Hàn Quốc hé lộ kế hoạch ngăn chặn hạt nhân

Thứ hai, 01/04/2013, 20:21
Hàn Quốc vừa hé lộ kế hoạch "chủ động ngăn chặn", cho phép quân đội nước này đánh phủ đầu Triều Tiên, nếu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Bình Nhưỡng sắp tiến hành một cuộc tấn công tên lửa hay hạt nhân.

Quân đội đang "lập kế hoạch về một hệ thống chủ động ngăn chặn và sẽ xây dựng một hệ thống tấn công, nhằm vô hiệu hóa cấp tốc mối đe dọa từ tên lửa, hạt nhân Triều Tiên, đồng thời cải thiện đáng kể năng lực cảnh giới và trinh sát", Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin hôm nay nói trong một buổi họp chính sách thường niên với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Một góc căn cứ quân sự của Hàn Quốc tại Paju.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ đẩy mạnh việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa "tiêu diệt dây chuyền", Yonhap dẫn lời các quan chức quân sự cho biết. Hệ thống này có khả năng phát hiện, nhắm tới và phá hủy các mục tiêu tên lửa và hạt nhân Triều Tiên.

Hàn Quốc trước đó định triển khai hệ thống “tiêu diệt dây chuyền” vào năm 2015, nhưng giới chức quốc phòng cho hay nó sẽ được triển khai trước kế hoạch. Kế hoạch mới sẽ được chính thức hóa vào tháng 10 năm nay, khi các Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và Mỹ tổ chức hội đàm an ninh thường niên.

Bộ cũng sẽ tăng tốc việc xây dựng và triển khai hệ thống phòng vệ tên lửa của riêng Hàn Quốc (KAMD) vào một thời điểm sớm hơn dự kiến. Hệ thống phòng thủ tên lửa Hàn Quốc được thiết kế dành cho địa hình địa phương, có khả năng đánh chặn tên lửa của kẻ thù hay các máy bay ở độ cao từ 10 đến 30 km.

Để cải thiện năng lực trinh sát, Hàn Quốc sẽ nỗ lực triển khai nhanh chóng các máy bay do thám Global Hawk của Mỹ và đưa ít nhất hai vệ tinh do thám quân sự vào quỹ đạo đến năm 2021, Bộ Quốc phòng nước này cho hay.

Căng thẳng đang dâng cao trên bán đảo Triều Tiên, khi Bình Nhưỡng gần như mỗi ngày lại có những tuyên bố đe dọa tấn công mới nhằm vào Mỹ và Hàn Quốc, để phản đối cuộc tập trận chung của hai nước và lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với vụ thử hạt nhân mới nhất của nước này.

Theo VNE

Các tin cũ hơn