Vụ 55,5 triệu USD tiền thưởng: Chiếc máy “quỷ ám” và số tiền “trời ơi”

Thứ hai, 07/01/2013, 21:53
Sau gần 3 năm theo đuổi vụ kiện tranh chấp số tiền thưởng lên đến 55,5 triệu USD trên máy đánh bạc tại CLB Palazzio (thuộc khách sạn Sheraton), ông Lý Sam (Việt kiều Mỹ) được TAND quận 1 (TP.HCM) tuyên bố thắng kiện tại phiên tòa sơ thẩm vừa qua. Đại diện Công ty Đại Dương cho biết sẽ kháng cáo. Vì thế, vụ kiện sẽ còn tiếp tục kéo dài. Song, dù ai thắng ai thua trong vụ kiện “xưa nay hiếm” này cũng để lại nhiều điều đáng suy ngẫm cho cả người trong và ngoài cuộc về sự rủi may với những chiếc máy vô cảm và về lòng tin bị lợi dụng.

Sau nhiều lần tạm hoãn vì nhiều lý do khác nhau, TAND quận 1 đã chính thức đưa vụ việc ra xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp số tiền thưởng cao kỷ lục tại Việt Nam vào ngày 28/12/2012 vừa qua.

Tranh chấp tiền thưởng, máy đánh bạc
Đại diện các bên nghe tòa tuyên án (Ảnh nguồn: VNE)

Sau hai ngày xét hỏi, các đại diện của hai bên đã trình bày những chứng cứ để thuyết phục tòa là mình đúng. Kết quả cuối cùng đã nghiêng về ông Lý Sam. Tuy nhiên, phân tích chứng cứ tại phiên tòa cho thấy, cả hai bên đều có cái đúng và cái sai riêng.

Trước hết, chiều 7/1/2013, việc TAND quận 1 tuyên ông Lý Sam thắng kiện vẫn còn nhiều điều chưa thật sự thuyết phục. Dù rằng cái sai của Công ty Đại Dương là rất rõ ràng, tuy nhiên, không phải các luận cứ và luận chứng của bên bị đơn là hoàn toàn không có cơ sở.

Công ty Đại Dương thua trong vụ kiện chưa có tiền lệ ở tòa cấp sơ thẩm là do họ đã đi sai quá nhiều nước cờ. Họ đã để lộ quá nhiều điểm yếu, sơ hở. Và bên nguyên đơn đã nắm được những cơ hội mười mươi đó để khai thác mà thôi.

Việc ông Lý Sam có nhận được số điểm CREDIT (tương ứng với số tiền 55,5 triệu USD) như trên từ chiếc máy số 13 được rất nhiều người khẳng định, cả ông Lý Sam, hai nhân chứng, nhân viên phục vụ và bộ phận kỹ thuật của Công ty Đại Dương. Và trong một thoáng nào đó, đại diện của Công ty Đại Dương cũng đã xác nhận.

Số điểm thưởng trong máy có hiện lên ở ô CREDIT. Điều này được cả camera quan sát tại câu lạc bộ Palazzio và hình ảnh hai bên ghi lại được. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm ở đây là trong ô WIN của máy trò chơi lại không hiện lên số điểm thưởng mà ông Lý Sam có được sau lượt chơi của mình. Và cũng không một ai thấy điều này. Cả hình ảnh ghi lại cũng không chứng minh được ông Lý Sam đã trúng thưởng món tiền "hời" ấy.

Theo đại diện Công ty Đại Dương trình bày trước tòa, khi khách hàng trúng thưởng, điểm thưởng sẽ hiện lên ở ô WIN trước và máy trò chơi sẽ tạm “treo”, hệ thống sẽ chụp lại màn hình có thông báo trúng thưởng và báo cho bộ phận kỹ thuật biết. Nhưng trong trường hợp này, máy lại không báo. Và cũng không có bất kỳ một dữ liệu nào lưu lại trên máy cho thấy ông Lý Sam trúng thưởng.

Ở đây, không ai thấy số điểm thưởng của ông Lý Sam ở ô WIN mà họ chỉ thấy con số ấy hiển hiện ở ô CREDIT. Một kết quả thật khó hiểu cho Công ty Đại Dương. Vậy con số ấy ở đâu ra?

Sai lầm lớn nhất của Công ty Đại Dương là ngay sau đó thay vì có biện pháp giải quyết rõ ràng thì họ lại làm cho mọi chuyện trở nên rối rắm hơn. Đó là việc 3 ngày sau, một đại diện của công ty này đã đến gặp ông Lý Sam tại nhà riêng để đưa ra một thỏa thuận ăn chia món tiền thưởng ấy.

Thỏa thuận này được ông Lý Sam chấp nhận một cách dễ dàng. Theo đó, ông Lý Sam chỉ trúng thưởng hơn 20 triệu USD. Số tiền này sẽ được chia theo tỷ lệ 6 - 4 (tức ông Lý Sam chỉ được nhận 12 triệu USD, số còn lại sẽ do CLB Palazzio giữ lại). Nhưng sau đó, công ty này lại tuyên bố “quỵt” với lý do máy số 13 bị lỗi kỹ thuật mà không hề có một lời giải thích. Và vì thế, ông Lý Sam đi kiện.

Tranh chấp tiền thưởng, máy đánh bạc
Ông Lý Sam và đại diện hợp pháp tại tòa (Nguồn: NLĐ)

Tệ hơn cả, trong nỗ lực chứng mình sự thật để bảo vệ lợi ích của mình, công ty này lại tự ý tháo gỡ vi mạch máy số 13 để đi giám định ở nhà sản xuất và các công ty chuyên trách ở nước ngoài mà không hề có bất kỳ thông báo nào cho các bên liên quan. Điều này càng làm cho người ta hoài nghi về tính minh bạch của bộ nhớ lưu trữ trong máy số 13 tại tòa.

Và thế là chứng cứ “vi mạch” đã không được tòa chấp nhận vì không còn tính khách quan. Cứ cho rằng tình ngay lý gian, Công ty Đại Dương là bên rõ hơn ai hết, nhưng giờ biết nói thế nào, chứng minh ra sao? Mà trước tòa án, chỉ có chứng cứ mới có giá trị.

Chuyện máy móc bị lỗi đúng là không ai có thể lường trước được. Dù công ty này cho rằng, máy số 13 là một trong sáu máy có công nghệ tiên tiến với nhiều tính năng mới được nhập từ Malaysia vào ngày 19/9/2009, đến 25/10/2009 thì đã xảy ra chuyện. Nhưng chiếc máy thì vẫn chỉ là chiếc máy thôi. Nó không thể biết được đúng sai, hợp lý hay không hợp lý. Và việc ông Lý Sam có thật sự trúng thưởng từ chiếc máy này hay không thì không ai có thể biết được. Đã rối lại còn rối hơn.

Vị thẩm phán phiên tòa cũng đã phải lắc đầu ngán ngẩm và hỏi hóm hỉnh bên bị đơn rằng: "Tại sao trong những lượt chơi trước ông Lý Sam thua thì máy vẫn trừ tiền bình thường, không ai nói máy bị lỗi, chỉ tới khi trúng thưởng số tiền lớn như vậy các anh mới lại nói máy lỗi là sao? Thậm chí, sau khi trúng thưởng ông Lý Sam còn chơi thêm một lượt nữa bị thua, máy vẫn trừ tiền như thường? Máy được cài đặt như vậy à?"

Mọi người trong phiên tòa đều bật cười, chỉ có đại diện của Công ty Đại Dương lại lúng túng, không thể lý giải được. Nhiều người tham dự phiên tòa cũng chỉ biết lắc đầu ái ngại cho công ty này: "Đó là chuyện của cái máy!"

Và, chỉ từ cái máy ấy, lòng tin của nhiều người đã bị tổn thương. Trước tòa, ông Lý Sam dù không rành tiếng Việt lắm cũng phải nói rằng: "Lòng tin của tôi đã đặt không đúng chỗ".

Ông Lý Sam nói: "Tôi đã gắn bó với Công ty Ewarton (một công ty con trực thuộc Công ty liên doanh Đại Dương)từ lâu, là thành viên của CLB Palazzio (cũng thuộc liên doanh Đại Dương)từ năm 2005 đến nay. Từ mối thâm tình đó, cho nên sau khi có lời hứa hẹn của phía Công ty Đại Dương sẽ trả thưởng, tôi đã tin.

Tôi tin nên mới không mời cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương tới lập biên bản xác nhận.Tôi tin khi họ tới gặp tôi và nói tôi chỉ trúng khoảng 20 triệu USD, và tôi tin nên đã ký thỏa thuận chấp nhận món tiền ấy chia theo tỷ lệ 6 – 4. Nhưng lòng tin của tôi đã bị lợi dụng. Họ không chịu trả thưởng. Bây giờ thì không còn tình cảm gì cả. Công ty Đại Dương phải trả cho tôi toàn bộ số tiền ấy".

Tranh chấp tiền thưởng, máy đánh bạc
Ông Lý Sam: Lòng tin của tôi đã bị lợi dụng (Nguồn: NLĐ)

55,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) và 1,2 tỷ án phí không phải là một món tiền nhỏ đối với một doanh nghiệp. Đại diện của ông Lý Sam tại tòa cũng nhấn mạnh: “Xin tòa làm rõ về khả năng chi trả của Công ty Đại Dương. Số tiền thưởng này có quá lớn với mức lợi tức, khả năng chi trả của công ty này hay không? Nếu không có khả năng trả thì bên nguyên đơn sẽ chia sẻ những khó khăn đó; còn nếu có thì tại sao lại không trả?”

Công ty Đại Dương lúc này dù cho biết sẽ kháng cáo lên tòa án cấp trên, nhưng khả năng lật ngược được tình thế là rất khó. Bởi họ đã sai, sai ngay từ đầu. Bây giờ họ chỉ còn biết trách chính bản thân họ.

Đúng là cái máy “quỷ ám” đã sinh ra một món nợ “trời ơi” khiến cho hai bên phải dắt nhau ra tòa. Và cũng chính vì cái máy ấy mà lòng tin giữa họ đã bị rạn nứt.

Theo C.M

Các tin cũ hơn