Tình báo Mỹ bị "bịt mắt" trước vụ đánh bom ở Boston

Thứ ba, 16/04/2013, 15:09
Giới chức Boston đang ráo riết điều tra hai vụ đánh bom kép làm 3 người chết và ít nhất 135 người bị thương ở trung tâm thành phố Boston chiều 15/4.

Hiện nay, vẫn chưa có nghi can nào bị bắt giữ cũng như chưa xác định được động cơ của kẻ thủ ác. Tuy nhiên, thời gian và địa điểm của vụ tấn công đã khiến người ta nghĩ đến một số động cơ khả dĩ.

Báo The Christian Science Monitor tại Boston dẫn lời các chuyên gia chống khủng bố Mỹ nhận định có một số dấu hiệu cho thấy đây là hành động đơn lẻ của một cá nhân hoặc của một nhóm tội phạm trong nước, nhưng cũng còn quá sớm để loại trừ khả năng có sự dính líu đến mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaeda hoặc một trong những tổ chức vùng của mạng lưới này.

Khung cảnh hỗn loạn sau vụ đánh bom

“Cuộc tấn công này có một vài dấu hiệu cho thấy có bóng dáng của Al Qaeda nhưng cũng mang dấu ấn của một cá nhân đơn lẽ,” ông Juan Zarate, nguyên cố vấn an ninh quốc gia về chống khủng bố dưới thời Tổng thống George W. Bush nhận xét. Biểu tượng và hình ảnh nổi bật tại đích đến của cuộc đua marathon Boston khiến ông liên tưởng đến bàn tay của Al Qaeda.

Tuy nhiên, theo ông Zarate - hiện là chuyên gia an ninh nội địa và chống các nguy cơ xuyên quốc gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington, các yếu tố khác như cuộc tấn công thực hiện vào ngày 15/4 (ngày lễ Ái quốc kỷ niệm cuộc cách mạng Mỹ khởi nguồn từ Boston năm 1775) và  15/4 cũng là hạn chót nộp thuế thu nhập cá nhân trên toàn nước Mỹ lại chỉ ra rằng đây có thể là hành động của một cá nhân bất mãn hoặc của các tổ chức chống chính phủ trong nước.

Trao đổi với đài truyền hình CNN, chuyên gia phân tích an ninh quốc gia Peter Bergen cho rằng cuộc tấn công trên có thể là tác phẩm của “các phần tử cực đoan cánh hữu” bởi đối với các nhóm “yêu nước”, những gì liên quan đến ngày nộp thuế hay tranh luận về vấn đề kiểm soát súng đều có thể là động cơ để tiến hành một vụ tấn công.

Một số chuyên gia khác lưu ý đến chi tiết cuộc tấn công nhằm vào cuộc đua marathon Boston vốn năm nay mang ý nghĩ tưởng niệm 26 nạn nhân của vụ nổ súng tại Trường tiểu học ở Newtown, bang Connecticut vào cuối năm ngoái.

Trong khi đó, các quan chức ở Boston khẳng định không có thông tin tình báo nào ám chỉ sắp xảy ra một vụ tấn công nhằm vào cuộc đua marathon.

Một vài chuyên gia cho rằng điều này cho thấy cuộc tấn công có khả năng chỉ là hành động đơn phương của một cá nhân hoặc một nhóm người.

Mặc dù vậy, ông Zarate lưu ý âm mưu đánh bom bất thành hệ thống tàu điện ngầm tại thành phố New York hồi năm 2009 và vụ đánh bom thất bại tại Quảng trường Thời đại ở New York năm 2010 của Al Qaeda đã không được phát hiện trước đó.

“Nếu chúng ta lưu ý đến những chỉ thị phát ra từ một mạng lưới khủng bố như Al Qaeda ở bán đảo A-rập, trọng tâm sẽ là tấn công ngay mà không cần chờ chỉ thị từ lực lượng tối cao, giống như vụ 11/9 vậy,” ông Zarate cho biết.

Tối 15/4, các quan chức an ninh tại Boston cho biết một công dân người Arabie Saudi có mặt tại hiện trường đã được cảnh sát mời thẩm vấn nhưng không phải là nghi can. Hiện tại, cảnh sát đang truy lùng một chiếc xe tải nhỏ được cho đã xuất hiện tại hiện trường trước khi xảy ra vụ nổ.

 

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích