Việt - Trung lập đường dây nóng về tranh chấp lãnh hải

Thứ năm, 20/06/2013, 15:06
Nhân chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang, hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ thiết lập đường dây nóng trong trường hợp xảy ra tranh chấp lãnh hải.

Trước sự chứng kiến của hai Chủ tịch, Bộ trưởng Nông nghiệp hai nước đã ký thỏa thuận liên quan đến đường dây nóng này. Ngoài ra, hai bên còn ký kết nhiều văn bản về an ninh biên giới, giải quyết tranh chấp trên biển và sửa đổi bổ sung thỏa thuận khai thác dầu khí.

Chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Chủ tịch Trương Tấn Sang.

Trước đó, trong cuộc hội đàm kéo dài 3 giờ đồng hồ với nhà lãnh đạo Việt Nam, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, Trung Quốc và Việt Nam nên đẩy mạnh tìm kiếm một giải pháp chính trị cho vấn đề Biển Đông. 

“Trung Quốc và Việt Nam nên đưa ra quyết định trực tiếp và đẩy mạnh tìm kiếm một giải pháp chính trị cho vấn đề Biển Đông trong tinh thần trách nhiệm đối với lịch sử và người dân hai nước. Hai phía nên hành động từ tình hữu nghị và sự phát triển của cả hai bên, để vấn đề này không ảnh hưởng tới các mối quan hệ song phương”, ông Tập nhấn mạnh.

Mấu chốt để giải quyết vấn đề này nằm ở duy trì ổn định và thúc đẩy hợp tác, ông Tập nói thêm. Hai bên nên đẩy mạnh các cuộc hội đàm song phương và tham vấn một cách hữu nghị trong khi không đưa ra động thái đơn phương nào làm cho vấn đề tranh chấp Biển Đông trở nên phức tạp hơn.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn