Ảnh: Cận cảnh tàu cổ vật 700 tuổi ở Quảng Ngãi

Thứ năm, 27/06/2013, 07:40
Sau hơn 20 ngày khai quật, đến chiều 25/6, việc trục vớt các cổ vật bên trong tàu bị đắm tại thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã cơ bản hoàn tất.

Theo thống kê, đã có 268 thùng cổ vật được trục vớt, trong đó hơn nửa là cổ vật bị vỡ. Đồng thời hình ảnh con tàu bị đắm đã bắt đầu lộ diện. Tàu dài 24m, rộng 5,6m, có 12 khoang, bị chìm theo phương thẳng đứng.

tàu cổ vật

Hình ảnh khai quật con tàu cổ 

Điều làm các nhà khoa học kinh ngạc là dù bị ngâm dưới nước gần 700 năm nhưng con tàu vẫn còn nguyên vẹn hơn 1/3. Trong đó, đế và cụm bánh lái còn khoảng 90%, các vách ngăn khoang tàu bằng gỗ nguyên khối cũng còn khá chắc chắn...

TS Nguyễn Việt, giám đốc Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á, Hội nghiên cứu khoa học Đông Nam Á VN, cho biết: “Tôi nghiêu cứu tàu thuyền đắm cũng 30 năm rồi nhưng chưa khi nào được sờ vào hiện vật như lần này. Lâu nay toàn nghiên cứu lý thuyết, bây giờ có “phòng” thực hành, sướng quá. Con tàu lần này tìm được có ý nghĩa to lớn với toàn bộ giới nghiên cứu tàu thuyền thương mại thế giới nói chung và VN nói riêng”.

tàu cổ vật

Một trong sổ vật đã khai quật được. (Ảnh: Dân Việt)

tàu cổ vật

Kiểm tra ván gỗ của chiếc tàu đắm. (Ảnh: Dân Việt)

tàu cổ vật

tàu cổ vật

Công việc khai quật cổ vật vẫn đang được tiếp tục. (Ảnh: Dân Việt)

tàu cổ vật

Công tác khai quật cổ vật nằm bên trong tàu cổ đắm đã hoàn tất. (Ảnh: TNO)

tàu cổ vật

Số cổ vật khai thác được trên tàu cổ đắm ở Bình Châu. (Ảnh: TNO)

tàu cổ vật

tàu cổ vật

Xác tàu cổ đắm và hệ thống bánh lái tàu còn khá nguyên vẹn. (Ảnh: TNO)

 

Theo VTCnews

Các tin cũ hơn