Đi làm CMND giả ở "phố giấy tờ" Biên Hòa

Thứ hai, 21/01/2013, 15:18
Tại TP.Biên Hòa - Đồng Nai, nếu ai có nhu cầu sửa CMND hoặc giấy phép lái xe, các “dịch vụ đen” sẽ… sẵn sàng đáp ứng.

“Thổi” thế nào cũng được

Đường Bùi Văn Hòa (phường An Bình - TP Biên Hòa) nằm trên khu phố đông đúc, tập trung nhiều điểm photocopy, chụp ảnh và các trung tâm môi giới việc làm, cung ứng lao động nằm san sát nhau, luôn đông khách.

Chiều 16/1, chúng tôi bước vào một trung tâm cung ứng lao động, lách khỏi những người đang chờ môi giới việc làm và nói nhu cầu muốn thay đổi thông số trên CMND và giấy phép lái xe. Một nữ nhân viên khoảng 20 tuổi đon đả: “Đưa đây em xem, thay đổi ngày tháng năm sinh, mỗi chữ số giá 100.000 đồng, tuần sau đến lấy”. Khi nghe chúng tôi bảo mình muốn thay đổi cả… dãy số CMND gồm 9 chữ số, cô nhân viên tặc lưỡi: “Thế này thì phải mất nhiều tiền đấy, 900.000 đồng, chỉ có thể bớt cho anh chút đỉnh thôi”.

lam gia
 Nữ nhân viên một trung tâm cung ứng lao động trên đường Bùi Văn Hòa đang gọi điện để nhận sửa CMND cho khách.

Tại một trung tâm giới thiệu việc làm khác cũng trên đường Bùi Văn Hòa, khi nghe chúng tôi nói muốn thay đổi toàn bộ dãy số CMND, một nữ nhân viên nói: “Thay đổi dãy số màu đỏ này thì đắt tiền lắm, nếu chỉ làm vài số, cụ thể là ngày tháng năm sinh màu đen thì chỉ vài chục ngàn đồng/số, còn số màu đỏ thì khó hơn nhiều”.

Bước vào một điểm cung ứng lao động trên đường Vũ Hồng Phô (phía trước trường Trung cấp Chính trị, thuộc phường Bình Đa), sau khi nghe yêu cầu của chúng tôi, nữ nhân viên gọi điện thoại cho người nào đó, rồi đồng ý thay đổi dãy số màu đỏ với giá 500.000 đồng.

Đến một trung tâm giới thiệu việc làm khác trên đường Vũ Hồng Phô, lần này chúng tôi đề nghị thay hẳn bức hình chân dung trên CMND và giấy phép lái xe vô chủ mà chúng tôi có được. Nam nhân viên quản lý tại đây gật đầu rồi ra giá một triệu đồng. Chúng tôi hỏi: “Thay hình của người khác, thay tên đổi họ như vậy không sợ à? Còn dấu nổi trên CMND nữa, có làm được không?”. Người này lạnh lùng: “Thổi CMND, sửa giấy phép lái xe, làm được cả. Có cầu thì có cung”.

Cùng một đường dây

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khách hàng của những “dịch vụ đen” này đa số là công nhân đến từ các miền quê để xin việc làm nhưng chưa đủ tuổi lao động. Các công nhân nhỏ tuổi chỉ cần bỏ ra khoảng 100.000 đồng để nhờ thay đổi số cuối của năm sinh sẽ được các công ty nhận vào làm việc. Ngoài ra, không loại trừ có những đối tượng phạm tội muốn thay đổi họ tên, năm sinh để qua mặt cơ quan pháp luật. Khi đi thực tế, chúng tôi tiếp cận nhiều người và nhận thấy việc “thổi” CMND không hề xa lạ với họ.

CNND gia
chung minh gia
CMND của một nữ công nhân được sửa năm sinh từ 1996 thành 1993 và một CMND khác đã bị mờ số được “dịch vụ đen” trên đường Vũ Hồng Phô “hô biến” thành một số hoàn toàn khác.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nếu việc làm giả hoàn toàn các giấy tờ, tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức phải chuẩn bị công phu, áp dụng trình độ tin học công nghệ cao và sản phẩm “gần như thật” thì việc “thổi” giấy tờ đơn giản hơn nhiều. Việc “hô biến” các giấy tờ chỉ cần một chút khéo léo khi bóc lớp giấy ép trên các giấy tờ này, dùng hóa chất tẩy các con số rồi in các chữ số mới bằng những khuôn đã đúc sẵn là đã “như thật”.

Thậm chí, những chữ số, dấu mộc có nhòe nhoẹt, có dấu hiệu làm giả cũng chẳng ai “săm soi” làm gì. Cũng chính vì vậy, lợi dụng tình trạng này, nhiều kẻ giang hồ, thậm chí tội phạm, đều dùng chiêu thức đơn giản này để dễ dàng thay tên đổi họ. Một số thành phần bất hảo còn dùng cách này để xin vào làm bảo vệ ở các công ty để… ăn trộm.

Gần một tuần sau, khi quay lại các điểm đã để lại các loại giấy tờ để “thổi”, lấy lại CMND và giấy phép lái xe đã được thay đổi cả dãy số, chúng tôi ngỡ ngàng khi thấy những con số “ảo” sáng rõ chẳng khác gì số thật. Tuy nhiên, khi đến điểm đã để lại CMND yêu cầu thay hình chân dung, chúng tôi bắt gặp vẻ mặt rầu rĩ của nam nhân viên: “Rất tiếc không làm được anh ạ, nghe tin báo chí đang điều tra nên dừng lại, không dám làm”.

Vài ngày sau, chúng tôi đem CMND đến 2 tiệm khác để tiếp tục thay hình, sau khi liên lạc bằng điện thoại, các nhân viên đều từ chối: “Tạm thời không làm anh ạ, cái này hôm trước đem đến rồi mà. Cùng chung một chỗ mà…”.

Vi phạm pháp luật

Đồng Nai là một trong những địa bàn phức tạp về lưu hành các loại giấy tờ, con dấu giả. Đã có rất nhiều vụ lừa đảo lớn bằng thủ đoạn dùng giấy tờ giả bị phát hiện, khởi tố. Nhiều đường dây làm sổ đỏ, bằng đại học bị phanh phui. Thời gian qua, sau khi báo chí phản ánh, công an vào cuộc, tình trạng “sản xuất” giấy tờ giả đã giảm.

Tuy nhiên, việc “hô biến” giấy tờ từ thật sang giả như chúng tôi đề cập thì vẫn nở rộ. Theo một lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai, có thể những kẻ hám lợi vẫn móc nối, tiếp tay cho một vài đường dây làm giấy tờ giả. “Có thể các chủ tiệm này nghĩ đơn giản là hành vi của họ có quy mô nhỏ nên cơ quan chức năng không mấy để ý. Tuy nhiên, việc tham gia thay đổi bất kỳ tiểu tiết nào trên CMND, giấy phép lái xe là vi phạm pháp luật”- vị lãnh đạo này nói.

Thượng tá Trần Hữu Danh, Trưởng công an TP.Biên Hòa, cho biết trong thời gian qua, đơn vị đã rất nỗ lực dẹp bỏ tệ nạn làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số dấu hiệu cho thấy hiện tượng này vẫn tồn tại.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn