Cháo đêm ấm lòng người vô gia cư ở Sài Gòn

Thứ năm, 17/01/2013, 14:26
Mỗi tháng 2 lần, những thành viên của nhóm G9 lại chuẩn bị 300 suất cháo, đem đến cho những người nghèo, vô gia cư.

Có mặt tại văn phòng của nhóm G9 ở quận 12 đúng ngày phát cháo thứ 17, lần phát cháo cuối cùng trong năm Nhâm Thìn, sẽ thấy cảnh tượng khá bừa bộn và lộn xộn.

Trong nhà, quần áo treo la liệt, thùng các tông, túi nilon, bao tải bày bừa bộn. Hỏi ra mới biết đó là đồ cũ mà nhóm đang quyên góp cho chương trình từ thiện vùng cao, đem Tết đến cho trẻ em S’tiêng tại Bù Gia Mập, Bình Phước vào ngày 26 và 27 tháng 1 tới đây.

Ngoài sân, các thành viên đang thay nhau quấy nồi cháo to nghi ngút khói. Họ thuộc nhiều thành phần khác nhau từ học sinh, sinh viên, dân văn phòng cho đến công nhân nhưng có chung lòng nhiệt huyết.

Ngày cuối tuần, thay vì vui chơi cùng bạn bè, gia đình, các thành viên lại tụ tập để đi chợ mua nguyên liệu tươi từ sáng, rồi cùng nhau hì hục chuẩn bị để chiều nấu cháo. Sau khi cháo chín, họ chia thành từng suất nhỏ.

Và khi mọi người ngon giấc trên chiếc giường êm ái cũng là lúc tất cả các thành viên lang thang ngoài đường đến tận 2-3h sáng để phát cháo cho những người nghèo, vô gia cư.

Cháo đêm ấm lòng người vô gia cư ở Sài Gòn
Mỗi hộp cháo đều được dán "logo" trên nắp. Nếu có vấn đề gì, người được nhận cháo sẽ biết đi đâu để... "kiện".
Cháo đêm ấm lòng người vô gia cư ở Sài Gòn
Quy trình khép kín, từ múc cháo, bỏ muỗng,đóng nắp,cho vào bịch, cột lại và sắp vào thùng xốp giữ nhiệt.
Cháo đêm ấm lòng người vô gia cư ở Sài Gòn
Cháo đã sẵn sàng để đến nơi cần đến.

Sài Gòn về khuya vắng lặng và lạnh hơi sương. Trên từng con đường, đâu đó vẫn thấy bóng dáng những chiếc áo đỏ cầm trên tay phần cháo còn ấm nóng chia sẻ cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

“Tuy hộp cháo nhỏ bé nhưng chứa đựng tấm lòng của các bạn. Nhóm đã cố gắng hết sức để kịp mang cháo đến những địa điểm các cô bác còn neo đơn, khó khăn”, Tuấn, một thành viên mới tham gia phát cháo lần đầu, cho hay.

Cháo đêm ấm lòng người vô gia cư ở Sài Gòn
Thường các bạn sẽ bố trí nam chở nữ để đảm bảo an toàn.
Cháo đêm ấm lòng người vô gia cư ở Sài Gòn
Nhóm đi phát cháo dọc các con đường có nhiều người vô gia cư thuộc quận 1, quận 3, quận Bình Thạnh và Phú Nhuận, từ khoảng 22h đêm đến 2-3h sáng.

Các thành viên luôn phát hiện rất nhanh những người cần giúp đỡ. Thậm chí, chưa đến nơi họ đã biết chỗ nào có người đang cần mình bởi thường đi theo những tuyến đường cố định. Những người thường xuyên nhận cháo ở nơi quen thuộc được các bạn trong nhóm gọi vui là “khách hàng thân thiết”.

Và giờ đây, sau gần 1 năm hoạt động, nhóm không chỉ đi phát cháo mà còn tìm hiểu hoàn cảnh của từng người với hy vọng giúp được nhiều hơn nữa.

Cháo đêm ấm lòng người vô gia cư ở Sài Gòn
Cháo đêm ấm lòng người vô gia cư ở Sài Gòn
Không chỉ phát cháo, các bạn luôn hỏi han hoàn cảnh của từng người.

Mỗi thành viên đều có lý do riêng khi tham gia vào nhóm từ thiện này. Có người vì muốn cống hiến, có bạn coi đây là một trải nghiệm, có những người vì tò mò, vì bạn bè rủ mà đi.

Tuy nhiên, sau những chuyến đi đêm như thế này, tất cả đều trưởng thành hơn. Họ cảm nhận được sự đa dạng của cuộc sống khi gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều số phận khác nhau.

Cháo đêm ấm lòng người vô gia cư ở Sài Gòn
Dù đi buổi đêm vừa mệt...
Cháo đêm ấm lòng người vô gia cư ở Sài Gòn
... vừa tốn tiền xăng, tiền ủng hộ...
Cháo đêm ấm lòng người vô gia cư ở Sài Gòn
... nhưng các bạn đã học được rất nhiều.

Bạn Dung, sinh năm 1988, xúc động: “Mình cảm thấy vui và hạnh phúc khi tận tay trao bát cháo đến tay họ. Cảm động nhất là bà cụ nằm co ro một mình ở chợ Phạm Văn Hai. Mình tự hỏi tại sao số phận họ lại nghiệt ngã đến vậy, con cháu, người thân cụ đâu, sao lại để cụ bơ vơ.

Không biết cụ nằm đó đã ngủ rồi hay còn thức nhưng mình vừa đến, thân hình ốm yếu liền cố gượng ngồi dậy, đỡ lấy hộp cháo rồi nói: "Bà cảm ơn cháu nhiều lắm". Lúc đó không hiểu sao mình rơm rớm nước mắt, cũng vội vàng nói với cụ: “Bà ăn liền cho nóng bà nhé!””

Bạn Xuân Phú cũng chia sẻ: “Tóm lại là rất vui, mặc dù hơi mệt một tí. Ôi cái cảm giác đưa cho người ta bát cháo, nhìn gương mặt họ tươi tỉnh, vui lên biết bao. Mong sao còn nhiều lần được thấy điều đó".

Đây cũng chính là điều nhóm thanh niên trẻ luôn mong muốn. G9 sẽ là nơi gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ và cùng tham gia công tác xã hội với quan niệm "giúp người không phải là cho cái mình dư thừa mà là chia sẻ chút ít cái mình đang có".

Cháo đêm ấm lòng người vô gia cư ở Sài Gòn
Sau khi phát cháo xong, các bạn tập hợp lại, cùng nhau nêu ý kiến để lần sau làm tốt hơn.
Cháo đêm ấm lòng người vô gia cư ở Sài Gòn
Ánh mắt và nụ cười rạng rỡ vì đã làm được việc tốt giúp đỡ người khác.

G9 là viết tắt của Good night (Chúc ngủ ngon). Từ vài người tham gia ban đầu, hiện nay, số lượng thành viên của nhóm đã tăng lên hơn 500.

Để đảm bảo hoạt động được liên tục, những người tham gia phát cháo sẽ đóng góp như sau:

- Sinh viên, học sinh: từ 20.000 đồng/lần tham gia.

- Đã đi làm: từ 50.000 đồng/lần tham gia.

Mọi đóng góp và danh sách chi tiêu được nhóm thông báo công khai trên Facebook. Hiện nay, G9 hoạt động xen kẽ với nhóm “Tâm”, cũng là nhóm phát cháo đêm, để đảm bảo 2 nhóm không đi trùng địa điểm và tuần nào những người khó khăn cũng có cháo.

Theo Afamily/TTVN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích