Sau quy hoạch khu trung tâm TP.HCM: Lập danh sách công trình chưa được phép tháo dỡ

Thứ tư, 30/01/2013, 15:27
Ngày 29/1, trao đổi với phóng viên SGTT, một cán bộ sở Quy hoạch kiến trúc TP.HCM cho biết sở vừa trình UBND TP.HCM dự thảo quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu vực trung tâm thành phố. Đây là việc làm tiếp theo sau khi thành phố duyệt quy hoạch 1/2.000 khu trung tâm 930ha, nhằm biến quy hoạch này thành hiện thực.
Quy hoạch trung tâm TP.HCM
Ảnh minh họa - Nguồn: Dantri

Dự thảo có năm chương, 55 điều quy định các nội dung về quy hoạch kiến trúc đến từng lô đất trong khu trung tâm hiện hữu của thành phố.

Theo dự thảo, sở Quy hoạch kiến trúc đề xuất UBND thành phố lập một danh sách các công trình kiến trúc chưa được phép tháo dỡ để xác định cụ thể công trình nào được phép tháo dỡ hay phải bảo tồn nguyên trạng, thành phố nên tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia trước khi quyết định.

Trong thời gian trước mắt, nếu công trình nằm trong danh sách này được đề nghị tháo dỡ, xây mới thì phải đưa ra bàn bạc lấy ý kiến trong hội đồng Kiến trúc quy hoạch thành phố, gửi sở Văn hoá – thể thao và du lịch có ý kiến và trình UBND TP.HCM xem xét, quyết định.

Riêng đối với các khu vực có giá trị kiến trúc và lịch sử đặc biệt như khu vực xung quanh chợ Bến Thành, Nhà hát thành phố, đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ… sẽ có những quy định cụ thể cho từng khu.

Về quản lý chiều cao công trình theo quy hoạch, sở này cho rằng những công trình có chiều cao tối đa (tính tại chỉ giới xây dựng) từ 100m trở lên phải là công trình thực hiện chỉnh trang toàn ô phố hay một phần ô phố và phải nằm trên một lô đất có diện tích tối thiểu từ 1.000m² trở lên với chiều rộng khu đất từ 25m trở lên.

Lô đất phải tiếp giáp với trục đường chính có lộ giới từ 20m trở lên. Công trình có chiều cao tối đa 70m phải nằm trong lô đất có diện tích tối thiểu từ 500m² trở lên và chiều rộng lô đất phải từ 20m trở lên.

Lô đất phải tiếp giáp với trục đường chính có lộ giới từ 20m trở lên. Những công trình có chiều cao tối đa 50m phải nằm trong lô đất có diện tích tối thiểu từ 300m2 trở lên và chiều rộng lô đất từ 16m trở lên. Lô đất phải tiếp giáp với trục đường chính có lộ giới từ 16m trở lên.

Tương tự, công trình có chiều cao tối đa 25m phải nằm trong lô đất có diện tích không nhỏ hơn 36m² và chiều rộng mặt tiền, chiều sâu so với chỉ giới xây dựng không nhỏ hơn 3m. Lô đất tiếp giáp với đường có lộ giới từ 16m trở lên.

Công trình có chiều cao tối đa 20m, phải nằm trong lô đất có diện tích không nhỏ hơn 36m² với chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng không nhỏ hơn 3m. Lô đất phải nằm trên trục đường hoặc hẻm có lộ giới trên 12m.

Theo SGTT

Các tin cũ hơn