Chuyên gia kinh tế trở thành thủ tướng Triều Tiên

Thứ ba, 02/04/2013, 07:40
Ông Pak Pong-ju, một chuyên gia kinh tế có tư tưởng cải cách, hôm nay được bổ nhiệm là thủ tướng mới của Triều Tiên.

Theo hãng tin nhà nước Triều Tiên KCNA, việc bổ nhiệm ông Pak đã được quốc hội Triều Tiên thông qua. Tân thủ tướng Triều Tiên ra mắt tại kỳ họp thường niên của Hội nghị Nhân dân Tối cao, tức quốc hội nước này. Ông Pak tiếp quản vị trí trước đó thuộc về ông Choe Yong-rim.

Ông Pak Pong-ju (thứ hai từ trái qua) được bổ nhiệm trở lại làm thủ tướng Triều Tiên.

Pak Pong-ju, 74 tuổi, từng là thủ tướng của Triều Tiên từ năm 2003. Ông Pak đi đầu trong việc cải cách thị trường theo hướng cho phép các doanh nghiệp nhà nước được tự chủ nhiều hơn, đồng thời giảm dần sự phân phối nhà nước về thực phẩm cũng như các nhu yếu phẩm.

Tuy nhiên, cách làm của ông Pak khác với quan điểm của đảng Lao động cầm quyền cũng như quân đội Triều Tiên. Vì vậy, ông bị đình chỉ chức vụ vào tháng 6/2006, rồi bị cách chức trong năm tiếp theo.

Việc tái bổ nhiệm ông Pak diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên có căng thẳng ngày một gia tăng với Hàn Quốc và Mỹ, đặc biệt là sau cuộc phóng tên lửa hồi tháng 12/2012 và vụ thử hạt nhân lần thứ ba hồi tháng hai. Bình Nhưỡng liên tiếp đưa ra những lời đe dọa đối với Seoul và Washington, khiến tình hình trên bán đảo Triều Tiên trở nên nóng bỏng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn