TP.HCM: Bị đơn kháng cáo toàn bộ bản án vụ kiện đòi 55 triệu USD

Thứ hai, 21/01/2013, 14:51
Cho rằng bản án sơ thẩm không đánh giá đúng bản chất vụ việc, ông Lý Sam không chứng minh được mình thắng số tiền 55 triệu USD, phía bị đơn đã kháng cáo toàn bộ bản án lên TAND TP.HCM để xét xử phúc thẩm lại vụ án.

Sáng 20/1, đại diện pháp lý của bị đơn trong vụ án kiện đòi 55 triệu USD tiền thắng qua máy đánh bạc, Công ty Liên doanh Đại Dương cho biết, trong ngày hôm nay (21/1) sẽ nộp đơn kháng cáo bản án mà TAND quận 1 vừa tuyên ngày 7/1 lên TAND TP.HCM.

Phía bị đơn cho rằng bản án sơ thẩm đã không đánh giá đúng bản chất, nội dung vụ việc, vi phạm các trình tự thủ tục tố tụng… nên đã kháng cáo toàn bộ bản án.

Như vậy, sau 14 ngày bản án sơ thẩm do thẩm phán Mai Xuân Bình, TAND Quận 1 tuyên ông Lý Sam thắng kiện, buộc công ty Liên doanh Đại Dương phải trả cho ông Lý Sam hơn 55 triệu USD, phía bị đơn đã nộp đơn kháng cáo. Điều này không làm ai bất ngờ vì với số tiền quá lớn, bị đơn không dễ dàng buông xuôi.
Tranh chấp tiền thưởng, máy đánh bạc
Phía bị đơn cho rằng máy đánh bạc bị sự cố lỗi nên trò chơi vô hiệu

Trước đó, ngay khi bản án sơ thẩm được tuyên, đại diện pháp lý của bị đơn đã bày tỏ sự thất vọng về bản án. Phía bị đơn đã mời các phóng viên đến Palazzo Club để “trải nghiệm” thực tế về các nội quy của câu lạc bộ, cách chơi và quy tắc trúng thưởng…

Luật sư Ngô Thanh Tùng (Công ty Luật TNHH quốc tế Việt Nam), đơn vị bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn cho rằng tòa đã có cái nhìn phiến diện, giản đơn trong vụ án này.

Ông Lý Sam là nguyên đơn nên phải có nghĩa vụ chứng minh ông thắng cuộc trong trò chơi này nhưng nguyên đơn đã không làm được. Tài liệu, bằng chứng ông Sam trình trước tòa đủ nói rằng ông ấy không thắng. Trong khi đó, tòa buộc bị đơn phải chứng minh máy hỏng thì đó là cách nhìn sai của tòa án.

Luật sư bị đơn cho rằng, tòa phải yêu cầu ông Lý Sam chứng minh số tiền ông thắng trước khi bắt bị đơn chứng minh. Tòa phải hỏi nhà sản xuất về trường hợp máy số 13 như vậy là trúng thưởng hay không. Tòa không nắm kỹ thuật, không kinh nghiệm. Thẩm phán không có kiến thức về bài bạc vì vậy cần phải có ý kiến nhà sản xuất, nhờ cơ quan giám định độc lập… trước khi tuyên án.

Phía bị đơn cho biết, không chỉ kháng cáo toàn bộ bản án mà còn đề nghị tòa phúc thẩm triệu tập đại diện Bộ Tài chính, nhà sản xuất máy, cơ quan giám định độc lập để xét xử khách quan.

Theo bản án sơ thẩm, Công ty Liên doanh Đại Dương được cấp giấy phép kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng tại Palazzo Club (khách sạn Sheraton, 88 Đồng Khởi, Q.1). Đêm 25/10/2009, ông Ly Sam, một thành viên VIP 5 năm liền của câu lạc bộ Palazzo đã đến chơi trò Landlord. Ly Sam chọn chơi ở máy số 13. Sau những lượt thua, bất ngờ ông Ly Sam nhận được thông báo hiển thị ngay trước màn hình là ông đã trúng số tiền hơn 55,5 triệu USD. Tuy nhiên, phía công ty Liên doanh Đại Dương đã từ chối chi trả khoản tiền trúng thưởng này vì lý do máy bị sự cố lỗi nên trò chơi vô hiệu. Không chấp nhận những giải thích của phía Công ty liên doanh Đại Dương, ông Ly Sam đã khởi kiện ra tòa để đòi quyền lợi cho mình.
Tranh chấp tiền thưởng, máy đánh bạc
Ông Lý Sam mới đặt được một tay lên số tiền 55 triệu USD

Trong quá trình xét xử và bản án đều lập luận, sau khi có tranh chấp, phía bị đơn tự động gửi máy và bo mạch đi giám định mà không thông qua ý kiến của ông Ly Sam là thiếu khách quan. Đoạn camera trình chiếu trước tòa, không chứng minh được ông Lý Sam dùng tay đập mạnh vào màn hình như phía bị đơn “cáo buộc”…

Từ những lập luận trên, bản án sơ thẩm đã đi đến kết luận là chấp nhận đơn khởi kiện của nguyên đơn, tuyên buộc bị đơn trả ngay 55,5 triệu USD và thanh toán bằng tiền Việt Nam hơn 1.154 tỷ đồng.

Về khoản tiền lãi theo mức lãi suất cơ bản tương ứng với số tiền và thời gian mà phía công ty Liên doanh Đại Dương chậm thực hiện nghĩa vụ theo quy định của pháp luật từ ngày 25/10/2009 đến thời điểm xét xử sơ thẩm (28/12/2012) mà phía nguyên đơn yêu cầu, tòa sơ thẩm hướng dẫn phía nguyên đơn kiện thành một vụ án khác.

Lý do là vì nguyên đơn chưa nộp tiền tạm ứng án phí cho phần yêu cầu đòi bồi thường khoản tiền lãi nên không được xem xét trong phiên tòa đòi trả tiền trúng thưởng này.

Bản án sơ thẩm không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn là đình chỉ từ 3 tháng đến 1 năm điều kiện kinh doanh trò chơi có thưởng của Công ty Liên doanh Đại Dương vì yêu cầu này không thuộc nhiệm vụ, thẩm quyền, quyền hạn của tòa nên không thuộc phạm vi giải quyết của vụ án. Tòa sơ thẩm buộc bên thua kiện là công ty Liên doanh Đại Dương phải chịu mức án phí sơ thẩm hơn 1,1 tỷ đồng.

Các tin cũ hơn