Giang hồ đổ về Lương Sơn sau khi có người nhặt được cục vàng

Thứ tư, 26/06/2013, 16:16
Công an Lương Sơn, Hòa Bình, đã bắt giữ được hơn chục người xăm trổ không phải là dân địa phương mang dao kiếm đến uy hiếp người dân để lấy đất đá đãi vàng.

tìm vàng

Giờ xóm Ngành hầu như nhà nào cũng đã lấy được một đống đá mà họ nghi là có vàng đổ góc sân nhà. Cầm một viên đá trắng vỡ đôi lên nhìn, thấy vảy vàng óng ánh bám trên thớ đá, chị chủ nhà chỉ đồng ý cho chụp ảnh.

Vàng ở khu vực này không biết trữ lượng nhiều hay ít, nhưng việc người dân nhặt được vàng là sự thật. Điều này đã được ông trưởng xóm Ngành có tên Nguyễn Mạnh Thỏa khẳng định.

Một vị phó chủ tịch UBND xã Tiến Sơn còn khẳng định việc nhặt được vàng ở vùng này không phải là hiếm. Việc ở Tiến Sơn “nóng” lên đỉnh điểm là do mới đây công ty xây dựng công trình đập tràn nước hồ Ngành đã múc phải nẹp đá có vàng, thế nên mới xảy ra cuộc hỗn chiến tranh giành đất đá để đãi vàng.

“Công an huyện Lương Sơn đã phải huy động lực lượng vào để đảm bảo an ninh trật tự xóm Ngành, trong đó bắt giữ được hơn chục người xăm trổ không phải là dân địa phương mang dao kiếm đến uy hiếm người dân để lấy đất đá đãi vàng. Tang vật thu giữ gồm dao kiếm các loại, chúng tôi đã bàn giao cho công an huyện lập hồ sơ xử lý” - ông Nguyễn Văn Ăm - Trưởng công an xã Tiến Sơn khẳng định.

“Việc đập hồ Ngành có vàng là sự thật, nhiều người dân đã nhặt được vàng, như gia đình ông Nguyễn Văn Niệm, xóm Ngành nhặt đãi trong vườn nhà cũng được gần 1/2 chai nửa lít vàng cám. Còn ông Vượng nhặt được viên đá bằng nồi cơm điện bán được 7 triệu đồng cho người trong xóm, người mua nghiền nửa viên đã được 4 chỉ vàng rồi.

Ở đây rất sẵn vàng, vì thế chúng tôi mới khổ khi thuyết phục dân không lộn xộn để giữ an ninh trật tự thôn xóm. Người dân mắng chúng tôi không ra gì, họ bảo có tài nguyên không giữ để dân làng đỡ khổ, để cho người ngoài vào khai thác tài sản của dân bản mình. Sự thật là hôm 21/6 vừa qua, dân xã hội đen còn vác dao kiếm đuổi đánh dân” - ông Nguyễn Mạnh Thỏa nói.

Giờ những viên đá ở xóm Ngành cũng trở nên quý giá, họ bỏ nhiều tiền ra mua từng xe đá về nghiền đãi, chưa biết được hay thua những cứ mua đã. Nhiều người lao vào vàng như thiêu thân nhưng cũng có gia đình thờ ơ. Những người này cho rằng, tìm kiếm vàng bạc phải may mắn, có người đào mãi chẳng được, nhưng có người đi chăn trâu cũng nhặt được vàng.

Gia đình anh Nguyễn Văn Tường là ví dụ. Gia đình anh Tường có bãi hoang, công trường xin đổ nhờ đất vào bãi, anh đồng ý ngay vì được mặt bằng không phải thuê mướn, thế rồi người ta phát hiện đất đá đổ vào bãi nhà anh có vàng, họ mua luôn với giá 23 triệu đồng số đất vừa đổ xuống, anh đồng ý ngay. Giờ cái bãi nhà anh như nơi đang khai quật khảo cổ, đông nghịt người cạo từng viên sỏi nhỏ cho vào tải.

Những hình ảnh chụp tại "vựa vàng":

tìm vàng

Người dân mót vàng trên góc vườn nhà ông Tường.

tìm vàng

Trưởng xóm Ngành, Nguyễn Mạnh Thỏa xem mẻ đãi vàng cám của một người cùng xã.

tìm vàng

Có người trúng quả nhưng nhiều người mua đá về nghiền còn mất thêm tiền công nghiền mà không được gì.

tìm vàng

Những viên đá đập ra có nhiều vàng cám, chủ nhân cho biết đó là vàng chưa đủ tuổi.

tìm vàng

tìm vàng

Dụng cụ đãi vàng tại nhà của người dân xóm Ngành.

tìm vàng

Máy nghiền đá để đãi vàng.

tìm vàng

tìm vàng

Người dân đi chăn trâu cũng luôn để ý tìm đá có vàng để bán.

tìm vàng

Họ tìm nhặt đá dọc đường đi để cầu sự may mắn như một số người dân trong xóm trước đó gặp may.

tìm vàng

Người dân tìm sự may mắn tại vườn nhà ông Tường.

 

Theo An ninh Thủ Đô

Các tin cũ hơn