Kiểm tra Đảng với Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội

Thứ hai, 21/01/2013, 15:15
Những bức xúc của dư luận thời gian qua trước việc “bến xe Lương Yên biến thành cao ốc” tạm thời lắng xuống khi Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh chỉ đạo “Tổng Cty Lương thực Miền Bắc không tiếp tục triển khai dự án Lương Yên”…

Bến xe Lương Yên
Bến xe Lương Yên - một trong những nơi được chuyển “chức năng sử dụng đất” trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, trước việc “điều chỉnh cục bộ quy hoạch sử dụng đất” tại dự án này cũng như một số dự án khác tại Hà Nội, Thành ủy Hà Nội vừa thành lập Đoàn thanh tra để làm rõ trách nhiệm của một số cơ quan, cá nhân.

Như đã phản ánh, việc triển khai dự án xây cao ốc 25 tầng tại vị trí bến xe Lương Yên (quận Hai Bà Trưng) không chỉ đi “chệch” chức năng sản xuất, kinh doanh chính của Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc mà còn làm ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hành khách của Thủ đô, gia tăng áp lực về giao thông, dân số trong khu vực nội thành...

Sau khi bến xe Lương Yên được thông báo “dừng hoạt động” vào tháng 7/2012, nhiều người lao động ở đây mới biết được rằng, khu đất A 105 (trong đó có Bến xe Lương Yên và cây xăng) đã được UBND Tp Hà Nội “Phê duyệt điều chỉnh cục bộ” vào tháng 6/2011.

Theo đó, có gần 2/3 diện tích của ô đất A105 được chuyển thành “đất có chức năng hỗn hợp: van phòng, dịch vụ thương mại, nhà ở”. Việc UBND Tp Hà Nội có Quyết định “Điều chỉnh cục bộ quy hoạch” cục bộ nêu trên là dựa trên đề nghị của Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội (ông Nguyễn Văn Hải) tại Tờ trình số 1688/TTr- QHKT ngày 31/5/2011.

Còn trước đó hơn 10 năm, theo quy hoạch chi tiết của quận Hai Bà Trưng được chính UBND TP Hà Nội phê duyệt thì ô đất trên có chức năng “đất đỗ xe cao tầng; đất trường học, nhà trẻ; đất công cộng”.

Có lẽ, “giật mình” trước việc được Sở Quy hoạch Kiến trúc tham mưu “chuyển chức năng sử dụng đất” để xây cao ốc như trên nên vào tháng 9/2011, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Sở này kiểm tra, rà soát, báo cáo giải trình cụ thể về việc trình UBND Thành phố ban hành Quyết định “điều chỉnh quy hoạch”. Báo cáo trong tháng 9/2012.

Không biết việc báo cáo này ra sao nhưng đến tháng 12/2012 thì “dự án đầu tư tổ hợp văn phòng, dịch vụ và nhà ở cao 25 tầng” tại bến xe Lương Yên cũng với một số dự án khác đã vào “tầm ngắm” của Thành ủy Hà Nội.

Cơ quan này đã có Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra để tiến hành kiểm tra công tác tham mưu, đề xuất của các sở, ngành trình UBND Tp chấp thuận một số dự án đô thị, nhà ở trên địa bàn thành phố, trong đó Sở Quy hoạch Kiến trúc là một trong những đơn vị là “đối tượng kiểm tra”.

Riêng đối với cá nhân Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc, vào đầu năm 2013, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội cũng có Quyết định kiểm tra Đảng viên đối với ông Nguyễn Văn Hải về trách nhiệm trong việc tham mưu, đề xuất UBND Tp điều chỉnh quy hoạch một số dự án không phù hợp với Luật Quy hoạch đô thị, Luật xây dựng.

Dự kiến, Tổ kiểm tra sẽ hoàn tất công việc sau 3 tháng kể từ khi nhận được báo cáo giải trình của ông Hải.

Hy vọng, những cuộc kiểm tra trên sẽ làm rõ phần nào những ưu điểm, khuyết điểm trong việc nhiều dự án được điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất từ chức năng công cộng, xã hội thành mục đích thương mại, nhà ở cao tầng.

Việc tiến hành kiểm tra này chắc chắn sẽ được dư luận đồng tình và nó đã thể hiện rõ quyết tâm của Hà Nội trển khai thực hiện Nghị Quyết trung ương 4 (khóa XI) của Đảng, góp phần kiện toàn, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ.

Theo Pháp luật Việt Nam

Các tin cũ hơn