Nhiều giáo viên xa lạ với thưởng tết!

Thứ hai, 21/01/2013, 17:25
Chỉ còn 3 tuần nữa là Tết Nguyên đán song nhiều trường vẫn chưa có thông tin về tiền tết. Nhiều giáo viên, đặc biệt là các thầy cô ở vùng sâu, vùng xa khẳng định hoàn toàn xa lạ với lương tháng 13 và thưởng tết.

Tính đến hết năm 2012, toàn ngành giáo dục có trên 1,3 triệu CB, nhà giáo và NLĐ, trong đó 1 triệu 161.397 nhà giáo trực tiếp giảng dạy. Chúng tôi xin giới thiệu bài viết của thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc và ý kiến của một số giáo viên các vùng, miền.

Theo danh sách CĐ giáo dục (GD) các quận, huyện của TPHCM thì toàn TP có trên 3.000 nhân viên, CB, giáo viên gặp khó khăn cần chăm lo tết.

thuong Tet

 Giáo viên mầm non tỉnh Thái Nguyên xa lạ với thưởng tết. Ảnh: Vinh Hải

Như mọi năm, CĐ GD TPHCM sẽ tập trung chăm lo tết cho những CB, giáo viên gặp khó khăn về đời sống, ưu tiên cho 5 huyện ngoại thành gồm Cần Giờ, Nhà Bè, Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn. Các CB, giáo viên ở nội thành cũng chia sẻ khó khăn với đồng nghiệp ở các huyện ngoại thành bằng cách tham gia cuộc vận động chung tay chăm lo tết.

Trong xã hội cũng có người cho rằng thưởng tết không cao nhưng giáo viên đều được hưởng lương đầy đủ 12/9 tháng làm việc vì theo quy định mỗi năm các thầy cô giáo được nghỉ 3 tháng hè. Tuy nhiên, tết vẫn là lúc bất kỳ người làm công ăn lương, NLĐ nào cũng mong có một khoản ra tấm ra món để lo cho gia đình nên vẫn cần có sự quan tâm hợp lý đối với các thầy cô.

Bộ trưởng Bộ GDĐT cũng đã yêu cầu giám đốc sở GDĐT, giám đốc đại học, học viện, viện, hiệu trưởng trường đại học, cao đẳng chú trọng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các nhà giáo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đang công tác tại các vùng biên giới, miền núi, hải đảo.

Tại Hà Nội, trao đổi với chúng tôi ngày 18.1, Phó Chủ tịch CĐ GDHN Nguyễn Thị Ngọc Thanh nhấn mạnh “Các nhà giáo không được  thưởng tết, không có tháng lương thứ 13 như một số ngành, các DN. Nhưng  quan điểm của lãnh đạo Sở GDĐT HN và CĐ ngành là vẫn phải chăm lo tốt đời sống CBCNV, giáo viên trong dịp tết”.

Mỗi CĐGD quận, huyện, thị xã lập danh sách 3 trường hợp CBCNV, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt để ngành trợ cấp thăm hỏi. Các đơn vị trực thuộc lập danh sách 1 trường hợp CBCNV, giáo viên đặc biệt khó khăn (nếu có) để ngành GDĐT TP xét hỗ trợ từ nguồn Quỹ xã hội và hỗ trợ giáo dục vùng khó khăn của ngành cùng với 30 suất của LĐLĐ TP.

Ngành GDĐT HN cũng quyết định hỗ trợ GD cho 11 tỉnh miền núi, khó khăn với tổng số tiền 2,4 tỉ đồng, trong đó ngành GD Sơn La, Quảng Bình, Quảng Trị mỗi nơi được hỗ trợ 400 triệu đồng... Nguồn kinh phí hỗ trợ được trích từ khoản đóng góp của CBCNV, giáo viên ngành GDĐT HN (tối thiểu 50.000đ/người/năm) và một phần quà sáng của học sinh trong năm học 2012-2013 (thu được 4 tỉ đồng).

 Theo Laodong

Các tin cũ hơn