An ninh Nga lọt sổ nghi can đánh bom Boston ở Nga

Thứ tư, 24/04/2013, 08:53
Mới đây, Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Janet Napolitano thừa nhận an ninh Mỹ biết nghi can đánh bom Boston Tamerlan Tsarnaev sang Nga vào năm 2012 nhưng mù tịt về địa điểm hắn đến.

Theo báo Washington Post, Bộ An ninh nội địa (DHS) biết rõ chuyến đi sang Nga của Tamerlan Tsarnaev. Chỉ vài tháng trước đó, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã thẩm vấn Tamerlan Tsarnaev theo đề nghị của chính quyền Nga.

Hôm qua 23/4, phố Boylston, nơi xảy ra vụ đánh bom Boston, đã hoạt động
trở lại bình thường

Tuy nhiên, cả DHS và FBI đều mù tịt về viêc Tamerlan Tsarnaev đã đến vùng Caucasus của Nga trong vòng sáu tháng. Đây là nơi phiến quân Hồi giáo li khai chống chính phủ Nga hoạt động rất dữ dội.

Nguyên nhân là do một hãng hàng không đã ghi nhầm tên của Tamerlan Tsarnaev trong hồ sơ chuyển đến chính phủ Mỹ. Do đó, FBI đã ngừng điều tra Tamerlan Tsarnaev sau khi hắn trở lại Mỹ.

“Hệ thống của chúng ta đã theo dõi khi hắn rời Mỹ. Nhưng khi hắn trở về, mọi cuộc điều tra đều đã khép lại” - Bộ trưởng Napolitano giải trình trước các nghị sĩ Quốc hội Mỹ.

Theo tạp chí Time, lực lượng chống khủng bố Nga đã theo dõi Tamerlan Tsarnaev một tháng trong năm 2011 và suốt sáu tháng năm 2012 khi hắn đến CH Dagestan ở vùng Caucasus. An ninh Nga chú ý đến Tamerlan Tsarnaev vì hắn hay đến cầu nguyện ở một thánh đường Hồi giáo có liên hệ với phiến quân li khai ở Dagestan.

Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) thông báo cho chính phủ Mỹ rằng Tamerlan Tsarnaev là một kẻ theo chủ nghĩa hồi giáo cực đoan và cuồng tín. Và có khả năng hắn đã sẵn sàng gia nhập các tổ chức ngầm. Tuy nhiên FBI điều tra và không phát hiện Tamerlan Tsarnaev có mối liên hệ nào với khủng bố.

Sau khi trở về Boston từ Dagestan, Tamerlan Tsarnaev đã chia sẻ video tuyên truyền của một số phần tử Hồi giáo cực đoan, trong đó có một thủ lĩnh phiến quân khét tiếng là Abu Dudzhan thuộc Dagestan. Tuy nhiên FBI đã không còn chú ý đến Tamerlan Tsarnaev nữa.

Theo AFP, mới đây luật sư của cô Katherine Russell Tsarnaev, vợ của Tamerlan Tsarnaev, cho biết cô đang hợp tác với FBI để điều tra vụ đánh bom Boston. “Cô ấy đang làm tất cả để hỗ trợ cuộc điều tra” - luật sư của cô khẳng định.

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn