Bắc Giang: Bé trai lọt lòng có hai giấy khai sinh

Thứ hai, 01/04/2013, 14:05
Ngày 30.5.2012, tại Bệnh viện Sản-Nhi Bắc Giang, chị Đoàn Thị Trinh, vợ anh Trần Đăng Khoánh ở thôn Chùa Dâu, xã Nghĩa Hưng, sinh cháu trai, ngay sau đó bé đã có hai giấy khai sinh với hai tên khác nhau.

Ông ngoại làm giấy khai sinh cho cháu, bố đẻ cũng làm giấy khai sinh cho con dẫn đến một công dân được cấp hai giấy khai sinh bản chính. Điều đáng nói là dù có cùng một số, ngày cấp nhưng người được cấp giấy khai sinh lại có họ, chữ đệm khác nhau.

Ông Đoàn Minh Thắng (ông ngoại cháu bé được cấp hai giấy khai sinh), ở thôn Dâu, xã Nghĩa Hưng (Lạng Giang), bức xúc kể lại: Ngày 3-7-2012, tôi ra trụ sở UBND xã Nghĩa Hưng làm giấy khai sinh cho cháu. Sau khi trình những giấy tờ liên quan, tôi được ông Đặng Đình Sâm, cán bộ tư pháp - hộ tịch xã cấp cho cháu giấy khai sinh bản chính số 115 mang tên Đoàn Minh Long do Chủ tịch UBND xã Nguyễn Ngọc Dầu ký.

Tiếp đó, tôi tới công an xã làm thủ tục nhập khẩu cho cháu. Tuy nhiên, thời gian ngắn sau, tôi phát hiện UBND xã Nghĩa Hưng lại cấp cho cháu một giấy khai sinh khác với tên Trần Đoàn Thành Long do bố cháu là Trần Đăng Khoánh làm khai sinh. Giấy khai sinh này do Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Minh Hoàn ký. Trước tình huống trên, tôi đã kiến nghị với chính quyền địa phương nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Giải thích về vấn đề này, ông Đặng Đình Sâm, cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Nghĩa Hưng nói: Ngày 3-7, ông Đoàn Minh Thắng đến UBND xã làm giấy khai sinh cho cháu mình với lý do bố mẹ cháu không đi khai sinh được.

giay khai sinh

 Hai giấy khai sinh với hai tên khác nhau nhưng cùng bố mẹ và ngày sinh.

Thấy ông Thắng trình đủ giấy tờ theo quy định gồm: Giấy chứng nhận kết hôn giữa anh Trần Đăng Khoánh (con rể ông) và chị Đoàn Thị Trinh (con gái ông); Sổ hộ khẩu có ghi nơi cư trú của chị Đoàn Thị Trinh; Giấy chứng sinh của Bệnh viện Sản- Nhi Bắc Giang cấp cho chị Đoàn Thị Trinh, trong đó dự định đặt tên con là Trần Đoàn Thành Long. Cũng tại hôm làm thủ tục, ông Thắng tự viết tờ khai đăng ký khai sinh cho cháu, tại mục họ và tên ông Thắng ghi Trần Đoàn Thành Long.

Tuy nhiên khi hoàn thiện thủ tục, do hết phôi giấy khai sinh bản chính nên tôi hẹn ông Thắng khi nào có sẽ cấp sau. Ngày 7-7, ông Thắng đến xin giấy khai sinh cho cháu. Hôm đó do bận nhiều việc nên tôi không mở sổ đăng ký xem lại thông tin mà ghi theo lời của ông Thắng nên viết tên cháu là Đoàn Minh Long.

Sau này kiểm tra, tôi phát hiện nhầm lẫn trên nên đề nghị ông Thắng mang giấy khai sinh đã cấp đến UBND xã để chỉnh sửa. Tuy nhiên sau nhiều lần gọi điện thoại và thông báo qua đường công văn nhưng ông Thắng không đến trụ sở làm việc.

Đúng thời điểm này, anh Trần Đăng Khoánh là bố đẻ của cháu bé đến UBND xã xin cấp giấy khai sinh. Tôi đã cấp giấy khai sinh theo đúng đăng ký của ông Thắng cho anh Khoánh nên cháu bé mang tên là Trần Đoàn Thành Long (giấy khai sinh vẫn có số 115 và cấp ngày 3-7-2012 như giấy trước). Tôi đã báo cáo sự việc với Chủ tịch UBND xã.

Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Dầu, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng khẳng định: "Cấp hai giấy khai sinh cho cùng một người là lỗi của cán bộ tư pháp - hộ tịch xã. Bản thân ông Sâm đã nhận ra sai sót và đang tích cực khắc phục". Cũng theo ông Dầu, ngay sau khi biết sự việc trên, UBND xã đã báo cáo Phòng Tư pháp huyện, UBND huyện để có biện pháp xử lý. Hiện sự việc đang được xem xét giải quyết.

Ông Nguyễn Huy Lũy, Trưởng phòng Tư pháp huyện cho rằng: "Việc UBND xã Nghĩa Hưng cấp hai giấy khai sinh cho một công dân là trái với quy định tại khoản 2, điều 15 Nghị định số 158 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch. Phòng Tư pháp đã báo cáo và có công văn đề nghị Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định thu hồi và hủy bỏ giấy khai sinh cấp không đúng quy định".

Hiện nay, vụ việc vẫn đang đợi giải quyết.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích