Xe “không chính chủ”: nhắc nhở chứ chưa xử phạt

Thứ ba, 16/04/2013, 09:08
Trong ngày đầu thực thi quy định xử phạt không sang tên đổi chủ phương tiện của Bộ Công an (15/4), tại nhiều địa phượng lực lượng CSGT chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở chứ chưa xử phạt.

Chưa áp dụng phạt

Ghi nhận của VNN cho thấy tại các chốt giao thông trên địa bàn TP.Hà Nội, lực lượng CSGT đều khẳng định, không được kiểm tra, xử phạt lỗi này ngoài đường.

Một chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ tại nút Nguyễn Chí Thanh – Láng cho biết, thời điểm hiện tại, lực lượng CSGT vẫn chưa nhận được “lệnh” xử phạt lỗi không chính chủ từ cấp trên nên chưa thể áp dụng xử phạt trong ngày hôm nay. 

“Tất cả các trường hợp phương tiện không chính chủ, chúng tôi chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở….”, chiến sĩ CSGT này cho hay.

xe chính chủ
Trong ngày đầu thực hiện phạt không chính chủ, các địa phương chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở chứ chưa phạt.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Đức,  Đội trưởng Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT Hà Nội), hiện nay  Đội CSGT số 2 chưa triển khai việc xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ. Lực lượng làm nhiệm vụ ngoài đường không dừng xe trên đường hoặc khi xử lý các vi phạm khác không được yêu cầu người điều khiển phương tiện phải chứng minh là xe đi mượn, xe của gia đình…

“Việc xử phạt ‘lỗi’ không chính chủ  do các điểm đăng ký phương tiện giao thông và các đơn vị phụ trách điều tra các tai nạn giao thông, sẽ truy nguồn gốc phương tiện và ra quyết định xử phạt", Trung tá Đức cho biết.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Công an TP. Hà Nội khẳng định: “Lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, điều khiển giao thông thì chỉ xử lý những hành vi vi phạm giao thông và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định mà không được phép hỏi và kiểm tra, xử lý lỗi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định đối với người tham gia giao thông.

Trong khi đó, tại Hải Dương, trao đổi với VNN, Trung tá Phạm Văn Lưu, Trạm trưởng Trạm kiểm soát giao thông Hải Dương (Phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương) cũng cho hay, cũng như những ngày trước đây, ngày hôm 15/4 các chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ ngoài đường cũng chưa xử phạt trường hợp nào chưa sang tên chuyển chủ sở hữu phương tiện.  

“Trong quá trình xử lý các lỗi vi phạm ngoài đường các chiến sĩ CSGT cũng không được hỏi xe mượn của ai, đã sang tên chuyển chủ chưa vì không đủ cơ sở để xác minh xe đó có chính chủ hay không. Nhất là khi trong luật không cấm việc mượn xe của người khác đi ngoài đường”, Trung tá Lưu nói.

Sang tên đổi chủ tăng 3 – 4 lần

TheoThông tư số 12 của Bộ Công an, trong thời gian từ 15/4/2013 đến 31/12/2014, các trường hợp xe đã đăng ký, chuyển nhượng qua nhiều người nay đăng ký sang tên (cùng tỉnh hay khác tỉnh) này sang tỉnh khác dù có chứng từ chuyển nhượng hay không đều được tạo thuận lợi về mặt thủ tục khi chủ xe có đủ chứng từ chuyển nhượng hợp lệ, thủ tục sang tên đổi chủ phương tiện chỉ mất hai ngày, còn đối với trường hợp ngược lại, thủ tục này được giải quyết sau 30 ngày.

Chính bởi sự thông thoáng trong thủ tục, ngay trong ngày 15/4, tại nhiều điểm đăng ký phương tiên trên địa bàn Hà Nội người dân đã xếp hàng đông chờ đến lượt làm thủ tục sang tên đổi chủ.

xe chính chủ
Chủ phương tiện đi sang tên chuyển chủ sở hữu phương tiện tại Hà Nội trong ngày 15/4 có điểm tăng từ 3 - 4 lần so với các ngày  trước đây.

Ngay trong ngày đầu tiên thực hiện thông tư 12, theo số liệu thống kê của Phòng CSGT, đơn vị này đã tiếp nhận và giải quyết trên 500 hồ sơ ôtô làm thủ tục sang tiên đổi chủ. 

Trung tá Bùi Sỹ Hưng, cán bộ đội quản lý phương tiện (Phòng CSGT Công an Hà Nội), người trực tiếp tiếp nhận hồ sơ của người dân nhìn nhận, trong ngày hôm nay, có khá đông người dân đến tìm hiểu quy định mới, số lượng tăng gấp 3-4 lần các ngày trước đây.

Tại điểm đăng ký phương tiện giao thông trên đường Láng (quận Đống Đa, Hà Nội), Trung tá Vũ Thanh Ba, Đội trưởng Điểm đăng ký phương tiện giao thông số 3 (Phòng CSGT Công an Hà Nội) cho rằng, với những phương tiện đăng ký lần 2 quá thời hạn sang tên đổi chủ, lực lượng làm nhiệm vụ vẫn chỉ dừng lại ở khâu nhắc nhở, tạo điều kiện cho người dân đi làm thủ tục sang tên đổi chủ mà chưa thực hiện xử phạt.

 

Theo VNN

Các tin cũ hơn