Triều Tiên dọa tấn công Hàn Quốc không báo trước

Thứ ba, 16/04/2013, 10:29
Quân đội Triều Tiên hôm qua ra tuyên bố sẽ tấn công mà không báo trước, nếu người biểu tình Hàn Quốc tiếp tục các hành động như việc đốt hình nộm các nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Lời cảnh báo tấn công mà không báo trước đưa ra sau khi nhiều người biểu tình ở Hàn Quốc đốt cháy những hình nộm của cố chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành, con trai ông Kim Jong-il và cháu trai ông, nhà lãnh đạo hiện tại Kim Jong-un, AFP cho hay.

Hành động trên diễn ra vào thời điểm Triều Tiên kỷ niệm 101 năm ngày sinh ông Kim Nhật Thành, ngày lễ quan trọng ở Triều Tiên và được gọi là Lễ Mặt trời.

Tên lửa Musudan trong một cuộc diễu hành quân sự tại Bình Nhưỡng tháng 4/2012.

"Tất cả các lực lượng và người dân Triều Tiên đang sôi sục với sự bất bình cao độ đối với hành động tội ác khủng khiếp này", hãng thông tấn nhà nước KCNA dẫn lời tư lệnh tối cao quân đội Triều Tiên nói.

Trong tối hậu thư gửi cho Hàn Quốc, Triều Tiên tuyên bố: "Hành động trả đũa của chúng tôi sẽ bắt đầu mà không cần phải báo trước, ngay từ bây giờ, bởi 3 hành động tội ác, gây tổn hại đến danh dự của những nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên, đang được thừa nhận công khai ngay tại trung tâm Seoul dưới sự đỡ đầu của các quan chức bù nhìn".

Triều Tiên sẽ "bắt đầu ngay lập tức những hành động quân sự để cho thấy giá trị và sự bảo vệ của binh sĩ và người dân Triều Tiên dành cho các nhà lãnh đạo tối cao", tối hậu thư viết. "Hành động quân sự của lực lượng vũ trang cách mạng của Triều Tiên sẽ thổi bay tất cả các thế lực thù địch muốn làm tổn hại danh dự của các lãnh đạo".

Lời cảnh báo của Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế lo ngại nước này sẽ phóng tên lửa để kỷ niệm ngày sinh người sáng lập ra đất nước. Bán đảo Triều Tiên ở trong tình trạng căng thẳng từ sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa hồi tháng 12 năm ngoái và tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba trong tháng 2.

Để đáp trả lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, những tuần qua, Bình Nhưỡng liên tục phát đi những đe dọa tấn công bằng tên lửa và chiến tranh hạt nhân.

Trong một động thái nhằm xoa dịu căng thẳng, tân Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye mới đây tỏ thái độ sẵn sàng đối thoại và "lắng nghe những suy nghĩ của Triều Tiên". Tuy nhiên, Triều Tiên từ chối lời đề nghị của phía Hàn Quốc và gọi lời đề nghị là "thủ thuật xảo quyệt" nhằm che đậy những mưu đồ xâm lược của Seoul.

Tư lệnh tối cao quân đội Triều Tiên hôm qua cũng nói rằng nếu Hàn Quốc thực sự muốn đối thoại và đàm phán, "họ nên xin lỗi cho tất cả những hành động, cả lớn và nhỏ, chống lại Triều Tiên".

Triều Tiên có thông lệ thử các loại vũ khí quân sự vào những dịp trọng đại và được dự kiến sẽ phóng thử tên lửa tầm trung trong dịp kỷ niệm này. Tuy nhiên, các quan chức Hàn Quốc nói rằng, không giống như dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh ông Kim Nhật Thành năm ngoái với cuộc diễu binh lớn tại trung tâm Bình Nhưỡng, cuộc phóng tên lửa của Triều Tiên có thể lùi lại một thời gian.

 

Theo VNE

Các tin cũ hơn