhau qua biên giới.

Thỉnh thoảng vẫn có thể bắt gặp cảnh binh sĩ hai bên trao đổi, thảo luận hoặc những tiếng nổ súng. Tuy nhiên, họ không bao giờ được phép vượt qua ranh giới của hai bên kể từ sau khi 2 binh sĩ Mỹ bị giết chết bằng rìu năm 1976 trong khi cắt tỉa một cái cây trong khu vực phi quân sự.

ban do
 Toàn cảnh làng Panmunjom trong khu vực phi quân sự trên bán đảo Triều Tiên.

Bất chấp đây là một nơi nguy hiểm, hàng năm vẫn có hàng nghìn khách du lịch đến thăm ngôi làng đình chiến - biên giới cuối cùng của thời Chiến tranh Lạnh.

Một trong những điểm thu hút nhất khi tới thăm Panmunjom là ngôi nhà một tầng màu xanh, nơi giới chức Hàn Quốc – Triều Tiên họp thường kỳ. Khi bước vào trong tòa nhà, khách du lịch có thể bắt gặp 4 người lính thuộc Bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc do Mỹ dẫn đầu đứng ở hai đầu của tòa nhà để bảo vệ họ trong khi các binh sĩ Hàn Quốc đi lại bên ngoài các cửa sổ và quan sát bên trong qua cửa kính.

Để đảm bảo an toàn tính mạng, du khách được cảnh báo trước để không nhìn thẳng vào mắt hoặc có bất cứ cử chỉ không phù hợp nào có thể khiêu khích binh sĩ Triều Tiên. Ngoài ra, họ cũng được yêu cầu ăn mặc trang nghiêm. Quần bò màu xanh, quần soóc hay bất cứ loại quần áo khiêu khích nào khác đều không được phép mặc.

quan doi
 Hai binh sĩ đứng gác trên một đài quan sát.

Một nhà báo tên là Kevin Sullivan của tờ Washington Post, người từng đến thăm ngôi làng Panmunjom viết: “Tôi không chắc mình có nên khuyên các bạn tới thăm quan khu vực phi quân sự hay không. Nhưng đối với những ai có kế hoạch sống và làm việc tại Hàn Quốc, hay muốn có một chuyến du lịch cảm giác mạnh thì đây là điểm đến hấp dẫn khó lòng bỏ qua. Nó là một trong những nơi kỳ lạ và hấp dẫn nhất thế giới để tham quan”.

Khám phá thêm về làng đình chiến Panmunjom trong những bức ảnh dưới đây:

quan doi

Binh sĩ nước ngoài đứng gác bên trong ngôi nhà, trong khi binh sĩ Triều Tiên bảo vệ bên ngoài và nhòm vào bên trong qua cửa sổ kính.

quan doi

Toàn cảnh làng đình chiến Panmunjom.

quan doi

Các binh sĩ đứng gác bên ngoài ngôi nhà màu xanh.

quan doi

Bên trong ngôi nhà màu xanh nơi các quan chức Triều Tiên và Hàn Quốc họp thường kỳ, được xem là điểm tham quan hấp dẫn nhất ở Panmunjom.

quan doi

Theo Infonet

Các tin cũ hơn