Cân của CSGT... lúc nặng lúc nhẹ

Thứ tư, 19/06/2013, 08:49
Sau khi thông tin về việc ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải, qua đó phản ánh việc tài xế xe tải bức xúc về con số sai lệch quá lớn giữa cân của CSGT và cân của doanh nghiệp (DN) ở cảng, ngày 18/6, tại vòng xoay Mỹ Thủy (đường ra vào cảng Cát Lái, Q.2), Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP.HCM đã tiến hành thử cân di động để đối chiếu giữa cân CSGT với cân của một DN, trước sự chứng kiến của đông đảo cơ quan báo chí, giới nhà xe.

quá tải
Chiếc cân của CSGT dùng để kiểm tra trọng tải xe (ảnh lớn) và thực hiện kiểm tra trọng tải xe (ảnh nhỏ) - Ảnh: Công Nguyên

Tuy nhiên, sau nhiều đợt thử nghiệm, cân của hai bên... vẫn không “gặp nhau” khiến giới tài xế lo lắng, vì từ 20/6 tới CSGT sẽ bắt đầu “trảm” xe quá khổ, quá tải.

Có mặt tại điểm thử cân lúc 14 giờ hôm qua, PV ghi nhận: Việc thử cân đối chiếu diễn ra khá chậm chạp và trong suốt cả buổi chiều chỉ cân được hai xe container chở hàng từ cảng Cát Lái ra.

Cụ thể: xe container (BKS: 57K-8313) được CSGT cân có tổng trọng lượng 36.250 kg (kể cả hàng hóa và xe). Sau đó, chiếc xe này được điều đến trạm cân xe tải của DN Quốc Thịnh (Q.2) để cân đối chiếu thì lên 37.850 kg, hơn số cân của CSGT 1.600 kg. Tương tự, xe container (BKS: 61C-042.72) được CSGT cân 30.560 kg, nhưng khi đưa vào trạm cân của DN Quốc Thịnh thì nhảy lên  34.730 kg.

Đặc biệt, khi cân không đối chiếu, xe container (BKS: 51E- 014.25) được cân hai lần trên chiếc cân của CSGT thì lại cho hai kết quả khác nhau. Lượt đầu, xe này cân được 39.390 kg và đến lượt thứ hai thì nhảy lên 40.840 kg. Chứng kiến việc... lúc nặng lúc nhẹ này, nhiều DN tỏ ra bức xúc và lo lắng về độ chính xác cân của CSGT.

Tuy nhiên trả lời bức xúc này, một cán bộ của PC67 khẳng định, tất cả số cân của CSGT đang được sử dụng thi hành công vụ đều phải được cơ quan giám định kiểm định định kỳ về độ chính xác. Các cân này đều được nhập từ nước ngoài về, trị giá mỗi cân vài trăm triệu đồng nên chất lượng cân đạt chuẩn.

 

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn