Brazil: Thảm kịch hộp đêm do pháo hoa rẻ tiền

Thứ tư, 30/01/2013, 15:05
Vì tiết kiệm tiền, ban nhạc đồng quê cố tình mua loại pháo rẻ, khiến hơn 230 người thiệt mạng trong thảm họa hộp đêm ở Brazil.

Thanh tra Marcelo Arigony cho biết tại cuộc họp báo hôm 29/1 rằng các thành viên của nhóm nhạc mua loại pháo sáng dùng ngoài trời có giá rẻ hơn thay vì mua loại pháo sáng trong nhà để biểu diễn trong hộp đêm. Giá của loại pháo ngoài trời chỉ có 1,25 USD/cái, trong khi giá của pháo trong nhà là 35 USD/cái.

“Loại pháo mà họ sử dụng chỉ được chỉ định dùng ngoài trời, họ biết rõ điều đó”, thanh tra Arigony nói, và cho biết thêm nhóm này thừa nhận thường xuyên sử dụng loại pháo rẻ tiền hơn.

dam tang
 Đám tang của hai anh em Pedro và Marcelo Salla thiệt mạng trong vụ cháy hộp đêm

Ông Arigony, người có anh họ chết trong vụ hỏa hoạn, nói rằng màn bắn pháo hoa là một phần trong tiết mục biểu diễn. Họ đã đeo găng tay trên sân khấu để tránh bị bỏng tay”.

Hậu quả của sự lựa chọn sai lầm này là thảm họa gây rúng động thị trấn 260.000 dân tối 28/1 khi câu lạc bộ đêm Kiss bốc cháy dữ dội.

Sở pháp y bang Rio Grande do Sul cho biết tổng số người thiệt mạng đã tăng từ 231 lên 234 vì 3 nạn nhân không được thống kê từ đầu. Cơ quan y tế cho biết hơn 120 người vẫn đang điều trị trong việc vì bị ngạt khói. Hàng chục người khác đang trong tình trạng nguy kịch.

Vụ hỏa hoạn xảy ra lúc 2g30 (giờ địa phương) trong khi ban nhạc đồng quê Gurizada Fandangueira dùng pháo hoa để biểu diễn. Tay guitar của ban nhạc nói rằng câu lạc bộ rộng 615 m2 đã bị nhồi nhét tới 1.200-1.300 người, trong khi sức chứa của câu lạc bộ này chỉ dưới 700 người.

Cảnh sát cho biết trần của câu lạc bộ được làm từ xốp cách âm, làm từ vật liệu dễ bắt lửa.

Không được khống chế đúng cách, ngọn lửa đã bùng ra khắp câu lạc bộ với tốc độ cực kỳ nhanh, tỏa ra lượng khói dày đặc, độc hại. Câu lạc bộ không có chuông báo cháy hay hệ thống phun nước, khiến đám đông hoản loạn tìm cách thoát thân.

Khoảng 50 nạn nhân được tìm thấy trong 2 nhà vệ sinh của câu lạc bộ, vì lúc đó chỉ nhà vệ sinh còn ánh sáng, khiến họ lầm tưởng đó là đường thoát.

Đến nay chưa có ai bị khởi tố vì quá trình điều tra chưa hoàn tất. Các công tố viên cho biết sẽ có người bị buộc tội ngộ sát.

Theo Khampha

Các tin cũ hơn