Lãnh đạo Quất Lâm phủ nhận việc báo cáo không phát hiện mại dâm

Thứ tư, 19/06/2013, 15:44
Lãnh đạo Quất Lâm phủ nhận việc báo cáo không phát hiện mại dâm. Vậy, Phó trưởng phòng Chính sách, Cục Phòng chống tệ nạn xã hội lấy báo cáo ở đâu?

Trước thông tin của ông Phạm Ngọc Dũng, Phó trưởng phòng Chính sách phòng chống mại dâm, Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, Cục đã nhiều lần chỉ đạo kiểm tra, đánh giá về tệ nạn mại dâm tại Đồ Sơn (Hải Phòng) và Quất Lâm nhưng kết quả báo cáo của các địa phương đều khẳng định là không phát hiện có mại dâm tại hai địa điểm này. Các địa phương báo cáo chỉ có một vài trường hợp, không đáng kể.

Ngày 17/6, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Trần Mạnh Công, Phó chủ tịch UBND Thị trấn Quất Lâm (Giao Thuỷ, Nam Định) để tìm hiểu rõ thêm.

Tại buổi làm việc, ông Trần Mạnh Công đã thẳng thắn khẳng định, hiện nay vẫn tồn tại hoạt động mại dâm tại Quất Lâm.

"Thực tế, nổi lên phức tạp trong công tác quản lý tại địa phương đó là tệ nạn xã hội. Ngoài tệ nạn ma tuý chỉ ở mức nhỏ, lẻ thì nổi lên nhức nhối vẫn là tệ nạn mại dâm. Thực tế, đến khu du lịch nào cũng có tệ nạn này nhưng trong việc quản lý thì mỗi nơi lại có đặc thù riêng và Quất Lâm có đặc thù riêng", ông Công nhấn mạnh.

mại dâm
Phó chủ tịch UBND TT Quất Lâm Trần Mạnh Công khẳng định, hiện vẫn tồn tại hoạt động mại dâm tại khu du lịch Quất Lâm.

Cũng theo ông Công, gái mại dâm tại Quất Lâm thường đội lốt dưới dạng nhân viên các nhà hàng, ki-ốt và hoạt động tinh vi nên rất khó có thể bắt được quả tang nhằm xử lý.

"Hiện nay, hoạt động mại dâm thường đội lốt dưới các ki-ốt, nhà hàng theo kiểu các chủ hàng bán hàng ăn, giải khát, cà phê tuyển một vài ba lao động, rồi vào hợp đồng lao động, giúp việc, khi kiểm tra họ đều có giấy tờ đầy đủ chứng minh, có nguyện vọng làm việc... thì đó là quyền chính đáng của họ, chúng tôi không thể cấm được. Hơn thế, hoạt động này cũng tinh vi nên rất khó cho chúng tôi trong việc bắt quả tang nhằm xử lý triệt để", ông Công nói.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý nhưng theo ông Công, riêng trong năm 2012, lực lượng chức năng của thị trấn phối hợp với cấp trên đã xử lý 4 vụ liên quan đến mại dâm.

"Từ đầu năm đến giờ chúng tôi cũng đã phối hợp xử lý hai vụ mại dâm, trong đó một vụ gần đây nhất là tại ki-ốt số 05. Mặc dù địa phương đã thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, xử lý nghiêm các vụ mại dâm nhưng vì lợi nhuận nên các chủ hàng, quán vẫn cố tình tìm mọi cách, thủ đoạn tinh vi để lách luật, tránh bị xử lý", ông Công cho hay.

Về con số nhân viên phục vụ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ có theo dõi hiện nay, theo ông Công là trên 100 người.

"Ngoài số nhân viên có theo dõi thì vẫn một số người hoạt động theo kiểu di động, tức là làm chỗ này hai, ba ngày lại chuyển sang chỗ khác làm. Với số này rất khó để kiểm soát, thêm vào đó thực tế, đây hầu hết là người từ nơi khác đến chứ dân bản địa thì không sinh kế bằng việc đấy.

Nên trong thời gian qua, chúng tôi đã yêu cầu lực lượng công an phải làm tốt hơn công tác quản lý con người tức là phải xác minh nhân thân, có quản lý cụ thể thông qua đăng ký tạm trú... Thêm vào đó là công tác tuyên truyền, quản lý và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm...", ông Công cho biết.

mại dâm
Các ki-ốt ở ven bãi biển Quất Lâm tấp nập suốt đêm.

Đồng thời, ông Công cũng phủ nhận thông tin địa phương đã báo cáo lên cấp trên là không phát hiện mại dâm ở Quất Lâm như trước đó lãnh đạo Cục phòng chống tệ nạn xã hội đã thông tin.

"Chúng tôi không báo cáo trực tiếp lên Cục nhưng trong các hội thảo, toạ đàm được tham dự chúng tôi đều nói là có tình trạng mại dâm xảy ra tại đây chứ không bao giờ nói không có.

Trong các báo cáo thường kỳ của chúng tôi gửi lên trên cũng đều nói rõ là có hoạt động mại dâm vẫn tồn tại, núp bóng, tinh vi. Nếu không có mại dâm thì làm sao chúng tôi vẫn phối hợp với lực lượng chức năng cấp trên bắt và xử lý được nhiều trường hợp như vậy.

Có thể ở đây, do lý do nào đó hoặc muốn giúp đỡ địa phương nên các đồng chí đã nói như vậy, nhưng thực tế diễn ra thế nào thì cần phải thừa nhận như vậy, chứ không thể từ có nói thành không được. Bởi, người dân địa phương rồi dư luận người ta đã đều nắm rõ thực tế, người ta sẽ phản ứng lại ngay...", ông Công khẳng định.

Theo con số ông Công cung cấp, hiện khu du lịch biển Quất Lâm với diện tích 200ha đang có trên 100 ki-ốt, 38 nhà nghỉ, khách sạn, trong đó có hai khách sạn hai sao, một khách sạn một sao. Lượng khách hàng năm đến đây đạt trên 200.000 lượt người. Doanh thu hàng năm khoảng 55 tỷ đồng.

 

Theo TTVN

Các tin cũ hơn