Người Australia lo ngại “ông lớn” Trung Quốc

Thứ tư, 26/06/2013, 09:01
Thăm dò mới nhất của Viện Lowy công bố ngày 24/6 cho biết, hơn 40% số người Australia tin rằng Trung Quốc sẽ trở thành một mối đe dọa quân sự đối với Australia trong những thập niên sắp tới.

Cuộc thăm dò thường niên của Viện Lowy - một tổ chức nghiên cứu độc lập, còn kết luận rằng nhiều người Australia tin chính phủ của họ cho phép Trung Quốc đổ tiền đầu tư vào Australia quá nhiều.

Cuộc thăm dò diễn ra trước chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Australia, cho thấy thái độ lạnh nhạt của nhiều người Australia đối với Trung Quốc. Người Australia nghi ngờ về mối đe dọa quân sự và quan ngại về việc Trung Quốc ngày càng gia tăng đầu tư vào Australia.

Công ty Trung Quốc khai thác mỏ ở Australia.

Theo khảo sát, Australia là nước xếp ưu tiên hàng đầu trong chính sách đầu tư của Trung Quốc. Có đến 57% số người Australia khi được hỏi cũng có nhận xét rằng, Australia đã cho phép đầu tư từ Trung Quốc vào đây quá nhiều.

Hầu hết các đầu tư ở Australia của Trung Quốc là trong lĩnh vực mỏ và khí đốt, nhưng song song với xu hướng toàn cầu đó là đa dạng hóa sang các lĩnh vực như nông nghiệp và bất động sản. Tháng trước, State Grid Corp - nhà phân phối năng lượng lớn nhất Trung Quốc đã mua cổ phần 812.000.000 USD trong các công ty năng lượng SP AusNet của Australia.

Kerry Brown - Giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Sydney cho rằng: “Australia công nhận giá trị kinh tế từ các khoản đầu tư của Trung Quốc nhưng rất thận trọng về vấn đề nguồn gốc của tài sản và tính minh bạch kém của doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc”.

Đặc biệt, việc tranh chấp lãnh thổ gần đây giữa Trung Quốc và các nước láng giềng có thể là một lý do khiến 41% số người Australia được hỏi nghĩ rằng, đây là yếu tố khiến Trung Quốc sẽ trở thành một mối đe dọa quân sự với Australia trong vòng 20 năm tới.

Cuộc thăm dò hàng năm cho thấy là những đối tượng được thăm dò đánh giá cao vai trò của Trung Quốc đối với sự thịnh vượng của Australia. Nhu cầu của Trung Quốc về các tài nguyên thiên nhiên, hầu hết là quặng sắt, đã giúp nền kinh tế Australia tránh được cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Khảo sát này dựa trên ý kiến của 1.000 người. Hơn 60% những người trả lời nói họ tin Trung Quốc cuối cùng sẽ thay thế Mỹ trong vai trò cường quốc dẫn đầu thế giới, trong khi 12% nói việc này đã xảy ra rồi.

Theo Danviet 

Các tin cũ hơn