Chuyện ông chủ tịch xin nghỉ hưu sớm

Thứ ba, 16/04/2013, 13:11
Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh - ông Trần Khiêu - vừa gửi đơn cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy xin nghỉ hưu sớm. Vậy là sau những ồn ào náo nhiệt liên quan đến một người đàn bà, ông chủ tịch quyết định rút lui khỏi chính trường sớm một năm so với tuổi.

chủ tịch Trà Vinh
Chủ tịch tỉnh Trà Vinh Trần Khiêu xin nghỉ hưu sớm (Ảnh nguồn: VNE)

Trong đơn ông viết là vì lý do sức khỏe, nhưng trả lời báo chí ông cho rằng để người ta “khỏi nói ra nói vào”.

Xin không bàn đến chuyện đời tư của cá nhân ông, chỉ xin nói đến thái độ xin nghỉ hưu hay từ bỏ cái ghế chủ tịch sớm một năm của ông.

Có ý kiến cho rằng ông phải tự xử, bởi vì không còn đường nào khác khi mọi chuyện bị đổ bể. Nhưng xin hãy bình tĩnh để đánh giá tích cực hơn về thái độ của ông chủ tịch Trần Khiêu, dù bất kỳ lý do gì, mạnh dạn viết đơn xin nghỉ hưu sớm đều rất đáng được ghi nhận.

Bởi vì, không ít quan chức có những việc làm không tốt, bị dư luận lên án, phê phán nặng nề, nhưng họ quyết bám cho được cái ghế, tìm mọi cách khỏa lấp sai phạm để tồn tại, bất chấp xã hội và người dân có tôn trọng mình hay không. Họ không sợ ai “nói ra nói vào” về việc làm của họ. So với những người này, ông Trần Khiêu có nhân cách cao hơn vì ông tỏ ra có liêm sỉ và lòng tự trọng.

Từ vụ việc của ông, Việt Nam ít nhất có một trường hợp chủ tịch của một tỉnh viết đơn xin nghỉ hưu sớm. Một sự kiện quả thực xưa nay hiếm.

Hy vọng rồi đây, sẽ có nhiều người khác viết đơn từ chức hay xin nghỉ hưu sớm khi tự thấy mình không xứng đáng. Một đất nước có nhiều quan chức có lòng tự trọng là dấu hiệu cho thấy về một sự đổi thay và phát triển. Ngược lại, nếu có nhiều quan chức khư khư bám cái ghế vì danh lợi cá nhân thì đất nước còn trầm luân lắm lắm.

Về khía cạnh đạo đức và văn hóa, nhân cách của mỗi cá nhân đều có ảnh hưởng đến những người xung quanh. Đối với những cá nhân là người có địa vị xã hội, có chức vụ lớn trong chính quyền, là lãnh đạo của các địa phương, bộ ngành, thì sự ảnh hưởng tới cộng đồng càng lớn.

Từ chức vì tự thấy mình làm không được việc hoặc không còn uy tín và lòng tin trong dân cũng là người đáng kính trọng. Không có tài năng thì cũng xứng đáng về nhân cách.

 

Theo Laodong

Các tin cũ hơn