Thời tiết cực đoan sẽ còn kéo dài đến hết tháng 5

Thứ ba, 02/04/2013, 10:45
Theo Trung tâm khí tượng Thủy văn Trung ương, dự báo hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ còn kéo dài đến hết tháng 5.

Trong những ngày qua, mưa đá liên tục xuất hiện tại các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Sơn La, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Tính đến thời điểm này, mưa đá đã làm 1 người chết, 43 người bị thương, hàng chục nghìn nhà bị tốc mái, hư hỏng, hàng nghìn ha lúa và hoa màu bị hư hại...



Riêng ngày hôm qua (1/4), mưa đá cũng xuất hiện tại Lào Cai, kéo dài 5 phút với kích cỡ hạt đá nhỏ bằng hạt ngô nên không gây thiệt hại. Như vậy từ ngày 27/3 đến nay, Lào Cai đã hứng 4 trận mưa đá với kích cỡ viên đá lên tới 8-9 cm, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản cho địa phương.

Các chuyên gia khí tượng nhận định, hiện chưa thể dự báo chính xác về các trận mưa đá mà chỉ có thể đưa ra cảnh báo ở khu vực rộng. Người dân có thể nhận biết dấu hiệu mưa đá khi thấy dông mạnh vào ban ngày, mây đen kịt trên bầu trời, hoặc ban đêm có sấm sét, gió đang thổi đều bỗng lặng đi, trời lạnh đột ngột.

Cơ quan khí tượng khuyến cáo, nếu thấy cảnh báo mưa đá và những dấu hiệu như trên, đặc biệt là vào ban đêm, người dân đang ở những ngôi nhà ngói, lợp tấm proximăng nên tìm chỗ có mái che kiên cố như nhà mái bằng, nhà tầng để tránh. Nếu ở vùng hoang vắng, người dân có thể chui xuống gầm giường, phủ chăn lên trên.

Trong ngày hôm nay (2/4), các tỉnh miền Bắc sẽ giảm mưa, nhiệt độ tăng nhẹ từ 1-2 độ C, trong khi đó tại các tỉnh Miền Nam, khối khí nhiệt đới không còn ổn định như những ngày trước, mà thay vào đó các nhiễu động tạo mây và mưa liên tục nhất là vào thời gian buổi chiều tối sẽ giúp nhiệt độ cao nhất trong ngày tại khu vực này giảm dần, nắng nóng không còn quá gay gắt.

Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước ngày và đêm 2/4: Phía Tây Bắc bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất từ 19-22 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 28-31 độ, có nơi 32-34 độ C. Phía Đông Bắc bộ nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rải rác, sau có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 21-24 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 26-29 độ C.

Khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rải rác, sau có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 22-24 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 26-28 độ C.

Các tỉnh Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế nhiều mây, có mưa vài nơi, riêng phía bắc sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất từ 21-24 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 27-30 độ, có nơi 31-33 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 31-34 độ C.

Khu vực Tây Nguyên mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất từ 20-23 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 32-35 độ C.

Nam bộ mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 25-28 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 34-37 độ C.

Theo TTXVN

Các tin cũ hơn