Triều Tiên tái khẳng định sẵn sàng nối lại đàm phán

Thứ năm, 20/06/2013, 10:59
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết thứ trưởng ngoại giao CHDCND Triều Tiên đã tuyên bố Bình Nhưỡng sẵn sàng tham gia đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của nước này.

Đề xuất trên do Thứ trưởng ngoại giao Triều Tiên Kim Kye Gwan nêu lên trong cuộc họp “chiến lược” với người đồng cấp Trương Nghiệp Toại tại Bắc Kinh ngày 19/6.

Đây là lần thứ 2 một quan chức cấp cao của CHDCND Triều Tiên đề xuất đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này. Trước đó, chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội nhân dân Triều Tiên, phó nguyên soái Choe Ryong Hae đã phát biểu tương tự khi hội kiến Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng 5/2013.

Thứ trưởng ngoại giao Triều Tiên Kim Kye Gwan (phải)

Thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đêm 19/6 dẫn phát biểu của Thứ trưởng Kim rằng: “Phi hạt nhân hóa trên bán đảo là nguyện vọng trước khi qua đời của các cố chủ tịch Kim Il Sung và Kim Jong Il. CHDCND Triều Tiên sẵn sàng đối thoại với tất cả các bên và muốn tham dự các cuộc họp liên quan, gồm đàm phán sáu bên, và hi vọng giải quyết vấn đề hạt nhân một cách hòa bình thông qua đàm phán”.

Đáp lại, Thứ trưởng Trương Nghiệp Toại phát biểu rằng sự ổn định và giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đều mang lại lợi ích cho tất cả. “Trung Quốc ủng hộ đàm phán giữa các bên và hi vọng sớm nối lại các cuộc đàm phán sáu bên”.

Trước thông tin từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cho biết: “Tôi đánh giá cao vai trò xây dựng của Trung Quốc trong việc giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Điều quan trọng đầu tiên là phải hạ nhiệt để cả hai bên trên bán đảo tiến tới đối thoại”.

Trong khi đó, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản phản ứng thận trọng hơn với ý định của CHDCND Triều Tiên.

“Chúng tôi sẽ đánh giá CHDCND Triều Tiên dựa trên hành động chứ không phải về ngôn từ. Chúng tôi nhất trí rằng con đường để CHDCND Triều Tiên cải thiện quan hệ với Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đang mở ra nếu CHDCND Triều Tiên thực hiện những hành động thiết thực về giải trừ hạt nhân” - AFP dẫn thông báo chung của đoàn phái viên về chương trình hạt nhân Triều Tiên của Mỹ - Nhật - Hàn sau cuộc họp tại Washington ngày 19/6.

Trong một tuyên bố do Bộ Ngoại giao Mỹ phát ra sau cuộc thảo luận tại Mỹ giữa đặc phái viên Mỹ về chính sách Triều Tiên Glyn Davies cùng những người đồng cấp Nhật Bản Shinsuke Sugiyama và Hàn Quốc Cho Tae Young, ba nước nhất trí để ngỏ cánh cửa cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng nếu nước này thực hiện các bước đi có ý nghĩa hướng tới phi hạt nhân hóa.

Ba nước cũng tái khẳng định cam kết với tuyên bố chung của cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên ngày 19/9/2005, trong đó có mục tiêu cốt lõi là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình và có thể kiểm chứng.

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn