Mẹ kẻ đánh bom ở Boston bị nghi là khủng bố

Thứ bảy, 27/04/2013, 20:57
Mẹ của hai nghi phạm thực hiện vụ đánh bom ở thành phố Boston đã bị đưa vào bộ dữ liệu về khủng bố của chính phủ Mỹ từ năm 2011.

Theo hãng tin AP, Zubeidat Tsarnaeva, mẹ của hai nghi phạm thực hiện vụ đánh bom khủng bố ở thành phố Boston vào ngày 15/4, đã bị Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) yêu đưa vào bộ dữ liệu về khủng bố gọi là Terrorist Identities Datamart Environment (TIDE).

Zubeidat Tsarnaeva cùng với 750.000 kẻ tình nghi khác đã được đưa vào bộ dữ liệu TIDE từ năm 2011, sau khi cơ quan an ninh Nga thông báo với CIA rằng người phụ nữ này và con trai lớn Tamerlan đã trở thành những chiến binh Hồi giáo.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ tên của bà Zubeidat còn được lưu trong bộ dữ liệu TIDE hay không. Bởi vì bộ dữ liệu này thường xuyên được rà soát lại và một cá nhân có thể được xóa tên khỏi danh sách này nếu được chứng minh không phải là nghi phạm khủng bố.

danh bom

Zubeidat Tsarnaeva, mẹ của hai nghi phạm thực hiện vụ đánh bom ở Boston

Hạ nghị sĩ của đảng Dân chủ Mỹ, Dutch Ruppersberger cho biết: “Zubeidat là kẻ tình nghi và chúng tôi đang tìm hiểu xem bà ta có tác động biến con trai mình thành kẻ quá khích hay liên quan tới các tổ chức khủng bố hay không”.

Một hạ nghị sĩ khác, ông Michael McCaul cũng cho biết, Zubeidat bị tình nghi có ảnh hưởng quan trọng tới tư tưởng Hồi giáo cực đoan của cậu con trai lớn Tamerlan.

Bà Zubeidat, là một công dân nhập tịch Mỹ, đã chuyển về vùng Dagestan thuộc Nga cách đây vài năm. Bà dự định sẽ quay lại thành phố Boston trong tuần này để thăm đứa con sống sót trong vụ đấu súng với cảnh sát và trả lời các nhân viên điều tra về những thông tin liên quan tới vụ đánh bom ở Boston, nhưng bà hủy chuyến đi ngay trước giờ lên máy bay.

Theo Khampha

Các tin cũ hơn