Tổng thống Hàn xin lỗi vì bê bối quấy rối của cấp dưới

Thứ hai, 13/05/2013, 09:55
Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc hôm qua lên tiếng xin lỗi về vụ bê bối liên quan đến hành vi sàm sỡ phụ nữ của một cựu phát ngôn viên trong chuyến thăm Mỹ của bà Park Geun-hye.

Yoon Chang jung

Cựu phát ngôn viên Yoon Chang-jung bị các phóng viên bao quanh sau cuộc họp báo ở Seoul. Ảnh: Yonhap

Yoon Chang-jung, phát ngôn viên của bà Park, bị sa thải hồi cuối tuần trước quanh những cáo buộc rằng ông này quấy rối tình dục một nữ thực tập sinh người Mỹ gốc Hàn, trong thời gian công du cùng Tổng thống từ ngày 5 đến 9/5.

Chánh văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, Huh Tae-Yeol hôm qua cho hay ông Yoon liên quan đến một "sự cố đáng xấu hổ và không lành mạnh", đồng thời xin lỗi nạn nhân và gia đình của cô này.

"Chúng tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến toàn thể người dân Hàn Quốc, nạn nhân và gia đình của cô cũng như những kiều bào Hàn Quốc đang ở nước ngoài vì sự cố trên", Telegraph dẫn lời ông Huh nói trong một cuộc họp báo. "Đây là một hành động đáng xẩu hổ và không thể chấp nhận được".

Ông Huh thêm rằng ông Lee Nam-ki, phát ngôn viên hàng đầu của bà Park kiêm cấp trên của ông Yoon, đã xin được từ chức để chịu trách nhiệm, nhưng không nói rõ liệu đơn từ chức có được chấp thuận hay không.

Ông Yoon đã quay trở về Seoul từ giữa tuần trước mà không đồng hành cùng bà Park trong chuyến đi đến Los Angeles, điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du Mỹ của bà.

Cảnh sát Washington cho hay họ đang "điều tra thông tin về hành vi vụ lạm dụng tình dục mức độ nhẹ" của một nam nghi phạm không nêu tên 56 tuổi. Nghi phạm này được cho là đã "bóp mông của nạn nhân mà không được phép".

Tuy nhiên, ông Yoon bác bỏ cáo buộc này, cho rằng ông chỉ đơn thuần "vỗ nhẹ vào eo của cô ấy" trong khi đang uống rượu với nữ thực tập sinh, một sinh viên đại học hơn 20 tuổi, tại một quán bar ở Washington và không hề có ý định quấy rối.

"Tôi xin cô ấy tha thứ cho tôi nếu tôi có làm tổn thương cô ấy vì sự khác biệt về văn hóa", cựu phát ngôn viên nói trong một cuộc họp báo trực tiếp hôm 11/5.

Vụ việc đã phủ bóng đen lên chuyến thăm Mỹ cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi lên nhậm chức hồi tháng hai của bà Park. Xét ở một mặt khác, chuyến thăm vẫn được đánh giá là thành công.

Triều Tiên hôm qua chế nhạo vụ bê bối này và cho rằng chuyến công cán của bà Park là một thất bại. Báo của đảng cầm quyền Rodong Sinmun nhận xét trong một bài bình luận rằng, một thành viên cấp cao trong đoàn tùy tùng của bà Park đã phạm phải một hành động không đứng đắn "đáng xẩu hổ".

Nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc hội đàm với Tổng thống Barack Obama, nhất trí không khoan nhượng trong vấn đề Triều Tiên. Bà cũng nhấn mạnh Bình Nhưỡng phải từ bỏ vũ khí hạt nhân trong khi đề xuất các giải pháp hòa bình nhỏ sau nhiều tháng căng thẳng dâng cao.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn