Dùng chăn điện sẽ vô sinh?

Thứ ba, 29/01/2013, 12:09
Gần đây, trong dư luận lan truyền thông tin, sử dụng chăn điện lâu ngày sẽ bị vô sinh do từ trường của chăn gây vô sinh nữ; nhiệt độ cao gây vô sinh nam khiến không ít người hoang mang, lo sợ. Người tiêu dùng quay lưng với chăn điện vì sợ rằng tiền mất, tật mang.

Bỏ chăn điện mua quạt sưởi

Thời tiết miền Bắc những ngày giáp Tết Nguyên đán được dự báo sẽ rét đậm, rét hại, nhiều gia đình có người già, trẻ nhỏ lên kế hoạch tìm mua chăn điện - loại chăn có tác dụng sưởi ấm để chống chọi lại thời tiết khắc nghiệt. Tuy nhiên, những ngày gần đây lại rộ lên thông tin sử dụng chăn điện có thể gây vô sinh, ung thư khiến nhiều người đang sử dụng nó hoang mang, lo lắng.

Chị Vũ Thuý Ly (Đội Cấn, Hà Nội) cho biết: "Tôi có hai cô con gái, một đứa 4 tuổi, một đứa mới 1 tuổi, hễ thời tiết lạnh là lại bị viêm họng và viêm phổi. Đặc biệt, cô con gái đầu lòng của tôi rất sợ lạnh, tối nào cũng phải nằm vùi trên giường trải chăn điện, nếu không đủ ấm là nhũng nhiễu, không ngủ. Đợt rét đậm vừa qua, hầu như tối nào gia đình tôi cũng phải dùng đến chăn điện".

Mấy ngày gần đây, khi nghe tin đồn sử dụng chăn điện có thể gây vô sinh và tích tụ mầm mống của ung thư, chị Ly sợ hãi, không biết sự thực ra sao.

Thấy nhiều người trong khu phố cùng đề cập đến thông tin này, chị Ly "bán tín, bán nghi" không dám sử dụng chăn điện ủ ấm cho con. Tuy nhiên, vì sợ cô con gái phải đối mặt với tình cảnh viêm phổi cấp nên chị Ly đã vội vàng đi mua chiếc quạt sưởi thay thế chiếc chăn điện nhập khẩu của Nhật mới mua đầu vụ rét với giá 1,5 triệu đồng.

Không chỉ riêng gia đình chị Ly, rất nhiều gia đình ở Hà Nội đều hoang mang lo lắng trước thông tin sử dụng chăn điện sẽ ... vô sinh. Nhiều người, thời gian đầu coi chăn điện là vật dụng thiết yếu để giữ ấm trong nhà bỗng lo sợ, bỏ  chăn điện.

Anh Đoàn Minh Tuấn (Khâm Thiên, Hà Nội) cho biết, cuối tháng 12/2012, trời lạnh buốt "cắt da, cắt thịt", anh đã đi mua một chiếc chăn điện của Hàn Quốc với giá 1,2 triều đồng. Trong quãng thời gian sử dụng, anh thấy chăn điện khá tiện ích và giữ ấm tốt. Nhiều khi chiều con, anh Tuấn còn trải chăn điện xuống đất cho con chơi cho đỡ lạnh.

Thế nhưng, khi nghe tin đồn chăn điện gây ung thư và vô sinh, anh Tuấn cũng không dám sử dụng chăn điện nữa và cất gọn trong tủ. "Tôi cũng không biết thực hư thông tin sử dụng chăn điện lâu ngày có thể gây vô sinh từ đâu mà ra, nhưng dù là tin đồn cũng khiến người dân như tôi thấy lo sợ, đặc biệt với gia đình có con nhỏ", anh Tuấn bộc bạch.

chan dien

Chăn điện được người tiêu dùng lựa chọn như một đồ dùng thiết yếu.

Trước tin đồn sử dụng chăn điện sẽ ... vô sinh, ung thư, PV đã dạo một vòng qua các cửa hàng chuyên bán chăn, ga, gối đệm ở Hà Nội để tìm hiểu về nhu cầu mua chăn điện hiện nay. Trên phố Hàng Điếu, Đội Cấn, Chùa Bộc..., ở đâu cũng thấy bày bán chăn điện.

Mặt hàng này đa dạng về kiểu dáng, màu sắc và giá cả. Chăn điện Nhật giá từ 1,5 -2 triệu đồng, chăn Hàn Quốc nhập khẩu giá từ 900 -1,2 triệu đồng, còn chăn Trung Quốc giá "mềm" hơn, chỉ 300.000 - 500.000 đồng. Theo quảng cáo của người bán, dùng chăn điện ấm hơn nằm điều hòa, lại tốn ít điện, cách sử dụng đơn giản, chỉ cần cắm điện khoảng 30 phút là nằm suốt đêm được.

Nhìn bên ngoài, chăn điện Hàn Quốc thường có 2 lớp vải, giống như chăn đắp thông thường, còn chăn điện Trung Quốc chỉ được phủ bởi 1 lớp dạ mỏng. Tất cả các loại chăn điện này đều có dây điện luồn bên trong và có một hộp cảm biến nhiệt bên mép chăn, chỉ cần cắm điện sau 15 - 20 phút là chăn có nhiệt độ như mong muốn. Chăn điện có các nấc điều chỉnh nhiệt khác nhau tùy theo nhu cầu người sử dụng.

Điều đáng nói là hầu hết chăn điện Trung Quốc bán trên thị trường không có nguồn gốc xuất xứ, không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt. Do đó, khi được hỏi về cách sử dụng, bảo quản, người bán hàng rất lơ mơ, trả lời chung chung cứ cắm điện vào thấy ấm, là nằm được, có thể đắp hoặc trải dưới lưng, tùy theo nhu cầu, có thể giặt bình thường.

Tuy nhiên, theo chị Lệ Hà, chủ một cửa hàng chuyên bán chăn, ga trên phố Chùa Bộc, khoảng một tuần trở lại đây, lượng khách mua chăn điện giảm hơn so với đợt rét đậm cuối tháng 12/2012, đầu tháng 1/2013 vừa qua. Bởi có không ít người e ngại trước thông tin sử dụng chăn điện sẽ... vô sinh, ung thư nên cũng so sánh trong việc mua chăn điện hay các sản phẩm sưởi khác như quạt sưởi...

"Dường như khi sản phẩm nào đang "vào mùa" là lại vấp phải tin đồn. Điều đáng nói, những tin đồn thất thiệt đều liên quan đến những căn bệnh quái ác như ung thư, vô sinh... khiến người tiêu dùng không thể không lo lắng", chị Hà bức xúc nói.

Chăn điện gây vô sinh, ung thư?

Xung quanh tin đồn về sử dụng chăn điện, từ trường của chăn phát ra sẽ gây vô sinh nữ và nhiệt độ cao sẽ gây vô sinh nam, PV đã tìm hiểu những thông tin liên quan.

Được biết, tin đồn này được lan truyền khi trên mạng internet có đăng tải thông tin "dùng chăn điện dễ gây vô sinh, ung thư" trong đó có ý kiến của chủ nhiệm khoa Nội tiết Trương Mỹ Anh - bệnh viện số 2 của đại học Nam Xương (Trung Quốc) về việc chăn điện ở trạng thái trải ra có điện từ trường rất thấp, sẽ ảnh hưởng không tốt với nội tiết nữ, nặng sẽ dẫn đến vô sinh.

Tinh hoàn của nam giới phải ở nhiệt độ tương đối thấp mới có thể bảo đảm hoạt lực của tinh trùng. Thời gian sinh nhiệt của chăn điện dài sẽ sản sinh tác dụng phụ đối với túi tinh của nam giới, khiến nam giới thiểu tinh, hoặc hoạt lực tinh trùng không mạnh.

Ngoài ra, chủ nhiệm Trương Mỹ Anh còn cho biết, ngủ chăn điện trong thời gian lâu không dễ chịu. Nếu nhiệt độ quá cao sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ, khiến tinh thần không phấn chấn khi thức dậy vào sáng hôm sau. Đặc biệt, với những bệnh nhân bị đột qụy và người cao tuổi, do da có độ mẫn cảm với nóng lạnh tương đối chậm, nên chăn điện quá nóng rất dễ gây nguy hại cho cơ thể.

TS. vật lý Nguyễn Văn Khải cho rằng: "Tin đồn sử dụng chăn điện lâu ngày, từ trường sẽ gây vô sinh nữ và nhiệt độ cao gây vô sinh nam là không có cơ sở. Đó là chuyện nhảm nhí. Việc đồn thổi dùng chăn điện bị vô sinh chẳng khác gì thông tin ăn cơm rang bị ung thư, không có cơ sở khoa học".

Theo TS. Khải, về nguyên tắc, chăn điện dùng nguồn điện 220V, công suất 30-35W, khi dòng điện đi qua đốt nóng dây mai so luồn trong chăn và đạt đến nhiệt độ ở cấp độ đã chọn. Với nguồn điện thấp nên từ trường phát ra từ chăn điện rất nhỏ, vì thế, TS. Khải khẳng định không có chuyện từ trường chăn điện gây vô sinh nữ.

Ngoài ra, nhiệt độ của chăn điện có các mức khác nhau. Khi sử dụng người dùng chọn nhiệt độ phù hợp, tránh sử dụng nhiệt độ cao để ảnh hưởng tới sức khỏe. Mức trung bình chúng ta thường dùng là ấm. Vì thế, khó có thể nói chăn điện ảnh hưởng chuyện sinh sản của người dùng. Tuy nhiên, khi sử dụng chăn điện, người dùng nên hạn chế dính nước. Tốt nhất chúng ta không dùng cho trẻ đang ở tuổi hay đi tiểu đêm, tránh tình trạng trẻ tè lên chăn.

Phản bác thông tin chăn điện có thể gây vô sinh, các bác sĩ lại tỏ ra quan ngại về sự an toàn của chăn điện không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. Theo TS. Lê Thanh Hải - Phó giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương, thì trẻ em và những người già thiếu minh mẫn không nên sử dụng chăn điện vì không kiểm soát được nhiệt độ của chăn khi xảy ra sự cố ở hộp cảm biến nhiệt sẽ gây bỏng, cháy.

Sử dụng chăn điện lâu dài sẽ gây khô da, tăng huyết áp, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của mình, người tiêu dùng hãy chọn lựa sản phẩm chăn điện có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và hiểu rõ cách sử dụng.

 Có thể gặp sự cố về điện

Theo kỹ sư điện Nguyễn Văn Thuận, chăn điện là thiết bị điện nên có thể gây cháy, giật nếu sử dụng không đúng cách. Do là thiết bị điện nên khách hàng không nên tin theo lời quảng cáo của người bán hàng, không nên giặt chăn điện vì có thể sẽ gây ướt bộ điều khiển, khi cắm điện vào sẽ gây chập cháy.

Với người già, trẻ nhỏ, không kiểm soát được việc tiểu tiện thì cũng không nên dùng chăn điện bởi các dây điện trong chăn có thể bị đứt, ngấm nước mà người sử dụng không biết nên khi cắm điện vào sẽ gây giật.

Kỹ sư Nguyễn Văn Thuận cảnh báo: "Với chăn điện không rõ nguồn gốc, người sử dụng không nên tham rẻ bởi những thiết bị điện của chăn này không đảm bảo an toàn, dây điện không tốt có thể dễ bị đứt, hộp cảm biến bị hỏng không điều chỉnh được nhiệt độ khiến nhiệt độ tăng cao không kiểm soát được.

Người sử dụng chăn điện cũng không nên cắm điện cả đêm khi ngủ bởi tuổi thọ của dây điện tính theo giờ, nếu cắm nhiều quá có thể khiến dây điện bị nóng nhiều, dễ ải, gẫy, gây rò, chập điện".

Theo Nguoiduatin

Các tin cũ hơn